Hội CCB quận Hà Đông: Tăng cường hoạt động giám sát phản biện xã hội

2018-08-31 14:37:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 30/8, Đoàn giám sát phản biện xã hội quận Hà Đông do đồng chí Nguyễn Hồng Anh - Đại tá, Chủ tịch Hội CCB quận Hà Đông chủ trì đã tiến hành giám sát giám sát hoạt động của Ban CHQS quận Hà Đông năm 2018.

Tham gia đoàn giám sát phản biện xã hội có các đ/c: Lê Thái Nghị - Phó trưởng Ban dân vận Quận ủy, Nguyễn Hữu Tiến - Trưởng phòng LĐTBXH quận, Nguyễn Văn Năm - Phó Chủ tịch UBMTTQ quận Hà Đông, cùng các đ/c thường trực quận Hội và trưởng các đoàn thể chính trị quận Hà Đông. Đồng chí Lưu Đình Chuẩn - Phó Chủ nhiệm Ban kiểm tra Hội CCB thành phố Hà Nội đã về dự và theo dõi hoạt động của đoàn.


Đoàn giám sát phản biện xã hội quận Hà Đông làm việc tại phường Hà Cầu

 Trước khi tiến hành giám sát Ban chỉ huy quân sự quận Hà Đông về việc triển khai thực hiện các quyết định số 290/2005/QĐ-TTg, ngày 08 tháng 11 năm 2005; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 10 năm 2008; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 09 tháng 11 năm 2011; của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với một số trường hợp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ Tổ quốc; làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Đoàn đã tiến hành khảo sát việc thực hiện các chính sách trên tại BCHQS phường Nguyễn Trãi và phường Hà Cầu. Tại phường Hà Cầu đoàn đã được nghe đ/c Vũ Dương Chiến Chỉ huy trưởng BCHQS phường Hà Cầu báo cáo với đoàn kết quả thực hiện các chính sách trên đối với công dân trên địa bàn phường. 

Tại cơ quan BCHQS quận, dưới sự chỉ đạo của đ/c Nguyễn Lê Nam - Trung tá, Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy chỉ huy trưởng Ban CHQS quận, các đ/c trong Ban chính trị BCHQS quận đã báo cáo với đoàn giám sát về việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách trên. Theo báo cáo, Đảng ủy Ban CHQS quận đã lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc công tác chính sách hậu phương quân đội cho các đối tượng được hưởng thụ theo các quyết định của Chính phủ góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo niềm tin của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ trực tiếp của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà nội, Quận ủy và UBND quận.


Đoàn làm việc tại Ban CHQS Quận

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban CHQS quận đã tham mưu cho UBND quận Hà Đông tập huấn và ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các Quyết định 142 và 62 của thủ tướng Chính Phủ (Trong đó đ/c phó chủ tịch UBND quận làm trưởng ban, đ/c chính trị viên Ban CHQS quận làm phó ban thường trực, các đ/c phòng LĐTBXH, Chủ tịch Hội CCB, trưởng phòng tài chính kế hoạch, chánh văn phòng HĐND, UBND, đồng chí chính trị viên phó kiêm chủ nhiệm chính trị và đ/c trợ lý chính sách, nhân viên ban chính sách Ban CHQS quận làm thành viên). Ban chỉ đạo cấp quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn các phường thực hiện. Đồng thời các phường chủ động thành lập Ban chỉ đạo 142 và 62 của cấp mình. Công tác tuyên truyền đã được chỉ đạo phổ biến sâu rộng đến toàn thể nhân dân và các đối tượng chính sách về chủ trương của Đảng, những nội dung cơ bản của quyết định, phạm vi, đối tượng được áp dụng và không được áp dụng hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình triển khai đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ chi bộ, tổ dân phố, Hội CCB, Ban CHQS, Ban LĐTBXH ở cơ sở trong công tác tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện các khâu, các bước trong quy trình thực hiện; việc xét duyệt, niêm yết công khai danh sách các đối tượng được thực hiện dân chủ, công khai. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, đến nay Ban chỉ đạo 142; 62 quận đã tiếp nhận, xét duyệt và đề nghị cấp trên ra quyết định cho các đối tượng cụ thể như sau:




 



Đối với đối tượng được hưởng theo quyết định số 142:

Ban CHQS đã tiếp nhận và chi trả cho 3.079 đối tượng với số tiền là 13.480.800.000đ. Trong đó chi trả trợ cấp một lần cho 3.036 đối tượng (2.580 đối tượng còn sống; 456 đối tượng đã chết), chi trả trợ cấp hàng tháng cho 43 đối tượng. Đã có 2.623 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 276 đối tượng được hưởng chế độ mai táng phí; 180 đối tượng còn lại chết trước ngày ra quyết định do thân nhân kê khai. Hiện nay còn 05 hồ sơ Ban chỉ đạo 142 phường đang hoàn thiện hồ sơ.

Đối với đối tượng được hưởng theo quyết định số 62:

Ban CHQS quận đã tiếp nhận và chi trả cho 2.035 đối tượng với số tiền là 8.416.600.000đ. Trong đó chi trả trợ cấp một lần cho 2.030 đối tượng (1.876 đối tượng còn sống, 154 đối tượng đã chết); chi trả trợ cấp hàng tháng cho 5 đối tượng. Đã có 1.876 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 51 đối tượng được hưởng chế độ mai táng phí; 108 đối tượng chết trước ngày ra quyết định do thân nhân kê khai. Hiện nay còn 40 hồ sơ Ban chỉ đạo 142 các phường đang hoàn thiện hồ sơ.

Sau khi nghe báo cáo và trả lời chất vấn của Ban CHQS quận, đ/c Nguyễn Hồng Anh đã thay mặt Đoàn giám sát phản biện xã hội quận kết luận về buổi làm việc của đoàn với Ban CHQS quận. Đồng chí đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban CHQS quận trong việc thực hiện các quyết định 142; 62 của Thủ tướng chính phủ, đặc biệt là việc thực hiện đã được cụ thể, tỷ mỉ, dân chủ, công khai, công bằng, được nhân dân trong quận đồng thuận và ủng hộ.


Đ/c Nguyễn Hồng Anh kết luận về buổi làm việc


Đồng chí cũng khẳng định: Thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Quyết định số 217, 218. Đây là hai quyết định có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Việc ban hành quy chế và quy định là điều kiện, công cụ để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, là phương thức để mở rộng dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...