Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: Một Dự án có nhiều phản ứng từ phía nhân dân cần được làm sáng tỏ

2019-02-25 10:44:12 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là Dự án Đầu tư xây dựng - Kinh doanh hạ tầng Khu dân cư Khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 15/4/2014 theo Quyết định số 721/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch tỉnh Đỗ Thông ký, với tổng mức đầu tư gần 43 tỷ đồng, tổng diện tích đất Dự án gần 41.000 m2, thời gian thực hiện Dự án là 2 năm. Và đến nay (tháng 2/2019) đã gần 5 năm trôi qua nhưng Dự án vẫn chưa hoàn thành.

 


Qua gần 5 năm triển khai Dự án, đến nay vẫn chưa hoàn thiện, gây thất thoát lãng phí, vi phạm Luật Đất đai.

Ngày 21/2/2019 nhóm phóng viên chúng tôi có nhận được “Đơn tố cáo khẩn cấp và đề nghị khởi tố vụ án” gửi ông Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Bí thư huyện uỷ Vân Đồn, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện và truyền thông báo chí của bà Bùi Thị Cống, sinh năm 1952, hộ khẩu tại: Tổ 11, khu 7, Thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn - người có nhà đất bị ảnh hưởng trong Dự án, tố cáo ông Mạc Thành Luân - Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn và ông Châu Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện. Nội dung bà Cống tố cáo là: Đây là Dự án đầu tư Xây dựng - Kinh doanh hạ tầng (chứ không phải loại Dự án an ninh, quốc phòng, hoặc phúc lợi công cộng - PV), theo Luật đất đai năm 2013, Nghị định số 47/2014 NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 37/2014-TT. BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì loại Dự án này phải thoả thuận bồi thường với người bị thu hồi đất, nhưng UBND huyện Vân Đồn đã bỏ qua công đoạn này, như vậy, việc ra Quyết định thu hồi đất là trái luật. Thứ hai, có dấu hiệu câu kết với Chủ đầu tư Dự án làm trái quy định của pháp luật trong công tác bồi thường đối với loại Dự án này. Thứ ba, ông Châu Thành Hưng có hành vi ngăn cản quyền công dân không cho chị Nguyễn Thị Thuỳ (người có liên quan đến quyền lợi đất của bà Cống) quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong cuộc họp và chỉ đạo cho Công an huyện triệu tập chị Thuỳ lên làm việc với lý do:” Vi phạm Luật an ninh mạng” là dấu hiệu đe doạ, phiền nhiễu với dân. Thứ tư là đề nghi xem xét trách nhiệm đảng viên của ông Mạc Thành Luân và ông Châu Thành Hưng theo điều 2, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi nhận đơn, phóng viên chúng tôi đã đến gặp bà Bùi Thị Cống để tìm hiểu cụ thể hơn. Khi tiếp xúc bà Cống, chúng tôi được nhiều bà con cô bác, các hộ dân liên quan đến Dự án cùng đến phản ánh như: bà Lê Thị Thu, bà Bùi Thị Vinh, ông Nguyễn Văn Lương, bà Hoàng Thị Liễu, bà Lê Thị Dung, ông Đinh Văn Bảo…ở tổ 3, khu 7, rất “bức xúc” đồng loạt trình bày những thiệt thòi về quyền lợi đền bù của Dự án. Chúng tôi có khuyên bà con nên bình tĩnh và làm đúng pháp luật. Về phương diện báo chí, chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng thông tin 2 chiều để có thể phản ánh sự việc một cách khách quan nhất.

Nhìn một cách tổng thể, đến nay, qua gần 5 năm triển khai, Dự án Đầu tư Xây dựng - Kinh doanh hạ tầng Khu dân cư Khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn cũng đã xong được một phần hạ tầng cơ sở, đất đã được phân lô, cơ bản đã hoàn thiện đường nội bộ. Riêng phần trục đường chính đến nay vẫn chưa được hoàn thiện do “vướng mắc” một số hộ chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng, không nhận tiền đền bù và giao đất. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Bằng, 78 tuổi, mặc dù đã bàn giao 106m2 đất cho dự án và nhận tiền đền bù nhưng vẫn cương quyết khẳng định chưa bằng lòng với mức đền bù 43.000 vnđ/m2 đất vườn và 3.500.000 vnđ/m2 đất ở lâu dài. Ngoài ra, vẫn còn khoảng hơn 10 hộ dân không nhận tiền đền bù, giao đất vì không đồng tình về cách làm của chính quyền huyện và các cơ quan chức năng liên quan. Điều cốt lõi thắc mắc của các hộ dân là: Vì đây là Dự án Thương mại nên phải có sự thoả thuận với dân khi thu hồi đất và phải công khai minh bạch về thông tin theo tinh thần: Dân biết , dân bàn, dân làm, dân kiểm tra! Chính vì vậy, cho đến nay, Dự án vẫn còn ngổn ngang, dang dở.

Ông Nguyễn Văn Lương cán bộ nghỉ hưu thường trú tại Khu 8 thị trấn Cái Rồng phản ánh rằng: Từ năm 2014 đến nay, con đường chính của Dự án luôn thay đổi về mốc giới (nay đánh dấu chỗ này, mai đánh dấu chỗ khác), giá bồi thường đất quá rẻ mạt chỉ 43.000 vnđ/m2 đất; diện tích đền bù thấp hơn diên tích thực tế, làm sai quy định của Nhà nước và chính sách đền bù cho dân… Và trong 2 năm gần đây các hộ dân đã nhiều lần viết đơn đề nghị gửi UBND huyện Vân Đồn nhưng không được trả lời và đưa ra phương án giải quyết.


Các hộ dân đang phản ánh những “bức xúc” với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án.


Ngay sau đó, để tìm hiểu khách quan những phản ảnh của nhân dân địa phương chúng tôi điện thoại trực tiếp cho đồng chí Châu Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, ông Hưng cho biết: Về việc này, huyện có Quy chế phát ngôn là do đồng chí Chủ tịch huyện, vậy mong nhà báo đến gặp Chủ tịch huyện, nhưng phải đăng ký qua Chánh văn phòng UBND huyện. Theo đó, chúng tôi đến Văn phòng UBND huyện nhưng không gặp được đồng chí Chánh văn phòng Đặng Thị Hà mà phải photo Giấy giới thiệu đăng ký qua nhân viên Văn phòng tên là Hoà để xin làm việc với lãnh đạo huyện vào tuần sau. Mặt khác, chúng tôi điện thoại cho đại diện Chủ đầu tư là Công tyTNHH đầu tư và thương mại thuỷ sản Thống nhất - Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Giám đốc Công ty cho biết: Có việc gì các anh cứ hỏi UBND huyện, chúng tôi cứ có đất sạch là chúng tôi làm thôi.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cần rà soát lại quy trình triển khai Dự án theo hướng gần dân, sát dân hơn, quan tâm tới lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân, đảm bảo” thấu tình, đạt lý - tâm phục, khẩu phục “ hơn, nhằm hạn chế và giải toả những “bức xúc” về quyền lợi của các hộ dân liên quan, sớm giải quyết dứt điểm, hoàn tất Dự án, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Và, cho đến thời điểm này, căn cứ vào đơn thư của bà Bùi Thị Cống và tiếp xúc trao đổi với các hộ dân liên quan đến Dự án, nhóm phóng viên chúng tôi mới chỉ có thể mô tả sự việc như trên và sẽ tiếp tục chuyển tải đến nhân dân và bạn đọc khi có những thông tin mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...