Hoạ sĩ Lê Thị Mỹ Bình: Người cãi lại số phận

2016-05-31 15:13:42 0 Bình luận
Với họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình, đôi chân không thể đi lại nhưng hội họa là giấc mơ đẹp nâng đỡ chị đi qua con đường đời đầy gập ghềnh
Ngày mẹ phát hiện ra tôi có mặt trên đời cũng là ngày kinh hoàng trong đời mẹ. Hôm đó, mẹ lên rừng hái củi, vô tình trượt chân xuống hố toàn lá rừng đã mủn. Tỉnh lại, mẹ hoảng hồn khi phát hiện ra trên cành cây toàn rắn.
 
Mãi không thấy mẹ về, mọi người túa nhau đi tìm. Mẹ được cứu, về bệnh viện khám mới biết đã mang thai tôi 5 tháng. Chẳng có thời gian nghỉ ngơi, mẹ vác bụng bầu đi đóng gạch, phụ vôi vữa, mót củi… Cũng vì quá vất vả, mẹ đã đẻ rơi tôi trên nền đất lạnh. Tuổi thơ của tôi đầy những biến cố đau buồn. Năm 1992, tôi mắc bệnh viêm tủy cắt ngang. Và từ đó, cuộc sống của tôi đã rẽ sang một lối khác.
 
Cãi lại số phận
 

Họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình
 
Căn bệnh viêm tủy cắt ngang đến nhanh một cách không thể tưởng tượng. Buổi sáng tôi xin phép cô giáo ra về vì vai và gáy đau buốt. Ngủ một giấc, vậy mà tối, tôi đã bị bí tiểu và mê man. Tôi được chuyển xuống Hà Nội cấp cứu ngay trong đêm hôm đó. Không khỏi hẳn, bố mẹ đem tôi đi khắp nơi nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh. Việc học buộc phải gián đoạn, tôi khóc ròng vì mình như người sống thực vật, chỉ có cái đầu là tỉnh táo, còn lại đều cử động khó khăn.
 
Ba năm sau, khi tôi được tặng chiếc xe lăn đầu tiên, tôi mới có cơ hội trở lại trường học. Tôi tự nhủ khi đã có dịp trở lại trường, bằng mọi giá phải học thật tốt. Tốt nghiệp cấp 2, tôi đạt 51 điểm/6 môn thi và đạt học sinh giỏi cấp tỉnh Yên Bái môn lịch sử.
 

Một góc phòng tranh của chị Bình


Điểm số rất tốt nhưng vì trường cấp 3 quá xa, tôi đành ngậm ngùi khép lại con đường học hành. Nghỉ học, tôi vùi đầu vào đọc truyện, sách báo, vẽ tranh để “giết thời gian”. Thấy tôi có năng khiếu, mọi người đã thuê tôi vẽ tranh, vẽ báo tường cho nhà trường với giá 20.000 đồng/bức tranh khổ A3. Ai thuê vẽ gì tôi cũng làm, từ vẽ tranh cho đến cắt chữ đám cưới, biển quảng cáo… miễn là có tiền trang trải cuộc sống.
 
Nhận thấy nhu cầu học vẽ của các em nhỏ, tôi mạnh dạn mở lớp dạy vẽ ngay tại nhà với giá 4.000 đồng/buổi. Tiền tích cóp được từ công việc vẽ tranh thuê và dạy vẽ, tôi mua một bộ máy tính cũ. Mạng Internet đã khiến thế giới nhỏ bé trong tôi được mở mang, tôi có thêm những người bạn và lời đề nghị vẽ tranh thuê.
 
Có thể chậm, nhưng đừng dừng lại
 

Họa sĩ Lê Thị Mỹ bình và mẹ


Năm 2012, qua mạng Internet, tôi được biết anh Lê Quang Lĩnh, họa sĩ khuyết tật người Hà Tĩnh đang cần tập hợp một số họa sĩ khuyết tật để tổ chức triển lãm tranh Ngày mới tại Huế. Tại triển lãm này, lần đầu tiên tôi được biết thế nào là toan, tranh vẽ bằng sơn acrylic, tranh sơn dầu.
 
Với chất liệu sơn acrylic, tôi bắt đầu mày mò học vẽ những trường phái tranh khác nhau. Những bức tranh kể về niềm vui, khát khao và cả những cơn bão lòng đang vần xoay trong tôi. Cho dù bản thân cố gắng vượt lên số phận nhưng cũng có lúc tôi chạnh lòng bởi vì mình không được đối xử như những người bình thường.
 
Đã có lúc, tôi dại dột quyên sinh với một nắm thuốc trong tay. Trở về từ cõi chết, tôi mới thấy giá trị của việc được sống quan trọng đến mức nào.
Những chuyến đi triển lãm đã giúp tôi nhận ra mình vẫn được cuộc sống ưu ái. Hai năm trở lại đây, tôi đã có thể tự lập sinh hoạt cá nhân, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Tôi có cảm giác mình cứ gần bị đẩy đến bờ vực thẳm thì có bàn tay kéo lại, điều quan trọng là tôi thực sự muốn sống tiếp.
 
Tôi ước ao có thể mua được chiếc đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật. Chiếc đầu kéo tháo ra, gấp lại gọn gàng. Như thế, tôi có thể ra nhìn ngắm thế giới bên ngoài, thay vì ở nhà tưởng tượng. Mẹ đạp xe, còn tôi đi xe lăn bên cạnh. Tôi tin giấc mơ ấm áp đó chắc chắn sẽ thành hiện thực trong một tương lai không xa.
 

Một tác phẩm của chị Bình
 
Thông tin thêm
 
√ Họa sĩ Lê Thị Mỹ Bình sinh năm 1981. Hiện tại, hai mẹ con chị sống tại thành phố Yên Bái. Chị Bình nhận vẽ tranh thuê và bán tranh qua fanpage Facebook. Bạn tìm kiếm bằng cụm từ “Tranh của Binh Le”.
 
√ Với mong muốn hỗ trợ người khuyết tật có thêm nghị lực sống, chị Bình đã lập ra fanpage: www.facebook.com/NguoiKhuyetTatYeu.
 
√ Bạn đọc có thể chia sẻ với chị Bình qua số điện thoại 016 3213 8836.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...