Hòa Binh: Nỗ lực tạo nhiều việc làm cho người lao động

2017-04-20 12:34:32 0 Bình luận
Đóng góp vào kết quả công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh phải kể đến những nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (TTDVVL, Sở LĐ-TB&XH Hòa Bình) trong việc phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực giới thiệu việc làm.
Bà Bùi Thị Thảo, Giám đốc Trung tâm DVVL Hòa Bình cho biết: Trong năm, Trung tâm đã mở 15 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 5 phiên giao dịch việc làm định kỳ; 5 phiên giao dịch việc làm Online và 5 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các cụm xã của 5 huyện với 122 lượt doanh nghiệp và 3.087 lao động tham gia. Qua các phiên giao dịch đã có 550 lao động được tuyển dụng trực tiếp; 465 lao động được doanh nghiệp hẹn phỏng vấn; 2.940 lao động được tư vấn về việc làm.

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, TP Hòa Bình và trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình tổ chức hội thảo, tư vấn và giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho 3.834 lao động. Thông qua các cuộc hội thảo, tư vấn, giới thiệu việc làm đã có 421 lao động được các doanh nghiệp tuyển dụng. Qua đó, góp phần đáng kể giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh.
 

Thông qua phiên giao dịch việc làm tổ chức tại các huyện, thành phố đã góp phần kết nối cung - cầu lao động, việc làm.
 
Theo ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Dân số tỉnh hiện nay khoảng 825.000 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70%, có thể nói tỉnh đang ở trong thời kỳ “dân số vàng”. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao, đây là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Về chất lượng nguồn nhân lực, lực lượng lao động qua đào tạo chiếm 48%, chủ yếu là tự học, truyền nghề, tỷ lệ lao động có chứng chỉ nghề chiếm 18%. Trung bình mỗi năm tỉnh giải quyết cho 16.000 lao động chỗ làm việc mới và việc làm tăng thêm. Năm 2016 được đánh giá là năm công tác giải quyết việc làm của tỉnh có nhiều khởi sắc khi tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động.

Thông qua phiên giao dịch việc làm tổ chức tại các huyện, thành phố đã góp phần kết nối cung - cầu lao động, việc làm.

Ngay từ đầu năm, ngành chức năng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 28/3/2016 về việc triển khai thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Triển khai điều tra ghi chép, cập nhật thông tin và nhập cơ sở dữ liệu về biến động thị trường lao động phần cung - cầu lao động để xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động, trên cơ sở đó định hướng người lao động tìm việc làm, học nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố thực hiện chỉ tiêu tạo việc làm gắn với chuyển dịch cơ cấu theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

Trong năm, tỉnh đã thẩm định hồ sơ và giới thiệu các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động về các huyện, thành phố để tuyển dụng lao động. Trong đó, một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động như: Công ty TNHH FUHONG PRECISION COMPONENT có nhu cầu tuyển 5.000 lao động; Công ty TNHH SAMSUNG ELECTRONICS VIETNAM 5.000 lao động; Công ty TNHH GoerTek VINA 10.000 lao động; Công ty TNHH CANON Việt Nam 1.000 lao động... Đồng thời, giới thiệu 40 doanh nghiệp đã được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài về các huyện, thành phố để tuyển dụng lao động theo hợp đồng... Nhờ đó, công tác giải quyết việc làm của tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2016, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm  được 16.250 lao động, đạt 100,62% so với kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, ngành công nghiệp, xây dựng 5.450 lao động; nông, lâm, ngư nghiệp 7.310 lao động; thương mại, dịch vụ 3.490 lao động; xuất khẩu 400 lao động. Tỷ lệ lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp ước giảm còn 66,8%, đạt chỉ tiêu đề ra.

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm, trong thời gian tới, tỉnh tập trung giải quyết việc làm hướng tới nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, chất lượng của đội ngũ lao động. Để thực hiện điều này, tỉnh tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề theo hướng thị trường cần. Quan tâm giải quyết việc làm tại chỗ gắn với định hướng phát triển KT -XH của địa phương. Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp đến các cụm xã có đông lao động để tuyên truyền, tư vấn đối thoại trực tiếp với người lao động về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động. Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm; nâng cao hiệu quả tổ chức sàn giao dịch việc làm tại địa phương; nâng cao chất lượng công tác dự báo và thông tin thị trường lao động…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...