Khánh Thành (Yên Thành, Nghệ An): Khi lòng dân đã thuận…

2016-06-02 09:14:42 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Về Khánh Thành lần này, tôi thực sự vui mừng khi nghe ông Nguyễn Đào Quý - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tự tin nói về quyết tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) của người nông dân quê tôi. Từ một xã “nổi tiếng” về đơn thư khiếu kiện, năm 2009 trở lại đây, quê tôi như “một công dân gương mẫu”, lương - giáo một lòng, chấp hành và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Một thời… chua xót!

Từ năm 1990 đến năm 2009, tôi - một người con quê hương Khánh Thành, dẫu xa quê, nhưng phải chứng kiến 2 lần người dân làm đơn đề nghị Chủ tịch huyện Yên Thành cách chức Chủ tịch xã vì “xa dân”, vì “tham ô”, “tham nhũng”. Nhắc lại những sự kiện buồn ấy, nhiều người vẫn chưa hết đau lòng, bởi không ai muốn điều đó xảy ra.


Làng Vân Nam- nơi có nhiều “nghệ sỹ” nông dân hát chèo, hát tuồng và các làn điệu dân ca Bắc - Trung - Nam nổ tiếng.


Sau 2 lần ấy, nói đến Khánh Thành quê tôi, cán bộ xã nào cũng “ngán”, lãnh đạo huyện cũng tỏ ra ai ngại… Trường học, đường sá, trạm y tế, một thời gian dài xuống cấp vì không ai lo. Giáo viên các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trong huyện thuộc diện “phải đi nghĩa vụ”, cứ nghe phong thanh “được” điều về Khánh Thành là tìm cách từ chối.

Năm 2008, trường THCS xã Khánh Thành xuống cấp trầm trọng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đồng ý đưa vào danh sách “các dự án đầu tư kiên cố hóa trường học”. Nhưng, chỉ vì chọn nhà thầu không thành mà ngôi trường với bao kỷ niệm tuổi học trò của tôi đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”. Thông tin ngôi trường của xã bị giải thể đến với người dân quá đột ngột khi năm học mới đã cận kề. Hàng trăm phụ huynh lo con em mình đi học ở trường xã khác bị phân biệt, bị nước cuốn trôi khi mùa lũ về, họ đã phản ứng bằng cách kéo nhau lên huyện… Sự việc kéo dài cả tháng trời trong tình hình an ninh trật tự khá căng thẳng. Chủ tịch huyện kiên quyết xóa trường…

Nhận được thông tin từ báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc đó là ông Phan Đình Trạc (nay là Trưởng ban Nội chính Trung ương) đã yêu cầu huyện Yên Thành phải dừng ngay việc giải thể trường THCS Khánh Thành.

Sau sự kiện ấy, giữ được trường cho con em yên tâm học tập thì 21 người nông dân Khánh Thành quê tôi phải “dính án” do nhận thức pháp luật mơ hồ mà phạm tội “gấy rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”.

Cũng sau sự kiện ấy, ông Phan Đình Trạc đã đích thân về thăm quê tôi và quyết định hỗ trợ toàn bộ ngân sách tỉnh cho xã Khánh Thành xây mới ngôi trường này 2 tầng, 12 phòng học. Ngày khánh thành ngôi trường, nhiều phụ huynh rưng rưng nước mắt. Cảm động vì Chủ tịch tỉnh biết lắng nghe lòng dân! Rời nước mắt vì còn một số phụ huynh vì không hiểu biết pháp luật mà phải vào tù…



Một góc “làng Nông thôn mới Quỳnh Khôi”, xã Khánh Thành


Ký ức đã lùi xa gần 10 năm nhưng người dân quê tôi vẫn chưa quên ơn ông Phan Đình Trạc.

Lãnh đạo xã Khánh Thành từ năm 2010 đến nay như ông Phan Đình Hải, ông Nguyễn Đào Quý, ông Cao Đình Sơn, ông Trần Danh Châu, ông Nguyễn Văn Khánh… không còn “mắc bệnh xa dân”, biết chia sẻ với người dân nhiều hơn. Các công trình, dự án, dù được đầu tư bằng tiền ngân sách hay tiền dân đóng góp, đều được công khai, minh bạch, đều được triển khai trên quản điểm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Công trình làm tới đâu, người dân giám sát, “nghiệm thu” tới đó. Tình trạng đơn thư khiếu kiện, tố cáo cán bộ xã từ đó cũng không còn…

Khi lòng dân đã thuận…

Ông Phan Đình Hải và ông Nguyễn Đào Quý là 2 vị Chủ tịch xã kế nhiệm từ 2010 đến nay được người dân nhận xét là “hiền”. Gần 2 nhiệm kỳ sau “sự cố 2009”, điều mà lãnh đạo huyện Yên Thành ghi nhận, đó là đã “có một Khánh Thành” bình yên, không còn đơn thư tố cáo cán bộ xã tham ô, tham nhũng. Những khiếu nại của người dân về các lĩnh vực, được giải quyết thấu tình, đạt lý ngay từ cấp cơ sở thôn, làng.

Đại hội Đảng bộ xã Khánh Thành nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra với tinh thần đoàn kết, đồng thuận rất cao. Đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua cũng diễn ra trong bầu không khí dân chủ, đúng luật. Có 6 trưởng thôn trong số 11 người được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND xã. Xóm Tiên Khánh và xóm Khánh Hòa có 731 cử tri (90% là giáo dân) đã gương mẫu, dẫn đầu xã về thời gian hoàn thành kế hoạch bầu cử ngay trong sáng 22/5. Có 2 trưởng thôn đạt tỷ lệ phiếu bầu cao hơn lãnh đạo xã là ông Nguyễn Xuân Tám (xóm trưởng xóm Phú Văn) và ông Nguyễn Đình Từ (xóm trưởng xóm Quỳnh Khôi).

Từ sự đồng thuận của lòng dân, Đảng ủy xã Khánh Thành đã mạnh dạn đặt ra mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào năm 2018.

Ông Nguyễn Đào Quý chia sẻ: “Toàn xã có 14.727 km đường giao thông nông thôn, nhưng đến nay, cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, bằng nỗ lực của người dân về ngày công và hiến đất, đóng góp kinh phí, đã có 74,24% được bê tông hóa. Có 6 xóm dẫn đầu về huy động sức dân là: Phú Văn, Quỳnh Khôi, Phú Tập, Phú Khánh, Khánh Hòa, Đông Phú. Trục tuyến giao thông xã có tổng chiều dài 5,9km, đến nay đã bê tông hóa đạt gần 90%. Giao thông nội đồng đã đạt 100% cứng hóa, thuận lợi cho phương tiện đi lại phục vụ sản xuất. Hệ thông kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa bằng bê tông đạt gần 50% (15,44km/31,3km)”…

Trong 19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, đến thời điểm này, xã Khánh Thành đã gần hoàn thành 15 tiêu chỉ, trong đó 11 tiêu chí đạt chuẩn 100%.
6 năm qua, xã Khánh Thành đã triển khai đồng bộ các mô hình phát triển kinh tế trang trại, gia trại, làng nghề, khuyến khích các hộ dân phát triển thêm các ngành nghề, dịch vụ theo mô hình kinh tế hộ. Xã đang lập phương án thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp theo luật mới.
Quỳnh Khôi và Phú Văn là 2 xóm có số hộ gia đình tham gia các dịch vụ ngoài sản xuất nông nghiệp nhiều nhất xã. Nhờ vậy, đời sống người dân 2 xóm này khá hơn, việc vận động nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi cũng thuận lợi hơn. Đặc biệt, nhiều con em của xã Khánh Thành đang ở nước ngoài cũng tham gia tích cực vào mục tiêu xây dựng NTM của quê hương.

Ông Cao Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thành (người đạt 91% tỷ lệ phiếu bầu vào HĐND xã) nhận xét: “Dân trí của nhân dân xã chúng ta bây giờ rất cao. 2 nhiệm kỳ qua, người dân đã thực sự tin tưởng vào lãnh đạo của xã nên các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành tốt. Đây là điều mà chúng tôi rất tự hào khi đi dự các cuộc họp trên huyện, được nghe nhắc đến Khánh Thành trong các hội nghị bằng sự ghi nhận, quan tâm”.

Là xã thuần nông, nằm ở vũng trũng của huyện, hàng năm, hậu quả từ thiên nhiên lũ lụt rất khó tránh khỏi. Các tuyến giao thông nối Khánh Thành với QL7A về mùa lũ gần như bị tê liệt. Thế nhưng, bằng những quyết tâm, nỗ lực và gần gũi, gắn bó giữa cán bộ với nhân dân nên Khánh Thành đã trở thành điểm sáng về phát huy nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội nhiều năm qua.

Tôi dừng lại trước cổng làng Vân Nam và thật sự cảm động bởi 2 câu thơ đối, được khắc 2 rất đẹp lên cổng làng: “Đảng vững mạnh - nước nhà hưng thịnh/Dân kết đoàn - vạn sự thành công”. Hai câu thơ đối ngắn gọn nhưng gần như hội tụ được “Ý Đảng - Lòng dân” quê tôi sau nhiều năm long đong, lận đận. Đã có một Khánh Thành hoàn toàn khác trong ký ức chưa xa…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...