Hiệu quả mô hình bảo vệ môi trường và xây dựng “Xóm văn hóa nông thôn mới”

2018-04-25 22:24:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ năm 2015, Nam Hồng là xã đầu tiên của huyện Nam Trực (Nam Định) sử dụng lò đốt rác, trị giá hơn 1 tỷ đồng nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Từ đó đến nay, xã luôn duy trì, thực hiện thành nền nếp mô hình này, nhằm góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững.

Xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định có 21 xóm, đội với 3.313 hộ gia đình. Những năm trước đây, rác thải gây ô nhiễm môi trường đã trở thành nỗi kinh hoàng của người dân địa phương. Tiêu chí số 5 về môi trường trong 19 tiêu chí xây dựng NTM ban đầu tưởng như rất khó thực hiện. Để xây dựng NTM, Nam Hồng đã cụ thể hóa tiêu chí số 5 thành 6 nội dung cụ thể, quyết liệt triển khai thực hiện trên địa bàn toàn xã. Trong đó, tập trung nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; duy trì thành nền nếp việc thu gom, xử lý rác thải; ký cam kết không xả chất thải ra môi trường; xây dựng hệ thống cống rãnh thông thoáng; thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, chất thải chăn nuôi; các làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản thực hiện nghiêm túc quy định bảo vệ môi trường.

Nhân dân xã Nam Hồng luôn tự giác tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.


Thuận lợi của xã là từ nhiều năm trước, Trạm xử lý nước sinh hoạt đã được xây dựng ngay bên bờ sông Hồng. Để phát huy hiệu quả, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, UBND xã đã trực tiếp quản lý, điều hành, phân công cán bộ đương chức kiêm nhiệm công tác này nhằm tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy, giá nước sạch ở đây chỉ có 3.500 đồng/m3 và đến nay đã có 100% số hộ dân trong xã sử dụng nước sạch.

Lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã Nam Hồng đã dược lắp đặt, sử dụng từ đầu năm 2015. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xã thành lập 21 tổ thu gom rác thải ở các xóm, đội và một tổ thu gom của xã làm nhiệm vụ vận chuyển từ nơi trung chuyển về bãi rác chung tại xóm Phú Bình nằm ở cuối xã. Lực lượng thu gom, xử lý rác thải của xã có một xe ô tô tải cùng lực lượng chuyên bốc vác và chuyên đốt rác, mỗi tháng được UBND xã chi trả 28 triệu đồng. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các trường học, xã Nam Hồng đã thực hiện thành nền nếp việc bảo vệ môi trường. Hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường được duy trì thành nền nếp thường xuyên, định kỳ tối thiểu hai lần/tuần với 100% số hộ dân tham gia. Các hộ dân trong xã ký cam kết 100% thực hiện nghiêm việc thu gom, lưu giữ, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm luôn được người dân giữ gìn phong quang, sạch, đẹp; hệ thống cống rãnh thoát nước không bị tắc nghẽn, tù đọng. Trên các cánh đồng, đường đi ra đồng đã chấm dứt tình trạng xả bừa bãi bao bì thuốc bảo vệ thực vật và chất thải ra môi trường.

Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Đầu năm nay, UBND xã Nam Hồng đã xây dựng, triển khai Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 23/1/2018 về “Vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang gắn với vệ sinh môi trường trên các tuyến đường”. Mỗi tháng, xã đều tổ chức một đợt ra quân đồng loạt làm vệ sinh môi trường. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể đứng ra đảm nhận chăm sóc, bảo vệ môi trường trên các tuyến đường, các cánh đồng. Để thực hiện mục tiêu đảm bảo tiêu chí môi trường cũng như xây dựng NTM bền vững, Nam Hồng còn thực hiện chương trình xây dựng “Xóm văn hóa NTM”, chọn xóm Hồng Tiến làm điểm trong năm 2018 với 10 tiêu chí cụ thể để nhân ra diện rộng. Trước mắt, xã phấn đấu từ năm 2018 - 2020 có từ 5 xóm trở lên đạt chuẩn “Xóm văn hóa NTM”. Để khuyến khích kịp thời, UBND huyện Nam Trực đã đặt ra mức thưởng cho mỗi xóm hoàn thành chương trình này 100 triệu đồng, UBND xã Nam Hồng thưởng từ 50 triệu đồng đến không quá 100 triệu đồng.

Trồng cây, trồng hoa ven đường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.


Ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2017, xã Nam Hồng đã về đích NTM bằng phương châm “Dân làm, xã hỗ trợ”, chủ thể NTM chính là người dân, do từng người dân góp phần lo liệu, thụ hưởng nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, đạt chuẩn xã NTM không có nghĩa là đã hoàn thành nhiệm vụ, mà duy trì, xây dựng NTM bền vững, không ngừng nâng cao để trở thành kiểu mẫu mới là mục tiêu phấn đấu lâu dài của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Hồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...