Hồ Chủ tịch với công tác báo chí

2017-06-15 11:48:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Người ta thường nói: “Mọi vật đều sợ thời gian bởi lớp bụi thời gian sẽ phủ mờ đi tất cả. Nhưng bản thân thời gian lại sợ các vĩ nhân, bởi sự tồn tại các vĩ nhân là trường cửu, lớp bụi thời gian càng dày lên bao nhiêu thì càng tôn lên, làm nổi lên cao hơn, rực rỡ hơn, rõ nét hơn những hình ảnh, những phẩm chất của con người bất tử. Không bao giờ các nhà thơ lại dùng chữ MẤT đối với các vĩ nhân”.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Thi sĩ Tố Hữu có hai câu thơ rất hay trong bài thơ “Theo chân Bác” nói lên sự bất tử của Bác: “Bảy mươi chín tuổi xuân trong sáng/ Vào cuộc trường chinh nhẹ cánh “bay””. Quả thật, cái đẹp không hề sợ thời gian – nhưng vĩ nhân là những công trình mỹ thuật đẹp nhất, là những con người đẹp nhất.
 
Nhân kỷ niệm Ngày cách mạng báo chí Việt Nam 21/6, trong bài viết này chúng tôi xin ghi lại những việc làm lúc sinh thời Hồ Chủ tịch rất quan tâm đến báo chí.

Tại Đại hội lần thứ II của Hội Nhà báo Việt Nam (năm 1959), Hồ Chủ tịch đã dặn dò cán bộ làm báo: “Báo chí của ta thì cần phải phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội, phục vụ cho đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà, cho hòa bình thế giới. Chính vì thế cho nên tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng, thì những việc khác mới đúng được. Cho nên các báo chí của ta đều phải có đường lối chính trị đúng… Báo chí của ta không phải để cho một số người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tính chiến đấu”.

Đó là những nét đặc thù của nghề báo, do vậy người làm báo cần phải thường xuyên học tập rèn luyện cho tay nghề ngày càng thành thạo, đạo đức lương tâm nghề nghiệp trong sáng. Đánh giá người làm báo chuẩn mực là phải đạt được vốn hiểu biết, có chiều rộng lẫn chiều sâu, phải có trách nhiệm với công việc, với sản phẩm của mình và với mọi hiệu quả của sản phẩm đó.

Hồ Chủ tịch dù bận rộn với công việc Đảng và Nhà nước, nhưng luôn quan tâm đến công tác báo chí. Vào mùa hè năm 1949, trong bức thư gửi tới lớp dạy viết báo đầu tiên của Tổng bộ Việt Minh mang tên Huỳnh Thúc Kháng, Bác đã ân cần nhắn nhủ: “Muốn viết báo thì cần:

1. Gần gũi quần chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực.
2. Ít nhất cũng phải biết một thứ tiếng nước ngoài để xem báo nước ngoài và học kinh nghiệm của người.
3. Khi viết xong một bài, tự mình phải xem lại 3, 4 lần, sửa chữa lại cẩn thận. Tốt hơn nữa là đưa nhờ một vài người ít văn hóa xem và hỏi họ những câu nào, chữ nào họ không hiểu thì sửa lại cho dễ hiểu.
4. Luôn luôn gắng học hỏi, luôn luôn cầu tiến bộ… Các bạn nên thi đua nhau, thi đua một cách thiết thực để cùng nhau tiến bộ…”

Thật vậy, nghề viết báo không chỉ làm ra sản phẩm vật chất mà còn tạo ra dư luận xã hội rộng rãi. Bác chỉ rõ: “Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng, một tờ báo không được đại đa số ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo. Muốn dân chúng ham chuộng, coi tờ báo của mình thì:

Nội dung: Tức là các bài viết phải giản đơn, dễ hiểu, phổ thông, thiết thực, hoạt bát. Hình thức: Tức là cách sắp đặt các bài, cách in phải sạch sẽ, sáng sủa”.
Ngày nay đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, báo chí càng phải nâng tầm để thực sự là vũ khí sắc bén, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chống kẻ thù có hiệu quả trên mặt trận tư tưởng.

Hơn 30 năm qua, theo đường lối đổi mới, báo chí đã phát triển như vũ bão. Nhiều ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp đã xuất bản báo hoặc tạp chí để làm diễn đàn phổ biến các hoạt động của ngành mình càng thêm rộng rãi.

Lời Bác dặn đến nay vẫn là kim chỉ nam cho người làm báo và viết báo. Do đó, người cầm bút cần học tập phong cách và phương pháp viết báo của Bác để rèn luyện bản thân ngày càng tiến bộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...