Hội họa cho tôi khát khao vươn lên!

2016-06-06 09:16:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tôi là một người kém may mắn về sức khỏe: tàn tật, không đi lại và nói năng được như người bình thường. Thế nhưng, vượt qua đau khổ, buồn chán và tuyệt vọng, tôi không để mình gục ngã mà đã vươn lên để được sống đúng nghĩa của một con người.
Những dòng tâm huyết sau đây của tôi muốn được truyền tải tới những người có cùng cảnh ngộ, đó là: Phải biết vươn lên, “Tàn mà không Phế”!

Quá trình trở thành Họa sỹ

Người ta hay nói, con đường đi đến với nghệ thuật, thường bắt nguồn từ cảm xúc….với tôi cũng vậy, từ những nét vẽ khờ khạo đầu tiên, đã nuôi dưỡng, một niềm đam mê trong tâm trí tôi những nét vẽ đầu tiên đã tạo niềm đam mê của tôi với nghệ thuật hội họa, bởi qua nét vẽ để ghi lại những cảm xúc chợt đến của mình….



Bức tranh mang tên “Tuổi thơ”


Chỉ có hội họa mới cho tôi được bày tỏ những điều tôi nghĩ hội họa, ban đầu bố mẹ tôi cũng ái ngại vì cơ thể yếu đuối và đôi bàn tay co quắp do bệnh tật Sự lo ngại về cơ thể khuyết tật khi tôi bắt đầu theo học vẽ. Do đôi tay co quắp, nên việc cầm được chiếc bút vẽ là điều không dễ dàng đối với nhưng bằng sự kiên trì, nhẫn nại, tôi đã dần tự điều khiển được chiếc bút vẽ theo ý muốn của mình.

Số phận tôi không được may mắn như bạn bè nhưng đổi lại, ở tôi lại có được nghị lực mãnh liệt và niềm đam mê với hội họa sâu sắc. Nhiều hôm, tôi tập vẽ nhiều quá đến nỗi cánh tay cứ co rút lại, đau đớn nhưng tôi vẫn quyết tâm không bỏ cuộc. Từ từ theo thời gian,tôi đã cưng tỏ khả năng đặc biệt của mình ở nghệ thuật hội họa Số phận đã cướp đi những thứ bình thường trên cơ thể tôi thì số phận cũng đã trả lại cho tâm hồn tôi những cảm xúc đặc biệt để tôi truyền tải nó thành những nét vẽ.

Để có thể nắm bắt được những điều cơ bản trong nghệ thuật hội họa… tôi đã tự chủ động tìm thầy để học vẽ. Con đường đến với bộ môn nghệ thuật này, đối với tôi cũng đầy khó khăn…bởi đôi bàn tay bị dị tật, nên khả năng giao tiếp của tôi cũng rất hạn chế…nhưng bù lại, tôi có một niềm say mê đối với hội họa, điều này đã giúp tôi vượt qua những hạn chế của bản thân. Nếu nói là cảm giác nản, mệt mỏi thì đó chỉ là những chuyện cuộc sống, không đủ tiền để mua những họa phẩm tốt, theo ý muốn. Thế nhưng, cuộc sống vẫn cứ diễn ra và tôi phải biết tự bằng lòng, cân bằng lại. Còn chuyện buông tay thì không!



Bức tranh mang tên “Trưa hè”


Vì đã trót yêu nên ham mê nghề luôn thường trực. Suốt cả chặng đường làm việc liên tục, vẽ đã trở thành một nhu cầu thường nhật trong cuộc sống của tôi. Có những nỗi khổ, những suy nghĩ mà bản thân người khuyết tật không thể nói ra, vì vậy việc diễn đạt suy nghĩ ấy vào trong tranh vẽ là điều kiện lý tưởng để mọi người xung quanh có thể hiểu đượcnhững điều tâm sự này. Để có thể nắm bắt được những điều cơ bản trong nghệ thuật hội họa. Nhưng nghệ thuật là công bằng với mọi người và nó có giá trị tự thân. Nếu tranh của tôi không đẹp thì bệnh tật không thể bào chữa cho nó được. Tuy nhiên, tôi cũng không ham hố danh vọng. Đơn giản là chỉ vẽ thôi, để tâm hồn.

Những khó khăn và thách thức

Với tôi hội họa không chỉ là một người bạn, mà còn như một “phương tiện” giúp tôi trải lòng mình với cuộc sống, với con người, với những người thân. Nhưng ai trong đời không gặp khó khăn, quan trọng là mình phải tô gắng vượt qua. Thế nên những lúc buồn bã, đau đớn vì bệnh tật giày vò tôi lại tìm đến tranh. Đó như một cách thiền tập, di dưỡng tinh thần. Ngồi tập trung vẽ tranh khiến tôi quên đi thực tế xung quanh. Ở đó tôi được tự do sáng tạo, đó cũng là nơi duy nhất tôi được tùy thích làm theo ý mình. Trong hội họa, nhưng rồi có ai tách được tác phẩm với con người. Sau mỗi bức tranh không chỉ là giấy, là khung, là màu vẽ, mà còn chất chứa vui buồn của người nghệ sĩ. Cái niềm vui, nỗi buồn mà nếu chỉ xem tranh một cách thoáng qua, sẽ ít ai nhận ra được.



Bức tranh mang tên “3 mẹ con”


Tôi thích cái cảm giác những người yêu hội họa chiêm ngắm, xúc động và dừng lại thật lâu nơi những mảnh vàng nhạt như nắng chiều ươm dài lên hoa lá cỏ cây. Tôi muốn mọi người nghĩ về tranh tôi vẽ có sự ngây thơ để tâm để tâm hồn họ cũng có thể bay bổng.

Ước mơ và nguyện vọng


Ứớc muốn của tôi bây giờ là có được sức khỏe tốt, làm một họa sĩ chân chính, sống có ích cho gia đình, xã hội là mãn nguyện lắm rồi. có một hạnh phúc, sống ý nghĩa và có ích cho gia đình xã hội là mãn nguyện rồi. Hiện tại, tôi đang bộn bề tập trung vào sáng tác những tác phẩm mới và ấp ủ mong muốn mở một cuộc triển lãm cá nhân.

Hiện tôi đang tìm nhà tài trợ cho một triển lãm tranh tại Hà Nội, gồm 30 bức tranh Triển lãm có 30 tác phẩm. Mỗi tác phẩm triển lãm là sự trải nghiệm của tôi với mong muốn kể lại một câu chuyện ngắn về hành trình đi tìm cái đẹp thay cho lời tự thoại. Nhà tài trợ có thể liên lạc tới tôi theo địa chỉ: Số nhà 249, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh Số điện thoại liên lạc: 01675713509. Email: honglinh220099@gmail.com.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...