Hội Nạn nhân chất độc da cam vận động quỹ đạt hơn 1.000 tỷ đồng

2018-12-05 16:21:21 0 Bình luận
Ngày 5/12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV nhiệm kỳ 2018-2023. Trên 200 đại biểu khắp cả nước đã tới dự.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần IV Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Ảnh: V.A)


Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao những thành tựu Hội đã đạt được. Đồng thời, ông cho rằng Hội cần thực hiện tốt hơn nữa việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho các tầng lớp nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam; kiên trì cuộc vận động, đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam thông qua hình thức, biện pháp phù hợp.

"Cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam không chỉ là giải quyết hậu quả chiến tranh mà còn góp phần ngăn ngừa chiến tranh, ngăn ngừa sử dụng vũ khí giết người hàng loạt" - ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Kết quả nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động nguồn lực, vận động quỹ đạt hơn 1.139 tỷ đồng; trong đó các tổ chức và cá nhân trong nước ủng hộ 1.076 tỷ 818 triệu đồng, ngoài nước ủng hộ 62 tỷ 470 triệu đồng, công tác quản lý quỹ chặt chẽ, sử dụng hiệu quả.

Cụ thể, từ tháng 1/2014 đến tháng 9/2018, các cấp Hội đã chi giúp đỡ nạn nhân hơn 1.146 tỷ đồng với các hình thức đa dạng, mang tính bền vững, gồm: chi xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy nghề, trở thành "mái ấm" của các nạn nhân, góp phần giảm bớt khó khăn và đưa các nạn nhân sớm hòa nhập cộng đồng. Các cơ sở xông hơi giải độc hơn 66 tỷ đồng; xây dựng nhà tình nghĩa (1.972 nhà) 98,6 tỷ đồng; trợ cấp học bổng (3.958 suất) gần 12 tỷ đồng; trợ giúp tìm việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất, làm kinh tế, tặng các phương tiện sinh hoạt, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí...

Đặc biệt, Hội đã bước đầu điều chỉnh thực hiện nhiệm vụ đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam trong bối cảnh mới, có nhiều hoạt động hỗ trợ bà Trần Tố Nga khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ, vận động ủng hộ vụ kiện về tinh thần và vật chất được trên 2,7 tỷ đồng và 1 triệu chữ ký.

Hội cũng đã đẩy mạnh các hoạt động vận động, tham dự nhiều diễn đàn, làm việc với các cơ quan nhà nước và tổ chức quần chúng của nhiều nước để vận động phối hợp đấu tranh. Lãnh đạo Hội đã tiếp xúc với cơ quan Chính phủ Mỹ, Bộ Ngoại giao và một số nghị sĩ Mỹ để vận động trình Quốc hội Mỹ 2 dự luật yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Kết quả từ chỗ phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả chất độc da cam ở Việt Nam, Chính phủ Mỹ đã chính thức tham gia cùng Việt Nam tẩy độc môi trường tại điểm nóng ở Việt Nam. Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ (USAID) cũng đã triển khai thực hiện 6 dự án hỗ trợ người khuyết tật trong đó có nạn nhân chất độc da cam và đang cân nhắc thực hiện một số dự án khác cho nạn nhân chất độc da cam…

Đại hội đã bầu ban chấp hành Trung ương Hội nhiệm kỳ IV, gồm 97 vị đại biểu được bầu vào ban chấp hành trung ương hội, đại diện của 63 tỉnh thành trên cả nước. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh được bầu lại làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam nhiệm kỳ IV (2018-2023).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...