Hồi ức chiến tranh qua các tác phẩm hội họa của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng.

2018-12-02 10:18:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Được nghe về những giai thoại của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng từ khi còn là học trò phổ thông, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được gặp ông và xem tranh của ông. Phải chờ đợi ông sau nhiều “fan hâm mộ” đang xếp hàng xin chụp ảnh cùng ông bên các tác phẩm hội họa tại Triển lãm Sản phẩm của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam vừa được khai mạc tại số 2 Vân Hồ (Hà Nội) chiều ngày 01/12/2018.

 


Một góc Triển lãm "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

 Cuộc triển lãm có chủ đề: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, diễn ra thật đặc biệt, không ồn ào như các cuộc triển lãm khác từng diễn ra tại đây nhưng thật ấm cúng. Triển lãm này là sáng kiến của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam do Thiếu tướng, AHLLVT, thương binh Lê Mã Lương được bầu chọn làm chủ tịch Hiệp hội trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 26 Quốc tế Người Khuyết tật, 15 năm ra đời tổ chức này. Triển lãm nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam.


Triển lãm thu hút sự quan tâm của rất nhiều quan khách.


Tại buổi khai mạc triển lãm, khách mời và chủ nhân của 50 gian hàng đến từ 9 tỉnh, thành, hầu hết là thương binh, cựu chiến binh, những người khuyết tật nhưng có năng khiếu và đôi tay tài hoa. Những thương binh già ngực treo lấp lánh huân chương. Những người khuyết tật không thể rời chiếc xe lăn hoặc đôi nạng gỗ, những vị khách trân quý các tác giả của sản phẩm được tạo nên từ những người không lành do chiến tranh, cho di chứng chất độc da cam/dioxin trong, sau chiến tranh, những người khuyết tật bẩm sinh. Trong số họ, nhiều người đã được tôn vinh là nghệ nhân.


Đại tá, AHLLVTND, nhà điêu khắc, họa sĩ Lê Duy Ứng.


Họa sỹ, thương binh (1/4), AHLLVT Lê Duy Ứng đã đến với triển lãm với những tác phẩm rất độc đáo, thể hiện tài hoa thiên phú và nỗ lực sáng tạo, sáng tác nghệ thuật không mệt mỏi của mình. Bức tượng “Bác Hồ đi chiến dịch” của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng tiếp tục gây chú ý đối với người xem và đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục trước đó. Góc trưng bày các tác phẩm hội họa của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng vẫn tiếp tục thu hút người xem, cả những người già và người trẻ bởi hình ảnh về những khoảnh khắc chiến tranh tái hiện trên từng nét vẽ của ông. Không ai quên được hình ảnh của ông trong chiến tranh, khi bị thương nặng, chính ông đã lấy máu của mình từ đôi mắt đã bị kẻ thù cướp đi, vẽ lên hình ảnh của Bác Hồ trên trang giấy mang theo vào chiến trường trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.





Một số tác phẩm của họa sĩ  Lê Duy Ứng.


Tôi và nhiều người đã dừng lại rất lâu trước gian hàng trưng bày các tác phẩm hội họa của ông bằng cả tấm lòng ngưỡng mộ và tôn kính về một họa sỹ tài hoa, một thương binh không chịu khuất phục trước đam mê sáng tác. Những tác phẩm hội họa của thương binh Lê Duy Ứng, theo cảm nhận của tôi, là những bản hùng ca bất tử với các tên gọi: “Việc quân”, “Trận chiến đấu Gạc Ma”, “Trận chiến thắng Cửa Việt 1973”, “Thành cổ Quảng trị 81 ngày đêm”, “Làng Vây”, “Gặp Mẹ Quảng Trị”, “Mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Lầm than”... Đây là những tác phẩm của họa sỹ sỹ, thương binh Lê Duy Ứng đã khắc họa vào trái tim của những người yêu hội họa, những người từng được nghe kể về ông như tác giả bài viết này.




Tác phẩm "Bác Hồ" được vẽ bằng máu của họa sĩ Lê Duy Ứng.


Bên cạnh phòng tranh của họa sỹ thương binh Lê Duy Ứng là những sản phẩm độc đáo khác của các nghệ nhân là thương binh như tác phẩm điêu khác: “Lá lành đùm lá rách” của thương binh Đoàn Xuân Tiếp- AHLLVT), tác phẩm: “Chùa Một cột” của thương binh 2/4, nghệ nhân Phí Đình Tuấn...


Tác phẩm Chùa Một Cột của nghệ nhân Phí Đình Tuấn.


Trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra triển lãm, các tác phẩm nghệ thuật của các thương binh sẽ được bán đấu giá tại đây và đưa vào Quỹ hoạt động từ thiện của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam.
Xin được giới thiệu một số tác phẩm của các họa sỹ, nghệ sỹ, nghệ nhân là thương binh, khuyết tật trưng bày tại triển lãm này như một sự chia sẻ cảm nhận về giá trị nghệ thuật, giá trị vươn lên cuộc sống.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...