Hội thảo khoa học “70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

2019-10-16 09:33:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 14/10/2019, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và “Sơ kết Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2019”.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội thảo


Tham dự Hội thảo và Sơ kết cuộc thi tại Hà Nội, có các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Trung ương, đại diện các Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương và hơn 500 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học ở Trung ương, Thành phố Hà Nội và một số địa phương.

Tại điểm cầu các địa phương trong cả nước có đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố và Ban Dân vận tỉnh ủy, thành ủy cùng các sở, ban, ngành trực thuộc và các trường chính trị các tỉnh, thành phố.

Hội thảo “70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là dịp để mọi người nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, về giá trị lý luận và thực tiễn to lớn, vững bền của tác phẩm Dân vận, đồng thời nhìn lại công tác dân vận trong 70 năm qua theo lời căn dặn của Người.


Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội thảo


Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 31 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Các tham luận khoa học tập trung làm sáng tỏ những vấn đề chủ yếu sau:

Thứ nhất, tác phẩm Dân vận là sự khẳng định của Hồ Chí Minh về vai trò, sức mạnh của nhân dân và tư tưởng “lấy dân làm gốc”.

Thứ hai, tác phẩm Dân vận kết tinh tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh về công tác dân vận, được thể hiện cô đúc trong nhiều vấn đề lớn: Về bản chất dân chủ của Nhà nước Việt Nam - Nhà nước của dân, do dân, vì dân; Nội dung, nhiệm vụ, phương pháp (Dân vận là gì; Ai phụ trách dân vận; Dân vận phải thế nào) nhằm tổ chức, vận động, tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng.

Thứ ba, tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc; là “cẩm nang” cho công tác vận động quần chúng của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị. Đối với công cuộc đổi mới hiện nay, nội dung và giá trị tác phẩm Dân vận vẫn giữ nguyên tính thời sự, là cơ sở lý luận để Đảng và Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách về công tác dân vận.


Hội thảo trực tuyến 70 năm tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh


Trong khuôn khổ Hội thảo kỷ niệm 70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Trung ương và Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp sơ kết Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2019; phát động Cuộc thi của năm 2020 gắn với tổng kết Cuộc thi (giai đoạn 2017-2020).

Cuộc thi được tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020). Lễ phát động Cuộc thi diễn ra vào ngày 13/10/2017. Năm 2019 là năm thứ hai triển khai thực hiện Cuộc thi và đạt được những kết quả quan trọng.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Dân vận Trung ương, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam và hệ thống Ban Dân vận, Hội Nhà báo các cấp, từ đó Cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực, tâm huyết của đông đảo nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Nhiều địa phương, đơn vị tổ chức sơ khảo và trao giải tại địa phương.

Năm 2019, cơ quan thường trực Cuộc thi đã tiếp nhận được hơn 1.120 tác phẩm gửi về tham dự ở 4 loại hình là báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói (tăng 298 bài so với năm 2018). Trong đó đa phần đã qua vòng sơ loại ở địa phương, đơn vị.

Qua quá trình chấm điểm độc lập theo các tiêu chí quy định của Thể lệ, thống nhất lựa chọn được 50 tác phẩm có chất lượng, tiêu biểu vào vòng chung khảo, trong đó có 19 tác phẩm báo in; 08 tác phẩm báo điện tử; 15 tác phẩm báo hình; 08 tác phẩm báo nói.

Các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, phản ánh chân thực những tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, có tính bền vững, sức lan tỏa và đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị trên phạm vi cả nước; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Đề tài, nội dung các tác phẩm đã bám sát chủ đề và tiêu chí của Thể lệ Cuộc thi. Nhiều tác phẩm tiếp tục đi sâu phản ánh các điển hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, “Dân vận khéo” trong công tác dân vận của chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong công tác dân tộc, công tác tôn giáo… Đặc biệt, một số tác phẩm khai thác thành công những điển hình, mô hình mới như: công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài; “Dân vận khéo” góp phần bảo vệ môi trường, công tác dân vận liên quan đến bảo tồn biển, vận động ngư dân và toàn dân bảo vệ biển đảo quê hương, chủ quyền quốc gia; “Dân vận khéo” trong giải quyết “điểm nóng”, những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở…

Nhiều tác phẩm được đầu tư bài bản, một số phóng sự trên báo in, báo điện tử được thực hiện công phu, dài kỳ, một số phóng sự trên báo hình có cách thể hiện sáng tạo, hiện đại, cập nhật công nghệ sản xuất truyền hình mới, tăng tính hấp dẫn với người xem.


Các đại biểu tham dự Hội thảo


Tại Hội nghị, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao thưởng cho 50 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo Cuộc thi.

Với thành công Cuộc thi năm 2019 và khí thế hướng về kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã phát động Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2020, gắn với tổng kết Cuộc thi giai đoạn 2017-2020./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...