Hệ Thống Phanh Khẩn Cấp Chủ Động Của Ford: Công Nghệ An Toàn Và Thông Minh Giúp Nhận Diện Rủi Ro Và Ngăn Chặn Tai Nạn

2019-06-04 10:32:42 0 Bình luận
HÀ NỘI, Việt Nam, Ngày 04 Tháng 06 Năm 2019 – Cách thức di chuyển của con người trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào? Sẽ có những thay đổi gì trong cách mọi người đi làm hàng ngày hay đi chơi vào dịp cuối tuần? Điều đó có ý nghĩa như thế nào khi chúng ta đi từ điểm A đến điểm B?


Nếu chúng ta vẫn chỉ đang tưởng tượng về hình ảnh những phương tiện tự lái và trí tuệ nhân tạo thì các nhà sản xuất ô tô đã và đang từng bước mở đường cho một hệ thống giao thông thông minh và an toàn hơn. Những công nghệ tiên tiến đang mở ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp giao thông, cho phép xe hơi dễ dàng di chuyển trong thành phố và thay đổi cách lái xe của mọi người.

Một ví dụ có thể được tìm thấy tại Ford Motor. Ngày nay, nhiều phương tiện của hãng đã sở hữu các công nghệ vượt trội như Cảnh báo Va chạm Phía trước với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB), một phần của Hệ thống Hỗ trợ Người lái Ford Co-Pilot360™ - trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest. Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn.

AEB phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Khi ngày càng nhiều người tham gia giao thông trên đường, cùng với lối sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta xao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý - và trên hết là ngăn chặn - các nguy cơ tai nạn. Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác*.

“Ford đang triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng,” ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Điều đó thể hiện những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc đem đến cho người lái những trải nghiệm an toàn và tự tin hơn.”

Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống Cảnh báo Va chạm Trước Tích hợp Công nghệ Phanh Khẩn cấp Tự động, thường được biết đến là AEB trên thị trường, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Vượt qua mọi thách thức

Ngày nay tại các thành phố, hệ sinh thái giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ô tô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe. Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định – và phản ứng – với các chướng ngại vật một cách chính xác. Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.

Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

Ông Stefan chia sẻ thêm: “Hiện tại, AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn.”

Lưu ý: Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với Phanh tự động khẩn cấp (AEB) với khả năng nhận diện người đi bộ có thể phát hiện người đi bộ, nhưng không trong tất cả các tình huống, và không thay thế việc điều khiển xe an toàn. Xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để xác định giới hạn hệ thống.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Công an Quảng Trị dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Hướng tới dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/71947 – 27/7/2025), Công an Quảng Trị tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị và Bến thả hoa bờ nam sông Thạch Hãn.
2025-07-04 17:37:57

Vũ Phi Hổ vị quan thanh liêm

Trước khi bỏ cấp huyện, thành phố Hạ Long đầu tư 29 tỷ đồng, xây dựng con đường 4 làn xe lòng đường rộng 26m, dài 500m nối đường QL279 với đền thờ “Anh nghị Đại vương” Phó đô Ngự sử, tiến sĩ Vũ Phi Hổ tại xã Lê Lợi.
2025-07-04 10:26:00

Quy định mới về giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
2025-07-04 09:19:13

Tổng thống Hoa Kỳ thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam sau cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đàm phán về thuế đối ứng giữa hai nước.
2025-07-03 18:55:07

Hạ tầng APEC trăm nghìn tỷ đổ bộ, Phú Quốc cất cánh siêu đô thị tương lai

Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng đang được triển khai tại Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, tạo cú hích cho Phú Quốc chuyển mình mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành một đô thị biển đẳng cấp quốc tế, trung tâm tài chính – du lịch mới của khu vực
2025-07-03 14:27:52

Diễn đàn công nghiệp sản xuất M-TALKS 2025 tại Hà Nội

Ngày 2/7, tại Hà Nội, RX Tradex Việt Nam tổ chức Diễn đàn công nghiệp sản xuất M-TALKS 2025. Sự kiện mang chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng Al, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu”, đây là hoạt động mở màn cho chuỗi hội thảo chuyên ngành trong khuôn khổ triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025 sẽ diễn ra từ ngày 10-12/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội.
2025-07-03 10:28:45
Đang tải...