Hội chứng viêm da dày sừng chết người có nguy cơ trở lại

2016-08-20 19:02:51 0 Bình luận
Trước sự tái phát trở lại của Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, ngành y tế tỉnh đã triển khai ngay các biện pháp để loại trừ các yếu tố nguy cơ gây bệnh nhằm ngăn chặn số ca mắc mới của hội chứng này trong cộng đồng.

Khám và hội chẩn cho người dân mắc hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ hồi năm 2004. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Năm 2014, Bộ Y tế đã công bố một trong những nguyên nhân gây ra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi là do người dân ăn gạo mốc có chứa độc tố Aflatoxin. Vì vậy, khi phát hiện 2 ca bệnh mắc hội chứng, Sở Y tế Quảng Ngãi đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế gia đình 2 bệnh nhân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà. Kết quả kiểm tra cho thấy số gạo gia đình đang dùng có dấu hiệu ẩm mốc, nhiều hạt gạo bị đen, có mùi khó chịu.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã lấy mẫu gạo để tiến hành xét nghiệm độc tố nấm Aflatoxin - tác nhân gây ra tổn thương gan, thậm chí là ung thư gan cho người sử dụng.

Chị Đinh Thị Hôn, vợ anh Đinh Văn Hoa (bệnh nhân mới mắc Hội chứng viêm da), cho biết gia đình đang ăn gạo từ vụ lúa năm 2015. Lúa này đã được phơi qua nắng rồi mới đem ủ ở chòi.

Chị Hôn thấy gạo có hạt đen nhưng lâu nay vẫn ăn như vậy nên "quen rồi."

Trong khi đó, kết quả kiểm tra gạo của một số gia đình tại thôn Làng Chai cho thấy gạo mà người dân sử dụng chủ yếu là từ lúa của năm 2015 và tháng 4/2016.

Ngoài gạo thì nguồn nước sử dụng cũng là yếu tố có nguy cơ tác động đến cơ thể người bệnh. Do vậy, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tiến hành lấy mẫu nước sinh hoạt để xét nghiệm các độc tố nếu có. Ngoài ra, việc khám sàng lọc tại cộng đồng cũng là cách để kịp thời phát hiện sớm ca bệnh và có hướng điều trị kịp thời, hạn chế các nguy cơ gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Ông Phan Đình Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành phun hóa chất để xử lý môi trường tại khu vực thôn Làng Chai đồng thời lấy mẫu gạo, nước để gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Ngành y tế của tình sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tiến hành điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tử vong cho bệnh nhân."

Dự kiến, tuần tới, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ triển khai đợt khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, nơi vừa xuất hiện 2 ca bệnh mới này. Trung tâm cũng sẽ cấp phát các loại vi chất dinh dưỡng để nâng thể trạng sức khỏe cho người dân, nhằm loại trừ dần các yếu tố có nguy cơ tác động gây nên Hội chứng viêm da dày sừng, hạn chế thấp nhất số ca mắc mới tại địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế tiến hành ngay 3 nhóm giải pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với Hội chứng viêm da dày sừng. Ngành đặc biệt chú trọng đến việc vệ sinh môi trường và tổ chức khám sàng lọc, kịp thời phát hiện ca bệnh mới để có hướng điều trị phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về cách phòng bệnh. Sở Y tế tỉnh cũng sẽ báo cáo Bộ Y tế để có sự hỗ trợ trong phòng, chống bệnh nhằm hạn chế các ca bệnh mới.

Đến cuối năm 2014, Quảng Ngãi có 270 ca mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân, trong đó có 23 người tử vong./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...