“Khát vọng” của một doanh nghiệp thương binh ở Sầm Sơn, Thanh Hóa

2017-03-02 09:58:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Về “phố biển Sầm Sơn”, cái tên Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng hầu như ai cũng biết. Những chiếc xe điện4 bánh chở khách nhỏ xinh, có gắn tên doanh nghiệp thương binh 27/7 Chiến Thắng, lướt nhẹ trên những cung đường nội thị này đã trở thành hình ảnh thân thiện của du khách và người dân địa phương.

Toàn cảnh khu du lịch biển nổi tiếng Sầm Sơn mùa hè năm 2016

Năm 2012, người đứng ra tập hợp 22 thương binh của thị xã Sầm Sơn để lập ra Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng là ông Nguyễn Văn Chiến- thương binh hạng ¾, và là giám đốc doanh nghiệp cho đến hiện nay. Thấy việc vận tải khách du lịch bằng xe điện 4 bánh phù hợp với sức khỏe và điều kiện của anh em thương binh, ngay từ khi bắt tay vào lập đề án, ông Chiến đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo xã Quảng Cư, cũng như lãnh đạo thị xã Sầm Sơn và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh (ngày 03/01/2012), Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng nhận được sự giúp đỡ của các ngân hàng trong việc cho vay vốn để đầu tư 100 xe điện 4 bánh chở khách du lịch và 10 xe con chạy taxi. 22 thương binh là thành viên góp vốn của công ty được phân công vào từng việc phù hợp với khả năng và sức khỏe từng người. 146 lao động là lái xe, phụ xe, giúp việc, hành chính, được công ty bố trí theo tiêu chuẩn: giỏi chuyên môn, yêu công việc, có phẩm chất đạo đức trong công việc và ưu tiên con em liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công, cựu chiến binh, con hộ nghèo có hộ khẩu tại địa phương.

Ông Chiến nhớ lại: “Có được đề án đã khó, đưa đề án vào cuộc sống càng khó khăn hơn. Anh em thương binh thì ai cũng muốn có thêm việc để làm, muốn tiếp tục được cống hiến, đóng góp cho gia đình và xã hội. Nhưng nói đến vốn, ai cũng băn khoăn, lương và trợ cấp thương binh chỉ đủ để trang trải cuộc sống, có người tằn tiện lắm cũng chỉ gióp được vài trăm triệu đồng gọi là vốn đầu tư. Vay mượn ngân hàng, nếu không có tải sản bảo lãnh cũng không phải dễ”.


Nhiều tuyến đường nội thị tại khu du lịch biển Sầm Sơn nhiều năm qua không ngừng được nâng cấp, mở rộng.

Dự án đi vào cuộc sống, mặc dù khách hàng rất hài lòng với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của công ty nhưng sự cạnh tranh ở lĩnh vực vận tải khách du lịch ở phố biển này cũng rất quyết liệt. Ông Chiến cho biết, ngoài Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cũng cấp giấy phép hoạt động cho 2 doanh nghiệp khác tại thị xã Sầm Sơn (không phải là của thương binh), tham gia kinh doanh lĩnh vực này. 2 doanh nghiệp đó là Công ty Hưng Phong và Công ty Việt Cường. Theo ông Chiến, 2 công ty này vào năm 2013 và 2014 đã được lãnh đạo thị xã Sầm Sơn cho phép đầu tư 331 xe điện 4 bánh và đang chiếm thị phần lớn tại thị xã Sầm Sơn.

Ông Chiến chia sẻ: “Từ khi Tập đoàn FLC triển khai dự án, người dân địa phương bị mất đất nên mất cả việc làm, nhu cầu xin vào công ty làm việc cũng rất lớn. Tập đoàn FLC cũng chỉ giải quyết được một phần nhu cầu việc làm cho những gia đình giao đất. Từ hiệu quả đã đạt được, năm 2015 Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã có tờ trình gửi UBND thị xã Sầm Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa xin mua thêm từ 50 đến 70 xe điện 4 bánh phục vụ việc việc làm cho con em liệt sỹ, thương binh, gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo tại thị xã Sầm Sơn. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng là vậy, nhưng đến nay công ty vẫn chưa nhận được sự đồng thuận, chia sẻ, giúp đỡ từ lãnh đạo thị xã Sầm Sơn, do vậy Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng”.


Với 100 xe điện 4 bánh và 10 xe taxi, Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã tham gia giải quyết việc làm cho 146 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng vào mùa du lịch

Theo ông Chiến, sau khi Tập đoàn FLC đầu tư khu nghỉ dưỡng với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, hàng loạt những tuyến đường giao thông thị xã Sẩm Sơn cũng đã được mở rộng, nâng cấp, đồng thời có thêm 6 xã lân cận được sáp nhập về “Phố Biển” này. Chắc chắn, với cách đầu tư cho du lịch của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng như của thị xã Sầm Sơn đã mang lại hiệu quả rõ rệt như những năm qua, lượng khách đến đây vào mùa hè tới sẽ rất đông. Theo đó, nhu cầu đi lại của du khách sẽ tăng mạnh. Vì vậy, việc tăng số lượng xe điện 4 bánh để phục vụ khách du lịch là cần thiết và phải thực hiện ngay trước mùa du lịch năm nay. Tuy nhiên, do Công ty Hưng Phong và Công ty Việt Cường cũng muốn tăng số lượng đầu xe điện 4 bánh lên nữa nên lãnh đạo thị xã Sầm Sơn chưa biết chọn ai.

“Là doanh nghiệp của thương binh duy nhất tham gia đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực vận chuyển hành khách du lịch bằng xe điện 4 bánh tại thị xã Sầm Sơn, chúng tôi tha thiết mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo thị xã Sầm Sơn và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Mong muốn của anh em thương binh, bệnh binh của chúng tôi là được UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Sầm Sơn cho phép đầu tư thêm 70 xe điện 4 bánh nữa để góp phần phục vụ khách du lịch về với thị xã, đồng thời tham gia giải quyết việc làm cho con, em đồng đội”- ông Chiến tâm sự.


Lái xe công ty luôn giữ gìn và nâng cao thái độ, phẩm chất phục vụ khách du lịch

Được biết, mặc dù là 1 doanh nghiệp của thương binh, thuộc đối tượng được nhà nước và xã hội quan tâm, chia sẽ, nhưng từ khi đưa 100 đầu xe điện 4 bánh và 10 xe taxi vào hoạt động, số lượng thành viên thương, bệnh binh tham gia góp vốn vào công ty đến nay đã lên tới hơn 60 người. Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa do thị xã Sầm Sơn phát động lên tới hơn 1 tỷ đồng. Chỉ riêng năm 2016, tổng giá trị quà biếu cho các gia đình chính sách thuộc thương binh, bênh binh, nhiễm chất độc da cam/đioxin, xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ và vợ liệt sỹ với tổng giá trị bằng tiền lên tới gần 400 triệu đồng. Nhiều lái xe đã chủ động tìm cách trả lại tiền, hành lý, tài sản của khách bỏ quên, hoặc đánh rơi trên xe. Công ty thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước. Từ thái độ phục vụ và trách nhiệm với cộng đồng của tập thể cán bộ, nhân viên công ty, doanh nghiệp thương binh chúng tôi đã được Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn tặng bằng khen.

Năm 2017 này là năm cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm “Ngày thương binh, liệt sỹ”, với tấm lòng tri ân với những người có công với đất nước, mong rằng lãnh đạo thị xã Sầm Sơn cũng như lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa hãy lắng nghe tiếng nói của thương binh, quan tâm và tạo điều kiện cho những ước mơ giản dị nhưng rất đáng trân trọng này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...