Học sinh sáng tạo phần mềm hỗ trợ người khuyết tật

2018-08-27 11:41:57 0 Bình luận
Phần mềm 'Điều khiển thiết bị trong gia đình bằng giọng nói' của nhóm học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.Cần Thơ.

Nhân, Tài, Thông đang thao tác điều khiển quạt bằng giọng nói thông qua phần mềm trên điện thoại. DUY TÂN


Nhóm học sinh gồm Lê Nguyễn Chí Nhân (lớp 11A2), Huỳnh Văn Tài (12A1), Nguyễn Quốc Thông (10A2). Phần mềm này có nhiều tiện ích hỗ trợ người khuyết tật, người già...

Nhân chia sẻ, từ thực tế quan sát cho thấy đối với người khuyết tật thì việc điều khiển và sử dụng các thiết bị trong gia đình rất khó khăn. Vì vậy, nhóm quyết tâm tạo ra một thiết bị quản lý và có thể điều khiển bật, tắt thiết bị, giảm bớt năng lượng hao phí trong quá trình sử dụng, hỗ trợ tối đa cho những trường hợp trên.

Từ tháng 7.2017 đến nay, nhóm tập trung thiết kế phần mềm cài đặt trên hệ điều hành Android của điện thoại thông minh. Người dùng chỉ cần đặt lệnh bằng giọng nói là có thể tắt hoặc khởi động các thiết bị điện tử trong phạm vi 15 m.

Về cách sử dụng, nhờ tích hợp ứng dụng nhận diện giọng nói để giúp người khuyết tật có thể dễ dàng vận hành các thiết bị vận động, giao diện hình ảnh to và rõ, chức năng phản hồi thông minh giúp người có tầm nhìn kém và người mù chữ có thể sử dụng thiết bị này.
Ngoài ra, thiết bị tích hợp các cảm biến thông minh giúp thông báo sớm tai nạn và chức năng gọi điện cầu cứu người thân, giúp cho người già, người khuyết tật có thể nhận biết sớm được tai nạn và có thể xử lý nhanh.

Theo Nhân, cách sử dụng vô cùng đơn giản, có thể truy xuất chức năng nhận dạng bằng giọng nói, sử dụng cảm biến tiệm cận nên người dùng chỉ cần đưa lại gần tai thì có thể truy xuất cảm biến nhận dạng bằng giọng nói mà không cần phải nhấn nút. Cuối cùng, là một số tiệm cận cho người dùng, có thể cài đặt 3 số điện thoại thân thiết nhất khi có những sự cố như: cháy nhà, rò rỉ khí gas… hệ thống sẽ gọi trực tiếp đến các số máy trên để thông báo ứng cứu.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết sau cuộc thi, các em đã trích lại một phần quỹ để hỗ trợ cho nhà trường. Mô hình của các em có thể phát triển, ứng dụng được trong cuộc sống. Mặt khác, các em cũng đang nghiên cứu bo mạch để giảm chi phí giá thành. “Tôi đánh giá rất cao sản phẩm này, cũng như có lời khen về tinh thần phấn đấu của các em và mong các học sinh tiếp theo của trường cũng phát huy tinh thần này để tiếp tục có những sản phẩm tốt”, ông Minh nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...