Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng điện thoại

2017-07-01 12:25:02 0 Bình luận
Do số lượng thuê bao di động ngày càng phát triển và thiết bị đầu cuối phần lớn là các thiết bị thông minh nên việc sử dụng điện thoại di động hỗ trợ cai nghiện thuốc lá ở Việt Nam tương đối thuận lợi.

Ảnh: VGP/Thúy Hà


Tại hội thảo ngày 30/6 do Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức, nhiều đại biểu tán thành sáng kiến sử dụng điện thoại di động để hỗ trợ bỏ thuốc lá. Đây là sáng kiến được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo áp dụng.

Chương trình này đã được áp dụng ở một số quốc gia với tỷ lệ bỏ thuốc thành công đã được chứng minh tăng 1,67 lần sau 4 tháng và tăng 1,83 lần sau 6 tháng. Bên cạnh đó, chương trình sử dụng ứng dụng điện thoại di động (mHealth) cũng đã được áp dụng để hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm khác như ung thư cổ tử cung (mCervicalCancer), đái tháo đường (mDiabete), tăng huyết áp (mHpertension)…

Các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề liên quan tới biện pháp này như mức độ phù hợp với các dịch vụ cai nghiện thuốc lá hiện tại, các thông điệp phòng chống tác hại thuốc lá phù hợp về văn hóa, giới tính, độ tuổi, dễ hiểu, tư vấn và khích lệ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá…

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin cũng cho biết số lượng thuê bao điện thoại di động hiện nay ở nước ta ngày càng phát triển và thiết bị đầu cuối phần lớn là các thiết bị thông minh nên việc sử dụng điện thoại di động hỗ trợ cai nghiện thuốc lá là tương đối thuận lợi ở Việt Nam. Việc triển khai sáng kiến này tại Việt nam sẽ góp phần quan trọng trong hỗ trợ những người nghiện thuốc lá có thêm động lực để bỏ thuốc lá và giảm thiểu được bệnh tật liên quan.

Theo bà Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, có thể từ đầu năm 2018, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ phối hợp với các nhà mạng ứng dụng trước mắt hệ thống tin nhắn để nhắc nhở và động viên những người có mong muốn cai thuốc lá. Hệ thống tin nhắn này sẽ được chọn từ ngân hàng tin nhắn để nhắc đi nhắc lại tới người mong muốn cai thuốc lá trong vòng 4- 6 tháng. Sau thời gian này, sẽ đánh giá tác động và hiệu quả của chương trình, để có thể tiến tới mở rộng các hình thức khác trên điện thoại di động, nhằm hỗ trợ cai việc cai nghiện thuốc lá.

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế, xã hội. Sử dụng thuốc lá gây ra 25 nhóm bệnh dẫn đến tử vong sớm chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại nước ta. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm ở 5 nhóm bệnh thường gặp liên quan đến thuốc lá gồm ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và phổi tắc nghẽn mãn là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...