Học viện thẩm mỹ Dontra: Nghi vấn đào tạo chui và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc?

2019-01-13 21:51:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Học viện thẩm mỹ Dontra tại 42 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi cung cấp dịch vụ đào tạo “chui”. Khi liên hệ làm việc, bà chủ cơ sở còn “giới thiệu” quan hệ của mình với báo chí và thẳng thừng chỉ đạo “phải có thẻ nhà báo mới tiếp”.
Nghi vấn đào tạo chui!

Thời gian gần đây, Hòa Nhập nhận được phản ánh về việc Học viện thẩm mỹ Dontra bỗng trở nên “nổi như cồn” nhờ việc rất chăm chỉ quảng cáo tiếp cận khách hàng trên Facebook, nhưng những hoạt động này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo đó, học viện này nhận đào tạo rất nhiều ngành nghề thẩm mỹ chưa đủ điều kiện đào tạo như như chăm sóc da, nối mi, vẽ móng, trang điểm… và đặc biệt là phun xăm thẩm mỹ - một nghề đang rất “hot” hiện nay.

Từ thông tin phản ánh, để làm rõ hơn về tính pháp lý của những khoá đào tạo phun xăm mà Học viện thẩm mỹ Dontra tổ chức, PV đã tìm đến địa chỉ tại 42 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội để trực tiếp tìm hiểu về vấn đề này.

Theo tìm hiểu, để lôi kéo học viên tham gia các khoá học với mức học phí “cao ngất ngưởng”, Học viện thẩm mỹ Dontra quảng cáo: “Là Học viện thẩm mỹ đầu tiên tại Việt Nam có tiền đề vô cùng vững chắc, được thành lập từ Hệ thống thẩm mỹ viện Dontra uy tín có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ; Cấp chứng chỉ duy nhất tại Việt Nam, Học viện Dontra tự hào là địa chỉ dạy nghề thẩm mỹ đầu tiên tại Việt Nam cấp chứng chỉ Quốc tế. Đây chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn mở ra “cánh cửa” việc làm cả trong và ngoài nước”...

Website của Học viện thẩm mỹ Dontra. Ảnh chụp màn hình

Theo một chuyên viên tại tổng cục nghề, để cấp được chứng chỉ có giá trị quốc tế phải được cơ quan cao nhất là Bộ LĐ-TB&XH thẩm định và phê duyệt chứ không như một số cơ sở quảng cáo là liên kết với nước ngoài và tự in một tờ giấy ra rồi quảng cáo “đây là chứng chỉ quốc tế, có giá trị toàn thế giới”, điều này là hoàn toàn trái với quy định và luật pháp Việt Nam, nếu đơn vị nào chưa được thẩm định và có sự đồng ý mà đã quảng cáo như vậy thì không khác gì đánh lừa học viên.

Sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Vào hồi 15h30' ngày 17/12/2018 Đoàn thanh tra đã kiểm tra cơ sở Học viện thẩm mỹ Dontra số 42 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình II (Nam Từ Liêm, Hà Nội), tại thời điểm kiểm tra cơ sở này đang mở cửa và hoạt động đào tạo phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp cho một số học viên. Theo biên bản số 161/Bb-TTr của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì ở thời điểm kiểm tra, cơ sở Học viện thẩm mỹ Dontra chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động đào tạo phun xăm và chăm sóc sắc đẹp, ngoài ra một số sản phẩm mỹ phẩm cũng bị niêm phong do chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ về nguồn gốc xuất xứ.

Sau đó, ngày18/12/2018 quận Nam Từ Liêm cũng ra Quyết định 5936/QĐ – UBND thành lập kiểm tra liên ngành. Khi Đoàn kiểm tra về hoạt động đào tạo dạy nghề thì cơ sở chưa xuất được hồ sơ pháp lý đào tạo các ngành nghê trên tại địa chỉ 42 Nguyễn Hoàng, chỉ xuất trình được biên bản ghi nhớ hợp tác tuyển sinh, thực hành, thực tập với một trường Trung cấp y dược Thăng Long, nhưng chưa xuất trình được hồ sơ năng lực của trường (Đại chỉ Khúc Trại, Khúc Xuyên, Bắc Ninh).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện có bà Đoàn Thị Giang đang đào tạo trên lớp, nhưng điều vô lý là Thẩm mỹ viện Dontra lại không xuất trình được hợp đồng lao động với bà Giang, chỉ xuât trình được giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp chuyên ngành phun thêu thẩm mỹ của trường Trung cấp cộng đồng Hà Nội. Liệu đây có phải là giấy chứng nhận đào tạo nghề đúng theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp hay không? Các giáo viên của Học viên Dontra có đảm bảo điều kiện trở thành giáo viên giảng dạy các bộ môn này theo đúng quy định của pháp luật hay không?

Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chương trình, giáo trình, giáo viên đạt chuẩn và đã được cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, thì mới có thể tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên.

Hơn nữa, Học viên Thẩm mỹ Dontra còn công khai đăng tuyển người mẫu để tham gia gia các buổi thực hành phun thêu thẩm mỹ có đảm bảo an toàn cho mẫu không? Theo tìm hiểu được biết, việc sử dụng "mực", có chưa nhiều hoá chất, cho phun thuê thẩm mỹ có đảm bảo an toàn hay không đòi hỏi đơn vị mua bán, sử dụng phải được cấp phép. Rất mong cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ nguồn gốc? 

Chị là em D, Tổng biên tập báo...

Để làm rõ những thông tin ghi nhận được, PV đặt lịch làm việc với Học viện thẩm mỹ Dontra, ông Nguyễn Thơ Văn, nhân viên Học viện cho biết bà Đoàn Thị Trang - Giám đốc Học viện thẩm mỹ Dontra cũng là quản lý trực tiếp của cơ sở chỉ tiếp phóng viên khi có thẻ nhà báo. Sau khi giải thích cho ông Văn hiểu về Luật báo chí thì vị này “hứa hẹn” chắc chắn cung cấp giấy phép kinh doanh và giấy phép liên kết với trường Y dược Thăng Long để đào tạo học viên nhưng ngay sau đó lại viện lý do “Chị Trang đi công tác đột xuất nên hẹn em làm việc hôm khác”.

Sau thời gian dài không nhận được thông tin phản hồi, phóng viên liên lạc lại hẹn lịch làm việc nhưng cơ sở này từ chối làm việc. Lý do được ông Văn cho biết: “Bên anh không phải là không coi trọng báo bên em, mà tùy từng báo bên anh mới làm việc”. Vì sao Học viện TMV Dontra “thất hẹn” cung cấp thông tin tới báo chí? Hay có uẩn khúc gì?

Khi biết ông Văn chỉ là nhân viên của TMV Dontra, để tìm hiểu rõ hơn liệu ông Văn có phát ngôn như vậy đã có sự đồng ý của bà Đoàn Thị Trang? PV gọi điện cho bà Trang cung cấp những giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến việc đào tạo học viên thì bà chủ cơ sở này từ chối cung cấp vì cho rằng báo chí không có thẩm quyền gì để xác minh những thông tin.

Thậm chí, bà Trang còn lấy mác “có người nhà làm báo” khi dõng dạc tuyên bố: “Chị là em anh D., tổng biên tập bên báo....”. Dụng ý của bà Trang là gì khi nói có “quan hệ” với người làm bên báo?

Trong khi bà Trang phát ngôn khẳng định đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nhưng khi hỏi thông cụ thể thì lại né tránh và mang quan hệ báo chí ra với phóng viên, bà khẳng định là đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý với thanh tra Sở Y tế Hà Nội. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về kết luận thanh và biện pháp xử lý của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Sở Y tế Hà Nội và Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về giấy phép hoạt động đào tạo nghề của Học viên TMV Dontra.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...