Học nghề để cứu mình, cứu người

2017-05-27 09:46:35 0 Bình luận
Không chỉ dừng lại ở việc giúp những người nghiện ma túy cắt được cơn nghiện và dần tránh xa được thứ "độc dược" này, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng (BVYHCT) còn đặc biệt quan tâm đến việc giúp những người lầm lỡ có được một nghề "lận lưng" khi tái hòa nhập cộng đồng.

Trên tinh thần đó, BVYHCT đã phối hợp với Cơ sở xã hội Bầu Bàng (trước đây là Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06) mở lớp dạy nghề giúp việc lương y-lương dược cho các đối tượng cai nghiện tại đây.


Học viên thực hành phương pháp hỏa long cứu.


Sau khi thực hiện đề tài nhiệm vụ khoa học công nghệ "Đánh giá hiệu quả điều trị nghiện ma túy bằng châm cứu, thuốc nam kết hợp dạy nghề giúp việc lương y-lương dược tại cơ sở xã hội Bầu Bàng", ngày 24-5-2017, BVYHCT cùng với Cơ sở xã hội Bầu Bàng tổ chức tổng kết khóa học thứ 2 (13-2 đến 12-5-2017). Trong 2 khóa học được tổ chức có tổng cộng 47 học viên tham gia, sau khi kiểm tra trắc nghiệm lý thuyết và thực hành tay nghề, đánh giá có 14 học viên đạt loại giỏi, 18 học viên đạt loại khá và 15 học viên đạt loại trung bình.

Việc BVYHCT tổ chức các lớp dạy nghề này là nhằm từng bước đào tạo nguồn nhân lực để chuyển giao ứng dụng tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, góp phần nâng cao kết quả điều trị cắt cơn và chống tái nghiện. Trong đó, BVYHCT chú trọng đến quy trình điều trị cai nghiện bằng điện châm, hỏa long cứu, thuốc Nam và quy trình kết hợp cả ba phương pháp trên. Tại các lớp học, học viên được các Y, Bác sĩ chỉ dạy quá trình điều trị cắt cơn và chống tái nghiện với thời gian thực hành 40 buổi trong 13 tuần với các nội dung cụ thể như: giới thiệu tổng quan về Đông y, xoa bóp bấm huyệt, tập luyện dưỡng sinh, trồng hái sơ chế thuốc Nam... sau đó kiểm tra và tổng kết khóa học.

Qua hai lớp học được tổ chức nói trên, các học viên thật sự hứng thú và có ý thức học tập rất cao. Theo Bác sĩ Hoàng Việt Dũng- trực tiếp giảng dạy các học viên cho hay: "Trong số đó có nhiều học viên được đánh giá là có khả năng tiếp thu kiến thức nhạy bén, năng động, thực hành tốt các kỹ thuật cơ bản. Đối với phương pháp điều trị bằng các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt và hỏa long cứu các học viên tiếp thu tốt. Tuy nhiên, có thể do thiếu khả năng tập trung và kiên trì nên việc tiếp thu các bài học về phương pháp dưỡng sinh đa phần ở dạng tập "tĩnh tại" có phần hạn chế hơn...". Học viên Châu Nguyễn Hoàng Linh cho biết: "Trong thời gian theo học đã giúp bản thân "giải phóng" hoàn toàn, không chỉ vậy sau khi được học lý thuyết và hướng dẫn thực hành tôi có thể giúp các bạn trong phòng bấm huyệt giải mỏi. Tôi thực sự cảm ơn đội ngũ Y, Bác sĩ BVYHCT đã giúp tôi đoạn tuyệt được với ma túy và còn cho tôi có được một nghề mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc sống của tôi về sau..."


Các học viên nhận Giấy chứng nhận học nghề giúp việc Lương y-lương dược.


Học nghề giúp việc lương y-lương dược là một nội dung còn khá mới mẻ, tuy nhiên việc kết hợp dạy nghề xoa bóp bấm huyệt, trồng hái, sơ chế thuốc Nam để đào tạo bệnh nhân sau cai nghiện thành người giúp việc lương y- lương dược được đánh giá là phương pháp tốt giúp học viên tránh tái nghiện. Thông qua môi trường học tập và thực hành các lĩnh vực này, người bệnh có thể vừa tích lũy được kiến thức kỹ năng về thuốc Nam, hỏa long cứu, xoa bóp bấm huyệt, để có thể kiếm công ăn việc làm có thu nhập. Bên cạnh đó, quá trình học tập, các học viên học hỏi thêm nhiều liệu pháp dưỡng sinh như Thực dưỡng, Thiền tập, Thư giãn, Tâm lý liệu pháp... nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và chăm sóc bạn đồng đẳng, qua đó tu dưỡng rèn luyện nhân cách, chuyển hóa các tập tính xấu, trở thành người có ích cho xã hội.

Đánh giá về các lớp học đã được tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Long- người "se duyên" cho BVYHCT với Cơ sở xã hội Bầu Bàng nói: Mặc dù đến nay mới đào tạo được 2 khóa với 47 học viên nhận được giấy chứng nhận là con số chưa nhiều tuy nhiên việc làm này hết sức có ý nghĩa. Đây không phải là lớp truyền nghề bình thường mà nó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Giúp những người lầm lỡ vượt qua được bản thân, đứng dậy làm người có ích cho gia đình và xã hội chính là mong muốn lớn nhất của đội ngũ Y, Bác sĩ BVYHCT cũng như những người làm nhịp cầu nối. Ông cũng hy vọng 47 học viên sau khi kết thúc khóa học trên sẽ đoạn tuyệt được quá khứ và phát huy được những gì mình đã được học tập trong thời gian qua.

Nhận thấy hiệu quả của việc mở lớp dạy nghề giúp việc lương y-lương dược, ông Phạm Tạo- Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng mong rằng BVYHCT tiếp tục phối hợp chia sẻ mở thêm lớp học mới. Qua đó, phần nào giúp những em vừa học xong có cơ hội nâng cao tay nghề chuyên môn, giúp những em khác có cơ hội tiếp cận học nghề để mai sau có ích cho bản thân, cộng đồng. ThS.Bs Nguyễn Văn Ánh- Giám đốc BVYHCT vui mừng khi Cơ sở xã hội Bầu Bàng đề nghị được bệnh viện tiếp tục phối hợp dạy nghề. Để đạt những kết quả này, theo Bác sĩ Ánh đó là sự nỗ lực của tất cả mọi người, từ đội ngũ Y, Bác sĩ bệnh viện, Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho đến các học viên. Kết quả đạt được đó chính là sự gắn bó tình cảm, tấm lòng nhiệt huyết và trên cả là một sự thấu hiểu, sẻ chia.

Dạy nghề giúp việc lương y-lương dược tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng của BVYHCT thực sự mang ý nghĩa rất lớn. Nó không chỉ giúp bản thân những người nghiện "đoạn tuyệt" được với ma túy mà còn tạo cơ hội để họ có thể giúp đỡ chính những người đang và sẽ sa vào con đường này. Được học nghề để "cứu mình, cứu người" trước khi hòa nhập cộng đồng đó là một động lực lớn để họ bớt mặc cảm, tự ti trước cuộc sống mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...