Hoàn thành Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

2018-11-07 20:59:15 0 Bình luận
Đây là phần đất bàn giao đợt 3 và cũng là phần đất cuối cùng được bàn giao để phục vụ cho việc mở rộng sân bay Đà Nẵng. Đánh dấu việc hoàn thành Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu USD.

Dự án được hoàn tất sau 6 năm với kinh phí 110 triệu USD. Ảnh: VGP/Lưu Hương


Sáng ngày 7/11 tại sân bay Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng đã diễn ra Lễ công bố hoàn thành và bàn giao đất Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng.

Đây là phần đất bàn giao đợt 3 và cũng là phần đất cuối cùng được bàn giao để phục vụ cho việc mở rộng Sân bay, đánh dấu việc hoàn thành Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu USD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện.

Bắt đầu triển khai từ tháng 8/2012, Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được coi là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai Chính phủ và giúp cải thiện môi trường sạch và an toàn hơn cho người dân TP. Đà Nẵng.

Dự án đã xử lý thành công hơn 90.000 m3 đất, trầm tích ô nhiễm bằng phương pháp khử hấp thụ nhiệt và cô lập an toàn 50.000 m3 đất, trầm tích nhiễm dioxin nồng độ thấp. USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tiến hành lấy mẫu đất, trầm tích sau xử lý để khẳng định kết quả xử lý đạt mục tiêu làm sạch. Đất sau xử lý giai đoạn 1 có nồng độ dioxin thấp hơn 9 ppt và giai đoạn 2 có nồng độ còn thấp hơn nữa (<1 ppt), tức là vượt các mục tiêu đã đề ra của dự án.


Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lưu Hương


Tại buổi lễ bàn giao, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) cho biết: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, kể từ năm 2011, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với USAID thực hiện Dự án xử lý môi trường ô nhiễm chất độc dioxin ở khu vực sân bay Đà Nẵng bằng nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hoa Kỳ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, Dự án đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra.

Việc hoàn thành Dự án hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh của Việt Nam.


Lễ ký thỏa thuận bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương


Kết quả Dự án đã chứng minh tính hiệu quả và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực: Môi trường, kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng, đối ngoại... đem lại những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, giám sát, vận hành và ứng dụng công nghệ trong hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin.

Kết quả của dự án cũng đồng thời thể hiện cam kết và sự hợp tác hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ; đáp ứng sự mong mỏi nhân dân Việt Nam về một môi trường sống không còn bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam và đặc biệt là phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thực hiện công tác quan trắc môi trường lâu dài sau dự án; bảo đảm duy trì môi trường trong sạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...