Huỳnh Thị Hồng Anh: “Như cánh chim không mỏi...”

2019-03-01 14:23:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ lúc chào đời, bé Hồng Anh không may mắc căn bệnh u máu nên phải trải qua những chuỗi ngày điều trị đặc biệt. Đau đớn nhất là trong chính quá trình điều trị đó đã xảy ra biến chứng khiến cho đôi chân của em không thể phát triển bình thường. Hồng Anh lớn lên cùng với sự chật vật của đôi chân nhưng dường như mọi sự cố gắng của em đã được đền đáp, em cất những bước đi nhọc nhằn, như một kỳ tích. Thật khó nói hết thành lời khi chính đôi chân yếu ớt ấy đã nuôi lớn tâm hồn Hồng Anh bé bỏng.

Khuôn viên trường tiểu học Nguyễn Văn Tố.


Huỳnh Thị Hồng Anh hiện đang theo học lớp 5A4, trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, là một trong những ngôi trường được đánh giá bề dày thành tích học tập ở thành phố Hải Phòng. Năm học (2017 - 2018) vừa qua, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả thầy và trò, toàn trường vinh dự đoạt 152 giải các cấp, trong đó có 10 giải Quốc gia, 65 giải cấp thành phố, 20 giải cấp quận, 56 giải cấp trường. Với tổng số 2.360 học sinh (14 học sinh khuyết tật) có tới 1.440 học sinh (61.4%) hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, tỷ lệ lên lớp đạt 99,4%; 2.312 học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo Lưu Thị Thúy, chủ nhiệm lớp 5A4, cô Thúy không thể giấu hết tâm tư trước hoàn cảnh của học trò mình: Từ lúc lọt lòng, Hồng Anh đã bị u máu ở má trái, và từ 2 tháng tuổi, em đã phải điều trị bằng phác đồ 1 mũi tiêm/ngày ở chân hoặc ở tay cho đến 10 tháng tuổi mới kết thúc đợt điều trị. Đến 18 tháng tuổi, Hồng Anh vẫn không biết đi, chức năng vận động kém. Sau khi được kiểm tra tổng thể, bác sĩ kết luận cháu bị biến chứng từ việc chữa bệnh u máu, do chữa trị trong thời gian cháu chưa biết đi nên không phát hiện được. Cho đến bây giờ, việc đi lại của em hết sức khó khăn, phải nhờ vào sự giúp đỡ của người khác. Tuy vậy, Hồng Anh không hề nhụt ý chí, rất cố gắng và chăm chỉ học tập, 5 năm liền giữ vững danh hiệu học sinh xuất sắc.


Cô Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm đang tâm sự về những nỗ lực vượt khó của bé Hồng Anh.


Nếu chỉ nhìn thoáng qua, rất khó phát hiện u máu trên má trái của Hồng Anh vì nó chỉ như một vết màu hồng nhạt nhưng lại khiến Hồng Anh rơi vào cảnh tật nguyền với những bước đi gắng gượng, hết sức khó khăn. Thêm vào đó, hoàn cảnh gia đình em cũng kém may mắn hơn so với bạn cùng trang lứa. Bố mất vì tai nạn giao thông, mẹ làm công nhân, đi sớm, về muộn. Hàng ngày, Hồng Anh đến trường nhờ ông ngoại đưa đón và đã thành thông lệ, chỉ cần nhìn thấy Hồng Anh từ xa, bạn bè đã ùa ra đón, dìu Hồng Anh vào tận chỗ ngồi, các em ríu rít trò chuyện. Cô bé Hồng Anh tự tin, cho biết: Mặc dù đôi chân không đau nhưng vì nó quá yếu ớt nên con không thể tự đứng vững và cất bước đi, nhưng con sẽ kiên trì luyện tập, phấn đấu học tập thật tốt để tất cả mọi người vui lòng. Đó là những lời lẽ hồn nhiên nhưng thể hiện đầy quyết tâm, chứng tỏ một tinh thần, một nghị lực bền bỉ, đáng trân trọng.

Thấp thoáng từ xa trong đám học trò nô nghịch, sẽ thật khó tìm thấy bóng dáng của Hồng Anh. Nhưng đôi chân nhỏ bé không lúc nào nguôi khát vọng hòa đồng, Hồng Anh rất thích được chơi đùa cùng bạn bè, tích cực tham gia học kỹ năng sống, tham gia các buổi chào cờ đầu tuần, được thầy cô, bạn bè thương yêu và quý mến. Với Hồng Anh, mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui, được hòa mình trong vòng tay thầy cô, bè bạn như giúp thêm cho em tinh thần nghị lực, sự cố gắng không ngừng.

Có thể sẽ rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh một cô bé với gương mặt xinh xắn, đáng yêu thường ngồi cạnh cửa sổ để quan sát, ngắm nhìn bạn bè vui chơi và cũng rất dễ hiểu, cảm thông với cảm giác của Hồng Anh trước sự éo le của mình. Chúng tôi đã kịp lắng nghe và ghi lại cảm xúc của các em cùng lớp khi nói về Hồng Anh: Một người bạn vui vẻ, ngoan ngoãn và lễ phép, lại học giỏi. Tuy bị đôi chân tật nguyền nhưng Hồng Anh rất tự tin và mạnh dạn giao tiếp, thích được hòa đồng cùng mọi người. Chúng con ước đến một ngày nào đó có phép nhiệm màu giúp cho đôi chân của Hồng Anh được trở lại bình thường... Thật xót xa khi có lúc phải nghe con trẻ ước muốn một điều nghiễm nhiên trong cuộc sống này, điều mà Hồng Anh như bao bạn khác đều xứng đáng nhận được. 


Cô giáo chủ nhiệm Lưu Thị Thúy ân cần dìu từng bước chân em.


Cô giáo Phạm Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Nhà trường không khỏi thán phục sự nỗ lực vươn lên trong học tập của em, cô nói: Thương lắm hoàn cảnh của Hồng Anh, tuy còn nhỏ nhưng đã phải chịu áp lực sức nặng bệnh tật quá lớn. Để chia sẻ với em một phần thiệt thòi, 05 năm nay, nhà trường miễn tất cả các khoản đóng góp và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho em. Định kỳ, cứ vào đầu năm học và ngày tết Trung thu, nhà trường dành những món quà có ý nghĩa (hiện vật hoặc bằng tiền mặt tùy theo kinh phí của nhà trường) để tặng các em có hoàn cảnh khó khăn, động viên, khích lệ các em yên tâm, vui bước đến trường.

Tương lai còn khá dài và còn dự báo những chông gai mà Hồng Anh sẽ trải qua, chắc chắn em sẽ phải có sự chuẩn bị và đối diện với cuộc phẫu thuật chỉnh hình khi điều kiện cho phép. Hồng Anh hôm nay còn quá nhỏ để nghĩ đến điều này nhưng trong ánh mắt thơ ngây ấy như đang nói lên những hy vọng và sự tự tin vào chính mình. Chúng ta hãy cứ tiếp tục theo dõi từng bước đi của em và hãy cứ kỳ vọng một Hồng Anh trưởng thành, với ước mơ giản dị thành sự thật, vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp ở chính nơi này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...