HOÀNG LONG - Thời “oanh liệt” nay còn đâu?
2016-07-25 08:37:34
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhà xe Hoàng Long một thời được đánh giá là “thương hiệu mạnh” của lĩnh vực vận tải hành khách. Tuy nhiên, có làm khách của Hoàng Long mới thấy mình bị “hành” như thế nào?
Trưa ngày 16/7, tôi và anh bạn có việc gấp nên đón xe từ Tp Quảng Trị ra Tp Vinh. Vì tin tưởng nhà xe Hoàng Long nên chúng tôi bỏ qua rất nhiều lời mời để chọn chiếc xe giường nằm của hãng này có hành trình từ Sài Gòn ra Hải Phòng. Lúc lên xe là khoảng 13 giờ 30 phút.
Lúc lên xe, tôi và anh bạn rất ngạc nhiên khi thấy nội thất của xe rất cũ nát. Phía sau xe và lối đi chất đầy hàng.
Thông thường, giá vé các xe khách giường năm từ Quảng Trị tới Tp Vinh chỉ dới 150 ngàn, nhưng nhà xe này “chém” tới 200 ngàn/hành khách. Vì trưa nắng nên tôi và anh bạn chấp nhận mức vé.
Hỏi phụ xe về chất lượng phương tiện xuống cấp, chúng tôi được nghe giải thích: “Hoàng Long ngày xưa khác, bây giờ khác rồi”. “Khác là khác thế nào?”. “Thây ông chủ mới, ông chủ cũ giờ đang đàu tư vào đua thuyền”.
Theo họ chia sẻ thì ông chủ cũ quản lý kém nhưng rất ky bo. Việc sửa chữa xe, hoặc bồi thường thiệt hại do tai nạn dọc đường đều do lái xe và phụ xe phải chịu. Do xe nhiều, khách ít nên chi phí không ăn thua. Mỗi chuyến từ Hải Phòng vào tới Sài Gòn và ngược lại là mất trọn 1 tuần, nhưng trừ chi phí, lái xe chỉ lãi được 2 triệu đồng “gọi là lương”. Nghĩa là mỗi tháng, thu nhập của lái xe chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng. Thu nhập của phụ xe thấp hơn nên dọc đường “gặp gì chở nấy”.
Xe ra đến Can Lộc thì gặp 2 nhân viên làm nhiệm vụ thanh tra của công ty được giao nhiệm vụ kiểm tra lượng khách trên xe và kiểm kê số tiền. Hai nhân viên này không lên xe mà chỉ thò đầu ở cửa lên xuống, đảo mắt qua một lượt rồi ký xác nhận vào biên bản.
Điều “kỳ lạ” nữa là, trên xe có đăng 6 số điện thoại, trong đó có 5 số thuộc “đường dây nóng” nhưng lại là số máy để bàn, gọi không ai nhận tín hiệu. Số còn lại được ghi bằng mực bút bi nhưng lại là số điện thoại di động của… lái xe.
Xe về qua cầu Bến Thủy, thay vì cho chúng tôi xuống tại địa điểm theo cam kết khi thu tiền vé, lái xe lại khách xuống dọc đường. Chúng tôi lại phải đi taxi một chặng khá dài. Nhà xe cam kết khoảng 16 giờ 30 về đến Vinh, nhưng mãi tới gần 18 với về qua cầu Bến Thủy mới.
Xuống khỏi xe, chúng tôi không ngờ là nhà xe Hoàng Long một thời được coi là “thương hiệu mạnh” của Tp Hải Phòng, giờ tàn tạ đến mức này.
Viết lại vài dòng cảm nhận với tư cách là khách hàng, mong nhà xe kiểm tra, chấn chỉnh lại để phục vụ tốt hơn.
Xe Hoàng Long - thời oanh liệt |
Lúc lên xe, tôi và anh bạn rất ngạc nhiên khi thấy nội thất của xe rất cũ nát. Phía sau xe và lối đi chất đầy hàng.
Thông thường, giá vé các xe khách giường năm từ Quảng Trị tới Tp Vinh chỉ dới 150 ngàn, nhưng nhà xe này “chém” tới 200 ngàn/hành khách. Vì trưa nắng nên tôi và anh bạn chấp nhận mức vé.
Hỏi phụ xe về chất lượng phương tiện xuống cấp, chúng tôi được nghe giải thích: “Hoàng Long ngày xưa khác, bây giờ khác rồi”. “Khác là khác thế nào?”. “Thây ông chủ mới, ông chủ cũ giờ đang đàu tư vào đua thuyền”.
Theo họ chia sẻ thì ông chủ cũ quản lý kém nhưng rất ky bo. Việc sửa chữa xe, hoặc bồi thường thiệt hại do tai nạn dọc đường đều do lái xe và phụ xe phải chịu. Do xe nhiều, khách ít nên chi phí không ăn thua. Mỗi chuyến từ Hải Phòng vào tới Sài Gòn và ngược lại là mất trọn 1 tuần, nhưng trừ chi phí, lái xe chỉ lãi được 2 triệu đồng “gọi là lương”. Nghĩa là mỗi tháng, thu nhập của lái xe chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng. Thu nhập của phụ xe thấp hơn nên dọc đường “gặp gì chở nấy”.
Tài xế xe Hoàng Long chuyến Sài Gòn - Hà Nội tuần thứ 2 của tháng 7 |
Xe ra đến Can Lộc thì gặp 2 nhân viên làm nhiệm vụ thanh tra của công ty được giao nhiệm vụ kiểm tra lượng khách trên xe và kiểm kê số tiền. Hai nhân viên này không lên xe mà chỉ thò đầu ở cửa lên xuống, đảo mắt qua một lượt rồi ký xác nhận vào biên bản.
Điều “kỳ lạ” nữa là, trên xe có đăng 6 số điện thoại, trong đó có 5 số thuộc “đường dây nóng” nhưng lại là số máy để bàn, gọi không ai nhận tín hiệu. Số còn lại được ghi bằng mực bút bi nhưng lại là số điện thoại di động của… lái xe.
Xe về qua cầu Bến Thủy, thay vì cho chúng tôi xuống tại địa điểm theo cam kết khi thu tiền vé, lái xe lại khách xuống dọc đường. Chúng tôi lại phải đi taxi một chặng khá dài. Nhà xe cam kết khoảng 16 giờ 30 về đến Vinh, nhưng mãi tới gần 18 với về qua cầu Bến Thủy mới.
Hàng hóa chất ngổn ngang trong khoang chở khách của xe Hoàng Long |
Xuống khỏi xe, chúng tôi không ngờ là nhà xe Hoàng Long một thời được coi là “thương hiệu mạnh” của Tp Hải Phòng, giờ tàn tạ đến mức này.
Viết lại vài dòng cảm nhận với tư cách là khách hàng, mong nhà xe kiểm tra, chấn chỉnh lại để phục vụ tốt hơn.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Khánh Sơn - Trần Hồng