Huyện Yên Khánh (Ninh Bình): Phải có thẻ Phóng viên mới làm việc

2019-01-20 06:38:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là yêu cầu của ông Lê Việt Cường, ông Nguyễn Hồng Tư, hiện đang giữ các chức vụ Chánh VP và Phó Chánh VP UBND huyện Yên Khánh (Ninh Bình) khiến PV hết sức ngỡ ngàng.

Vừa qua, Hoanhap.vn nhận được phản ánh của một số người dân huyện Yên Khánh, đặc biệt là các bác thương binh, cựu chiến binh, nghi ngờ công trình chống sạt lở tại tuyến sông Vạc, sông Mới (khu vực thị trấn Yên Ninh) và hệ thống thoát nước tuyến đường tỉnh 483 có dấu hiệu bị rút ruột. Đây là những công trình quan trọng trong chương trình Nông thôn mới của huyện vừa “cán đích”, hiện đã và đang được gấp rút hoàn thành. Để bảo đảm thông tin một cách chính xác và mang tính khách quan, hai chiều, nhiều lần phóng viên đã có mặt tại trụ sở UBND huyện Yên Khánh để đặt lịch làm việc, đề nghị làm rõ nội dung bạn đọc phản ánh nhưng PV rất bất ngờ trước yêu cầu của ông Lê Việt Cường, ông Nguyễn Hồng Tư là Chánh và phó Chánh VP UBND huyện khi cả hai vị cán bộ này đều không chấp nhận giấy giới thiệu của cơ quan báo chí và yêu cầu phải xuất trình được thẻ Phóng viên mới làm việc.



Theo phản ánh, dự án Xử lý đột xuất đắp nâng cao đê tả sông Vạc khu phố Nam Giang và sạt lở cống Bách trên đê hữu sông Mới thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh được hỗ trợ bằng nguồn ngân sách Trung ương nhằm khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lớn từ ngày 10 đến ngày 14/10/2017 (tại Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 02/03/2018 của UBND tỉnh Ninh Bình). Theo thiết kế, vị trí đê tả sông Vạc từ K14+750m, chiều dài L=545m; chiều rộng mặt đê Bn=5,0m; cao trình đỉnh (+3,00)m; mái dốc phía sông, phía đồng m=2,0; đắp thân đê K=0,95; gia cố mặt đê kết hợp giao thông chiều rộng gia cố Bgc =3,5m bằng lớp cấp phối đá dăm loại dày 20cm; lớp tiếp giáp móng dầm chặt K98 dày 30cm; Gia cố mái đê hữu sông Mới tại vị trí cống Bách (tại thị trấn Yên Ninh) từ K5+610m đến K5+710m với chiều dài L=100m, kè gia cố chống sạt lở mái đê phía sông với hệ số mái m=2,0, kết cấu kè từ cao trình bằng đá hộc lát khan dày 30cm, dưới lót đá dăm 2x4 dày 10cm và vải địa kỹ thuật trong khung BTCT mác 250#, kích thước dầm khung (0,30x0,30)m; bê tông lót khung mác 100# dày 10cm.... Nhưng trên thực tế, dự án này đã bị nhà thầu làm “méo mó” ngay tại thời điểm thi công. Theo quy định, cốt sắt thép bằng khung, bê tông trộn, nhà thi công đã tự ý bớt sắt khung và không thực hiện công thức pha trộn bê tông mà dùng máy xúc và sử dụng một công nhân duy nhất dùng xẻng để ước lượng xi măng, cát, đá...không bảo đảm kỹ thuật, chất lượng. Tại công trình sông Vạc, theo thiết kế khoảng cách giữa các đai khong là 20cm nhưng thực tế khoảng cách giữa các khong là 25cm, cứ như vậy, cứ một khung 4,6m nhà thầu sẽ rút bớt được 5- 7 khong sắt...



Cùng chung với “số phận” dự án Xử lý đột xuất nâng cao đê tả sông Vạc, sông Mới, dự án Xây dựng hệ thống thoát nước tuyến ĐT483 đoạn qua huyện Yên Khánh cũng bị nghi ngờ có dấu hiệu rút ruột?. Theo phản ánh, phần móng cống thoát nước không được xây dựng theo đúng thiết kế về độ dày bê tông (theo hình ảnh ghi lại) chỉ đạt 10 - 17cm, trong khi thiết kế yêu cầu độ dày bê tông phải đạt 25cm, thậm chí có đoạn không đổ đá dầm lót đáy bê tông...?

Trong bài báo này, Hoanhap.vn cũng thông tin đến để ông Lê Việt Cường và ông Nguyễn Hồng Tư, là những cán bộ chủ chốt VP UBND huyện Yên Khánh để hai ông hiểu rõ hơn về những điều, khoản Luật Báo chí quy định nhằm bảo vệ quyền tác nghiệp của phóng viên khi chưa có thẻ nhà báo (chứ không phải thẻ Phóng viên như ông Cường, ông Tư đã yêu cầu trước đó), phóng viên tác nghiệp bằng Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Cụ thể, theo Khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí, quy định: nghiêm cấm các hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Việc ông Cường, ông Tư yêu cầu thẻ phóng viên phải chăng thể hiện sự thiếu hiểu biết pháp luật nên không nắm được những nội dung này, không xác định được thẻ nhà báo hay thẻ phóng viên, dẫn đến phân biệt nhà báo và phóng viên, có thái độ coi thường, không hợp tác...?




Hoanhap.vn mong chính quyền huyện Yên Khánh hợp tác, làm rõ những nội dung liên quan, cùng báo chí định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình tại địa phương vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định Công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...