Hoa Kỳ và Việt Nam ký biên bản bàn giao mặt bằng để bắt đầu xử lý Dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa

2019-11-02 13:20:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 1/11/2019, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà Nội, Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Bonnie Glick, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, và Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene đã tham dự lễ bàn giao 37 hecta mặt bằng tại sân bay Biên Hòa từ Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) sang cho USAID.

Lễ ký bàn giao 37 ha đất sân bay Biên Hòa để tẩy độc dioxin diễn ra ngày 1/11


Đây là một cột mốc khởi đầu quan trọng trong Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa. Công việc bước đầu của USAID và Quân chủng PK-KQ là xử lý ô nhiễm dioxin ở khu vực Pacer Ivy bằng phương pháp xử lý và cô lập tương tự như các phương pháp được áp dụng thành công tại sân bay Đà Nẵng.

Tại lễ bàn giao, Phó Giám đốc toàn cầu USAID Bonnie Glick nêu bật tầm quan trọng của những nỗ lực chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Biên Hòa nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai quốc gia thông qua những hoạt động khắc phục di sản chiến tranh để lại.

Sân bay Biên Hòa, nơi lưu chứa và chiết nạp dioxin chính trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Năm 2016, USAID đã hợp tác với các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam hoàn thành đánh giá ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa. Theo kết quả đánh giá, khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý là 500.000 m3, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng. Năm 2018, USAID đã ký thỏa thuận với Quân chủng PK-KQ về khoản đóng góp 183 triệu đô la của USAID cho cho dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm đầu tiên và dự án đã chính thức được phê duyệt và khởi động vào tháng 4/2019. Theo ước tính của USAID, công tác xử lý tổng thể sẽ được hoàn thành trong 10 năm.


Thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy (trái) đang mở băng phủ tấm bảng giới thiệu dự án tẩy độc dioxin sân bay Biên Hòa cùng Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ngày 20/4


Là một trụ cột quan trọng trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện sứ mệnh nhân đạo là kiểm kê quân nhân mất tích trong chiến tranh và khắc phục các di sản chiến tranh để lại, bao gồm loại bỏ vật liệu chưa phát nổ, hỗ trợ người khuyết tật và xử lý ô nhiễm dioxin, trong đó có Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được hoàn thành tháng 11/2018 sau 6 năm thực hiện với kinh phí 110 triệu đô la.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...