Khai giảng tại ngôi trường hát quốc ca... bằng tay

2017-09-07 09:43:16 0 Bình luận
Giống như mọi năm, lễ chào cờ của thầy cô và các em học sinh trường PTCS Xã Đàn - Hà Nội thật đặc biệt. Không thể cất giọng nói, những học sinh khuyết tật hát Quốc ca bằng tay, bằng trái tim mình.

Trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội) có khoảng gần 500 học sinh thì phân nửa số đó là trẻ em khuyết tật. Năm học 2017-2018, thầy cô trường Xã Đàn đón thêm gần 40 em học sinh mới.

Cô Vũ Thị Hiền- một giáo viên gắn bó nhiều năm với các học sinh khuyết tật- chia sẻ: Cứ đến ngày khai trường là không chỉ có các em học sinh, các bậc phụ huynh mà tất cả các thầy cô giáo trong trường đều cảm thấy háo hức, vui mừng. Và bản thân các em cũng rất háo hức mong đợi đến ngày này, đặc biệt là với các em khiếm thính, bởi có lẽ với các em, đây thực sự là niềm may mắn.

Nghi lễ hát quốc ca tại trường PTCS Xã Đàn trong ngày khai giảng

Với những học sinh các lớp lớn hơn, các em học hát chào cờ rất nhanh vì đã quen với ngôn ngữ ký hiệu. Nhưng đối với các bé mới lên lớp một, các bé chưa có khái niệm gì về ngôn ngữ ký hiệu hết, nên để các em có thể học được Quốc ca, cả cô và trò phải mất khoảng một tháng ròng. Dạy các em là phải dạy từng từ một, vừa cho các em nhận diện mặt chữ, vừa nêu hình ảnh đi kèm ký hiệu bằng tay.

Trước khi vào trường, nhiều bậc phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng, lo sợ con mình không thể thích nghi được môi trường mới, với bạn bè và thầy cô khi bản thân các em mang trong mình khiếm khuyết. Thế nhưng, với tất cả sự yêu thương của các thầy cô ở đây, bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm. Học sinh lớp 1 lần đầu tiên dự khai giảng nên còn nhiều bỡ ngỡ, cô bé oà khóc và ngay lập tức được các cô giáo vỗ về, trấn tĩnh.

Trong lứa học sinh lớp 1 năm nay, có những bạn lo lắng đến phát khóc, cũng có bạn lại háo hức vô cùng, liên tục chạy nhảy khiến bố mẹ lúc nào cũng mỉm miệng cười.

Trong năm học 2016-2017, Trường PTCS Xã Đàn đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Ở khối THCS: 100% học sinh hạnh kiểm tốt, 30% học sinh đạt loại giỏi, 35% học sinh tiên tiến. Ở khối tiểu học: 35% học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, 63% học sinh hoàn thành học tập và rèn luyện. Ở khối mầm non, 100% các con đạt danh hiệu bé chăm ngoan.

Trường có 1 học sinh đạt giải nhì vẽ tranh cấp thành phố. Trong kì thi viết chữ đẹp khối tiểu học, 10 học sinh khiếm thính tham gia đều đạt giải.

Thầy Phạm Văn Hoan- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết thêm: Nhà trường luôn cố gắng để mỗi ngày các con đến trường là một ngày vui. Các con được học tập vui chơi và thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích.

Năm học vừa qua, các con được tham gia vào rất nhiều họa động ngoại khóa bổ ích như: Vui đón trung thu 2016, tham quan, vào lăng viếng Bác, thi giai điệu tuổi hồng cấp thành phố và đạt giải ba. Các con được giao lưu cùng các anh chị trường THPT Thăng Long, THPT Tây Hồ, các bạn trường THCS Ba Đình. THCS Phúc Xá, Mầm non Thạch Bàn, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Đặc biệt các con có buổi giao lưu rất thú vị với các anh chị dự thi Olympic Quốc tế của trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Các con còn tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các bạn trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, thu hút được rất nhiều người xem.


Bước vào năm học 2017-2018 thầy trò nhà trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mà Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn, nâng cao chất lượng dạy học ở cả hai mảng chuyên biệt và hòa nhập.

Nhà trường sẽ tạo điều kiện tối đa để các thầy cô giáo được học bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ kiến thức để tự học sáng tạo. Giúp học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi học sinh giỏi, thi năng khiếu của học sinh do quận và thành phố tổ chức. Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động tập thể cho học sinh phong phú về nội dung, phù hợp với lứa tuổi để đạt được mục tiêu phát triển của nhà trường trong thời gian tới.

Sau phần lễ, học sinh trường PTCS Xã Đàn bước vào phần hội với màn thả bóng bay cao những giấc mơ. Hàng trăm quả bóng được thả lên trời tượng trưng cho hàng trăm ước mơ bay cao, bay xa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30

Nhà báo Nguyễn Linh Anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
2024-04-15 11:10:00
Đang tải...