Hội thảo - tọa đàm: "Để công tác thanh tra tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển"

2019-03-30 20:18:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 30/3, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo - tọa đàm với chủ đề: “Để công tác thanh, kiểm tra tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển” do Viện Nghiên cứu thanh tra và phòng, chống tham nhũng (RIICP) phối hợp với Công ty TNHH Media quốc tế CIC cùng tổ chức.

Toàn cảnh buổi hội thảo – tọa đàm


Hội thảo - tọa đàm có sự tham dự, tham gia phát biểu tham luận của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo Viện Chiến lược và nghiên cứu thanh tra, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện Chánh thanh tra các tỉnh, thành phố và đông đảo các doanh nghiệp trên cả nước.

Theo báo cáo tại hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác ngành Thanh tra năm 2019, năm 2018, toàn ngành đã triển khai 7.166 cuộc thanh tra hành chính và 219.796 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 33 nghìn tỷ đồng, hơn 33,9 nghìn ha đất, đã kiến nghị thu hồi hơn 29,7 nghìn tỷ đồng và 1.007 ha đất (đã thu hồi được 16.656 tỷ đồng và 345 ha đất). Riêng Thanh tra chính phủ (TTCP) đã tiến hành 59 cuộc thanh tra, đã ban hành kết luận 25 cuộc, phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền hơn 12,4 nghìn tỷ đồng, 23.918 ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 11,7 nghìn tỷ đồng, 278 ha đất. Đặc biệt, TTCP đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: Thanh tra dự án TCT Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu; công tác cổ phần hóa hãng phim truyện Việt Nam; việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn; kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ thiêm, Tp Hồ Chí Minh.


TS. Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh tra và Phòng, chống tham nhũng phát biểu tại buổi hội thảo 


Số liệu khảo sát từ Ban Pháp chế của (VCCI) điều tra năm 2017 cho thấy. Tỷ lệ doanh nghiệp bị thanh kiểm tra từ 2 lần trở lên mỗi năm vẫn lên đến 39,8%. Trong nhóm những doanh nghiệp bị thanh, kiểm tra nhiều lần năm 2017, có 13% doanh nghiệp cho biết có sự trùng lặp về nội dung giữa các đoàn kiểm tra. Điều này cho thấy vấn đề cải cách công tác thanh, kiểm tra cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Cũng theo khảo sát của VCCI, các cơ quan thanh, kiểm tra doanh nghiệp nhiều nhất trong năm 2017 là cơ quan thuế, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cơ quan quản lý thị trường. Theo đó, có đến 43% số doanh nghiệp bị thanh kiểm tra về thuế, 30% về an toàn phòng chống cháy nổ và 20% về quản lý thị trường.

Theo các chuyên gia, thanh, kiểm tra là một hoạt động quản lý nhà nước cần thiết để giám sát và bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh đúng pháp luật. Dù vậy, hoạt động này cần bảo đảm các nguyên tắc không trùng lặp, chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan và đặc biệt là không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Trung Thực – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Đức phát biểu tại buổi hội thảo 


Thanh, kiểm tra giúp môi trường kinh doanh được minh bạch, ổn định, cải thiện, công bằng hơn khi kịp thời phát hiện, xử phạt những doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá việc thanh, kiểm tra lại làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp.

Hội thảo là dịp để các bên đánh giá, nhìn nhận về thực trạng công tác thanh, kiểm tra doanh nghiệp. Nêu lên những chuyển biến tích cực và những vấn đề cần được quan tâm của công tác thanh, kiểm tra qua đó, đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh, kiểm tra doanh nghiệp trong thời gian tới.


Các đại biểu và đại diện các doanh nghiệp tham gia buổi hội thảo


Hội thảo cũng là cầu nối để các doanh nghiệp có cơ hội nói lên tiếng nói về những bất cập trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp về công tác thanh, kiểm tra. Qua đó, để các cơ quan quản lý ghi nhận, phản biện cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất để thúc đẩy, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...