Doanh nghiệp Thương binh An Hòa: Hội tụ những tâm hồn lính

2018-05-15 09:30:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tiền thân là Hợp tác xã Thương binh An Hòa, Công ty Cổ phần Thương binh An Hòa được thành lập và xây dựng từ sự chung tay, góp sức của những người lính năm xưa. Họ đã từng “vào sinh, ra tử” có nhau nên sau khi từ chiến trường trở về và bắt đầu gây dựng cuộc sống, lập nghiệp, họ vẫn chứng tỏ bản lĩnh, bản chất của người lính giữa đời thường.

 

Ông Ngô Văn Nguẩn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương binh An Hoà


Ông Ngô Văn Nguẩn, Giám đốc công ty, chia sẻ: Sau khi xuất ngũ (1982), tôi tham gia công tác ở tại địa phương, khi ấy cuộc sống gia đình quá khó khăn, bản thân tôi là thương binh 2/4, thường xuyên phải trải qua những cơn đau do những vết thương ở đầu, ngực và tay hành hạ. Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, với chút sức khỏe còn lại, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm cách phát triển kinh triển, nuôi sống bản thân và gia đình, phải là tấm gương cho con, cháu noi theo.

Với ý chí và quyết tâm “nói là làm” nên sau khi tìm lại được đồng đội, ông Nguẩn đã cùng với tập thể tham gia đấu thầu diện tích đầm, ruộng nuôi cá, đến năm 1995 thành lập Hợp tác xã thả cá, nấu vôi, kinh doanh vật liệu xây dựng. Năm 1997, mua lại công nghệ sản xuất phân bón của Bộ Nông nghiệp. Sang năm 1998, chuyển thành mô hình Xí nghiệp sản xuất phân bón. Khó khăn nhất trong thời kỳ này bản thân ông Nguẩn và các cộng sự phải trực tiếp đi các tỉnh Phú Thọ, Hải Dương thực hiện khảo nghiệm, cùng với bàn con trực tiếp chăm bón trên cây Ngô xuân, cây Bắp cải, cây chè…Ứng dụng quy trình công nghệ của Viện Hóa học, Viện Thổ nhưỡng nông hóa chính là để sản xuất phân hữu cơ tổng hợp (NPK: 3.5.1), phân tổng hợp NPK 5.10.3, phân Kali tổng hợp KNS22.12.7, phân lân chậm tan… Tại thời điểm ấy, các sản phẩm phân bón do Xí nghiệp sản xuất đều được giới thiệu, sử dụng có kết quả tại một số tỉnh miền Bắc, miền Trung và được nông dân chấp nhận.

Thí nghiệm phân bón An Hoà trên cây bắp cải


Ông Nguẩn cũng cho biết thêm: Niềm vui lớn nhất chính là khảo nghiệm hiệu lực 04 loại phân bón do chúng tôi sản xuất nhằm đánh giá mục đích về mặt khoa học, hiệu lực của những loại phân bón này đối với một số cây trồng trên một số loại đất… giúp cho người nông dân sử dụng có hiệu quả các loại phân bón, đồng thời tạo cho nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm phân bón của mình với thị trường, với người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm đã được Hội đồng Khoa học nghiệm thu vào năm 2001.

Thí nghiệm sử dụng phân bón An Hoà trên cây chè


Với 04 loại sản phẩm phân bón chính, Xí nghiệp thương binh An Hòa luôn duy trì ở mức 120 - 150 lao động, trong đó có 40 lao động là thương binh hạng 1- 4, số còn lại là bội đội xuất ngũ, chuyển ngành và con em gia đình chính sách. Trước năm 2010, sản lượng đạt hơn 10.000 tấn/năm, đến nay, do nông nghiệp hóa nông nên sản lượng có giảm nhưng ổn định thị trường, tuyệt đối sản phẩm không bị làm giả, làm nhái.

Với tinh thần mở rộng quy mô hoạt động, công ty An Hòa được thành lập và đi vào hoạt động nền nếp, chuẩn chỉ trên cơ sở “nền móng cũ”, dưới sự điều hành của những người lính giản dị nhưng nghiêm túc, kỷ cương. Nhờ vậy, các hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, hoạt động xuất, nhập hàng hóa tại khu vực Cảng diễn ra một cách nhịp nhàng. Lao động được bố trí vị trí làm việc phù hợp với sức khỏe, tính chất công việc và tùy vào khả năng của mỗi người. Hiện tại, doanh nghiệp có trên 100 công nhân, trong đó, 28 là thương binh làm công tác quản lý, văn phòng, bảo vệ, 20 công nhân là con em chính sách, 70 công nhân bốc xếp hàng hóa, mức thu nhập bình quân 5- 6 triệu/người/tháng, riêng công nhân lái cẩu, mức lương từ 9-10 triệu đồng/tháng.

Thương công nhân, anh em vất vả, nhiều đêm ông Nguẩn cũng không ngủ, thức cùng, động viên mọi người cố gắng, vì công việc, vì tương lai con em và vì danh dự vốn có trong con người lính. Đổi lại, cảm nhận được tình cảm, tấm lòng của giám đốc, công nhân, anh em cũng đã cố gắng hết sức mình, làm tròn nhiệm vụ, bổn phận và hóa giải thông điệp của Bác Hồ về thương binh “tàn nhưng không phế”.

Không chỉ sản xuất giỏi, kinh doanh giỏi, hơn 10 năm qua, doanh nghiệp Thương binh An Hòa tự hào 02 lần được ghi nhận là đơn vị “Trái tim nhân hậu”, “Tấm lòng vàng ủng hộ xây dựng công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ”, “Tấm lòng hảo tâm vì trẻ em mồ côi, tàn tật, gia đình chính sách”…

Không nói hết nhưng chúng tôi cảm nhận được điều mà giám đốc Nguẩn tự hào hơn cả chính là ông đã cùng với một tập thể làm được điều ý nghĩa, đó là “hội tụ được những tâm hồn lính”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Điều tra dân số, nhà ở giữa kỳ 2024: Gồm cả người nước ngoài ở Việt Nam

Việc thu thập thông tin về nhóm người này sẽ là cơ sở để biên soạn các chỉ tiêu thống kê giúp Việt Nam bước đầu có được nguồn số liệu đáng tin cây để đánh giá quy mô, đặc điểm kinh tế-xã hội và các đặc trưng nhân khẩu học về người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam.
2024-03-28 12:53:13
Đang tải...