Khám phá “Tòa nhà ánh sáng” nằm bao phủ trên đường tàu ở Paris

2016-12-16 09:08:13 0 Bình luận
Paris - thủ đô phồn hoa của nước Pháp, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Âu lôi cuốn du khách quốc tế bởi hàng loạt công trình, kiến trúc gôtích nổi tiếng như: Nhà thờ Đức Bà, Thánh đường Chartres ở Chartres, nhà thờ Sacre-Coeur, hay những cung điện xa hoa với ánh đèn lung linh khi đêm xuống.

Tòa nhà được thiết kế bằng các lớp tường kính trong suốt để có thể quan sát được khung cảnh thành phố Paris. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Ngoài những lâu đài, công trình mang kiến trúc cổ kính ấy, thành phố hoa lệ của nước Pháp đang tiếp tục “vươn mình” ở châu Âu và thế giới bằng những công trình trường tồn với thời gian như dự án tòa nhà ngân hàng-được xem là “tòa nhà ánh sáng” có tầm nhìn bao quát thành phố với những vườn cây xanh rộng lớn.

Điều đặc biệt là, tòa nhà này được quy hoạch xây dựng ngay trên các tuyến đường tàu ở ga Auzterlizt, thuộc quận 12, thành phố Paris. Việc xây dựng tòa nhà “khủng” này được ông Louis Gilbert, phụ trách dự án lý giải là để tận dụng không gian ga rộng lớn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho tàu chạy ở ngay phía dưới.

Có thể nói, việc tận dụng “không gian miễn phí” của ga tàu để đưa vào quy hoạch, xây dựng dự án tòa nhà hiện đại về tầm cao và chiều rộng được xem là ý tưởng... trong mơ, rất khó thực hiện. Tuy nhiên, ý tưởng này sau đó đã được lựa chọn, thông qua một cuộc thi xét tuyển các dự án nhà ở/văn phòng do thành phố Paris tổ chức, và người dân bình chọn.


Tòa nhà này cao 9 tầng, được thiết kế theo kiến trúc 3D với các vườn cây ở ngay trên ban công mỗi tầng. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Công trình “tòa nhà ánh sáng” gồm 9 tầng, được thiết kế theo kiến trúc 3D, có khả năng tích hợp thông tin trên các lớp kính bao quanh. Từ trong nhà có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Paris qua lớp tường kính trong suốt.

Phía bên ngoài ban công các tầng và sân thương là các vườn cây rộng lớn, được trồng để tạo dựng không gian xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính (C02), cũng như điều hòa không khí cho thủ đô hoa lệ của nước Pháp.

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp, ông Louis Gilbert, phụ trách dự án tiết lộ: Tòa nhà này được xây dựng từ ý tưởng tạo ra tòa nhà thông thoáng tầm nhìn và được bao phủ bởi một diện tích lớn cây xanh xung quanh.

Điểm nổi bật của dự án là tận dụng được "không gian nổi" của ga tàu và khai thác triệt để được 2 yếu tố miễn phí là ánh sáng và quang cảnh. Theo đó, người đi ngoài vẫn nhìn vào được các nét đẹp bên trong của tòa, thay vì xây một khối che chắn tầm nhìn. Ngược lại, ở bên trong, người ta cũng chiêm ngưỡng được khung cảnh bên ngoài, để không cảm thấy xa lạ khi ở trong phòng làm việc.

Ngoài ra, tòa nhà còn được sử dụng các công cụ tích điện bằng năng lượng mặt trời để duy trì ánh sáng về đêm.


Tòa nhà ánh sáng này sau khi hoàn thành sẽ thuộc về một ngân hàng lớn nhất nước Pháp. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Về mặt cấu trúc (nguyên tắc chịu lực), theo ông Louis, tòa nhà này được sử dụng phần lớn kim loại để mở rộng chiều ngang theo kết cấu treo từ cốt trụ chính giữa. Theo đó, ở mỗi tầng sẽ được thiết kế các vườn cây phù hợp với hệ sinh thái của khu vực Paris, để đảm bảo đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường xung quanh.

Mặt khác, việc trồng cây xanh ở trên mái nhà, trên từng tầng cũng được xem là "lá phổi xanh" để hạn chế nhiệt độ nóng lên và giảm phát thải khí nhà kính của thành phố, theo cam kết Thỏa thuận Paris.

“Trong ý tưởng này, chúng tôi xác định, xây nhà không phải chỉ quan tâm đến việc bán được nhà cho người sử dụng, mà phải xây dựng làm sao hài hòa với khung cảnh xung quanh. Việc xây nhà ở đây phải có trách nhiệm, bởi thông thường khi xây dựng một công trình, thường đó là một sự tổn hại đối với môi trường ở ngay khu vực xây dựng.”

“Do đó, trong tòa nhà này cần phải có những vườn cây và không gian thoáng để bảo tồn thảm thực vật cho thành phố Paris,” ông Louis GILBERT chia sẻ.

Được biết, công trình xây dựng trên các tuyến đường tàu của ga Auzterlizt, thuộc quận 12, thành phố Paris, dự kiến sẽ hoàn thành đầu năm 2017. Sau khi hoàn thành sẽ thuộc về một ngân hàng nổi tiếng của Pháp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...