Huyện Mỹ Hào (Hưng Yên): Chung sức xây dựng Nông thôn mới

2018-07-24 09:36:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xây dựng Nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên; UBND huyện Mỹ Hào đã khẩn trương triển khai công tác xây dựng Đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện. Sau hơn 6 năm triển khai huyện Mỹ Hào đã đạt được một số kết quả

Huyện Mỹ Hào nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Hưng Yên, trong vùng trọng điểm Đồng bằng Bắc Bộ; diện tích đất tự nhiên 7.936ha (trong đó có 4.090ha đất sản xuất nông nghiệp, chiếm 51,5%); dân số tự nhiên khoảng 158.000 người (trong đó số người trong độ tuổi lao động khoảng 64.907 người, chiếm 41,1%), có 01 thị trấn và 12 xã. Với lợi thế giáp Thủ đô Hà Nội, nơi có con đường huyết mạch như 5A, 38, 39A chạy qua, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế chung cho toàn vùng.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 10/5/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên khóa XVII về Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030, Huyện ủy Mỹ Hào đã ban hành Nghị quyết số 08a-NQ/HU ngày 15/10/2011, đồng thời, UBND huyện đã ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 09/11/2011 về Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Hào giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 03/2/2012 về việc tổ chức Lễ phát động thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Hào giai đoạn 2011 - 2020". UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 tại Quyết định số 2339/QĐ-UBND ngày 10/9/2010.

Nhận thức được một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới là nguồn vốn, những năm qua, tổng nguồn vốn huy động trong toàn huyện là 3.042.618 triệu đồng, trong đó bao gồm vốn Ngân sách Nhà nước các cấp là 499.273 triệu đồng (chiếm 16,41%), nguồn vốn lồng ghép 157.600 triệu đồng (chiếm 5,18%), nguồn vốn tín dụng 1.036.540 triệu đồng (chiếm 34,07%), nguồn vốn doanh nghiệp 1.040.684 triệu đồng (chiếm 34,20%) và đặc biệt không thể thiếu nguồn vốn đóng góp không nhỏ của cộng đồng dân cư 308.521 triệu đồng (chiếm 10,14%). Ngoài ra, nhân dân trong huyện còn đầu tư tiền của, công sức xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hàng nghìn ngôi nhà và các công trình dân sinh khác và mua sắm mới vật dụng, trang thiết bị nội thất gia đình với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Một góc nông thôn mới Mỹ Hào


Nhờ đó, trên địa bàn huyện Mỹ Hào, 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện, 100% đường trục thôn, liên thôn, ngõ được cứng hóa, đường ngõ sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Hiện nay, huyện Mỹ Hào đã chủ động tưới, tiêu cho trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho các xã, 100% hệ thống thủy lợi của các xã được quy hoạch, xây dựng đồng bộ đảm bảo đủ điều kiện phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân và phòng chống thiên tai tại chỗ.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục của huyện Mỹ Hào cũng đứng trong tốp đầu của tỉnh Hưng Yên. Trên địa bàn các xã của huyện có 46 trường (gồm: 18 trường Mầm non, 14 trường Tiểu học và 14 trường Trung học cơ sở), trong đó có 41 trường (=89,1%) được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và 05 trường (=10,9%) có cơ sở vật chất đạt chuẩn. Ngoài ra, 12/12 xã của huyện đã có Nhà văn hóa hoặc Hội trường đa năng, khu thể thao, sân vận động, và có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, hệ thống mạng cáp viễn thông đã phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện Mỹ Hào đã không còn nhà tạm, nhà dột nát; có 32.595/32.595 số hộ có nhà cao tầng, kiên cố hoặc cấp 4 theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Tính đến tháng 11/2017, trên địa bàn huyện có 64.907 người trong độ tuổi lao động, trong đó số người có việc làm đạt 99,9%, 100% phụ nữ thuộc hộ nghèo, phụ nữ khuyết tật có nhu cầu đều được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn vốn tín dụng chính thức để phát triển kinh tế gia đình. Do đặc thù huyện có vị trí giáp với các khu công nghiệp: Phố Nối A, Phố Nối B, Thăng Long II...; có 08 làng nghề về sản xuất mộc dân dụng - mỹ nghệ, sản xuất tương, chế biến lương thực thực phẩm và tái chế nhựa tạo điều kiện cho người dân tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập của người dân; thu nhập bình quân năm 2017 của huyện đạt 68,7 triệu đồng/người (riêng khu vực nông thôn đạt 41 triệu đồng/người/năm).

Bến xe trung tâm huyện Mỹ Hào được xây mới khang trang


Không chỉ tập trung nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, huyện Mỹ Hào cũng không ngừng quan tâm đến tinh thần cho người dân nơi đây. Hiện nay, toàn huyện hiện có 94,5% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; có 72/72 thôn ở 12 xã trên địa bàn huyện được công nhận danh hiệu làng văn hóa. Huyện có 13/13 trạm y tế trên địa bàn các xã, thị trấn đều được UBND tỉnh công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế giai đoạn 2013 – 2020, đồng thời, huyện làm tốt công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, không có trường hợp tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, mỗi tháng đều có ít nhất hai tiết mục tuyên truyền về bình đẳng giới trên hệ thống truyền thanh của các xã.

Cùng với đó, hiện nay, cơ bản 12/12 xã có cán bộ và công chức đủ về số lượng, chất lượng; 100% cán bộ và công chức của các xã đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ; 100% Ban Chỉ huy quân sự và dân quân các xã có đủ số lượng theo quy định. Đến nay, trên địa bàn các xã của huyện không còn tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội; tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định; việc khiếu kiện, nhất là khiếu kiện đông người không còn xảy ra.

Cột đồng hồ- Biểu tượng của mảnh đất Mỹ Hào


Không chỉ dừng lại ở những kết quả đó, huyện Mỹ Hào cũng đạt được những kết quả tốt trong việc thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới, như tiêu chí về quy hoạch, tiêu chí về giao thông, tiêu chí về thủy lợi, điện, y tế - văn hóa – giáo dục,... Yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình đó là phải thực sự phát huy vai trò chủ thể của người dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phải là giải pháp quan trọng hàng đầu. Làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp công, của và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Đồng thời, không thể thiếu sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền có vai trò quyết định.

Tất nhiên, có hệ thống, bộ máy chỉ đạo, đồng bộ, hoạt động hiệu quả; có bộ máy giúp việc đủ năng lực, chuyên nghiệp, sát thực tế sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo cho công tác chỉ đạo có hiệu quả. Mặc khác, việc lồng ghép sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ ngân sách của Nhà nước và các nguồn lực đa dạng; việc huy động, đóng góp của người dân phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, dân chủ; có phương thức huy động phù hợp; khuyến khích hình thức thôn, xóm, nhân dân tự đứng ra tổ chức thực hiện các công trình, nhà nước hỗ trợ một phần ngân sách sẽ phát huy được trách nhiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Đặc biệt, xây dựng nông thôn thực chất là thực hiện các nội dung cụ thể để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Do đó, phải gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Ngày 1/11/2017, tại Hội nghị xét hồ sơ kết quả thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới của huyện Mỹ Hào do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức, các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã bỏ phiếu nhất trí tán thành huyện Mỹ Hào đủ các tiêu chí hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với PV Hoanhap.vn, ông Đỗ Minh Tuân- Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào cho biết: “ Sau khi Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 10/5/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên khóa XVII về Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 08a-NQ/HU ngày 15/10/2011 của Huyện ủy Mỹ Hào, UBND huyện đã ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 09/11/2011 về Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Hào giai đoạn 2011-2020, đồng thời phát động thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Có được những kết quả như ngày hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trên mọi phương diện, góp sức người, sức của cho xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.”

Những kết quả trên đã phần nào khắc họa diện mạo của một vùng đất năng động đang từng ngày đổi mới. Đồng thời cũng là nền tảng quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Mỹ Hào thành Thị xã công nghiệp – dịch vụ trong những năm tới. Để làm được việc đó, rất cần sự chung tay của tập thể dân nhân, bộ máy chính quyền và các cơ quan trong toàn huyện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...