Khát vọng Hải Tình trên quê mới Đăk Hà

2019-08-07 20:00:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, Cà phê bột Hải Tình đã có mặt trên thị trường tỉnh Kon Tum và một số tỉnh lân cận đã tạo nên một sản phẩm mới lạ, được người tiêu dùng quan tâm, đón nhận. Cà phê bột Hải Tình vừa được Sở Công thương tỉnh công nhận là 1 trong 12 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Kon Tum.
Mô hình Hợp tác xã kiểu mới

Chúng tôi về Đăk Hà để tìm hiểu về Cà phê bột Hải Tình, các đồng chí lãnh đạo Phòng Kinh tế và Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Hà cho biết thêm, đây là một mô hình Hợp tác xã nông thôn kiểu mới tại huyện đang được hình thành từ kinh tế hộ gia đình rất đáng được quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích để phát triển.



Chúng tôi theo chân các đồng chí lãnh đạo huyện Đăk Hà về thôn Đăk Bình xã Đăk Ngọk, nơi Hợp tác xã kiểu mới với sản phẩm cà phê Hải Tình được sản xuất và chế biến tại đây. Giám đốc Hợp tác xã là Lương Thanh Hải vồn vã, xởi lởi mời khách đi thăm dây chuyền và công nghệ chế biến sản phẩm cà phê bột Hải Tình đang được thị trường tiêu thụ khá lớn hiện nay. Cơ ngơi của Hợp tác xã gồm vài héc ta cà phê được gia đình trồng từ hàng chục năm trước đã cho thu hoạch, một sân phơi cà phê đúng tiêu chuẩn, một dây chuyền với công nghệ chế biến bảo đảm theo quy trình và một cửa hàng giới thiệu sản phẩm giữa xã Nông thôn mới Đăk Ngọc trù phú, ngút ngàn xanh thẳm hương trái cà phê.

Giám đốc Lương Thanh Hải dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở chế biến và cho biết, với nhiệm vụ là cán bộ Trạm Quản lý Thủy nông huyện Đăk Hà, vừa bảo đảm hoàn thành việc của Trạm giao, vừa lo phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều năm trăn trở và sự đam mê cùng với suy nghĩ là làm gì để vừa có thêm thu nhập, vừa giải quyết công ăn việc làm cho anh em trong xã. Và thế là, bắt đầu từ tháng 10-2017, Hợp tác xã Hải Tình chính thức được thành lập với những sản phẩm đầu tiên. Chỉ trong vòng 3 tháng đầu, đến tháng 12-2017, Hợp tác xã đã sản xuất, chế biến được 2.200 ki lô gam cà phê bột, doanh thu đạt 300 triệu đồng. Nộp ngân sách 30 triệu đồng. Anh Hải cho biết, dự kiến năm 2019, Hợp tác xã sẽ sản xuất, chế biến khoảng trên 5.000 ki lô gam. Doanh thu phấn đấu đạt 1,5 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mặc dù là một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập từ tháng 10 năm 2017 nhưng với tính năng, chất lượng của cà phê bột mang nhãn hiệu “ Cà phê bột Hải Tình” đến nay bước đầu đã được đông đảo khách tiêu dùng tin tưởng, sử dụng. Hợp tác xã cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Anh Hải cho biết thêm : “ Trong suốt 10 ngày đầu khai trương, chúng tôi tổ chức cho khách hàng uống cà phê Hải Tình miễn phí và cho đến thời điểm hiện tại, khách hàng đến với Hải Tình tại cơ sở sản xuất ở thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà vẫ được chúng tôi tổ chức uống miễn phí để cho khách hàng”.

Mục tiêu trong sản xuất Cà phê bột Hải Tình của Hợp tác xã là “ Không chất phụ gia - không chất bảo quản - không chất độn”. Đến nay sản phẩm của Hợp tác xã đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng biết đến nhờ chất lượng của sản phẩm đã được kiểm nghiệm. Nguyên vật liệu chính sử dụng sản xuất sản phẩm của Hợp tác xã sử dụng từ hai nguồn cà phê chính là Robusta và Arabica là cà phê nguyên chất từ vườn cây của xã viên trong Hợp tác xã với quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt từ khâu bón phân và không sử dụng thuốc trừ sâu. Mẫu bao bì của cà phê Hải Tình khá đẹp, hài hòa, hợp vệ sinh, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, thân thiện với môi trường.

Chúng ta có thể hiểu rằng, cùng với thời gian, cà phê đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng và tiêu biểu cho mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Ngày nay, cà phê như một thức uống không thể thiếu hàng ngày của số đông, nhất là giới trẻ. Có thể nói: văn hóa cà phê chính là văn hóa ẩm thực đặc trưng không thể thiếu đối với người dân Việt Nam nói riêng. “ Cà phê bột Hải Tình” là sự lựa chọn kết tinh từ những hạt cà phê trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng, gió. Đó là những ly cà phê thuần chất, mang đậm bản sắc văn hóa của cả một dân tộc.

Chất lượng cà phê - sức khỏe cộng đồng

Với phương châm: “Chất lượng cà phê – sức khỏe cộng đồng” là tiêu chí bền vững của Hợp tác xã Hải Tình và là thách thức trong tương lai- anh Hải cho biết. Chính vì vậy Hợp tác xã đã xây dựng chiến lược thúc đẩy sản phẩm, trước hết nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê bột, ngoài yếu tố kỹ thuật là phải đầu tư đổi mới công nghệ thông qua việc chế biến sâu sản phẩm (cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê viên nén, cà phê pha túi lọc,…)



Theo anh Lương Thanh Hải, nhu cầu của khách hàng hiện nay không chỉ là chất lượng cà phê mà còn đòi hỏi chất lượng dịch vụ. Trước mắt Hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, có trách nhiệm với khát vọng luôn hướng tới tầm cao và sự phát triển không ngừng; vì sức khỏe người tiêu dùng và vì sự phát triển thương hiệu Cà phê Hải Tình trong tương lai. Hợp tác xã sẽ từng bước hình thành mạng lưới quảng bá tiêu dùng cà phê chất lượng cao, sản phẩm đa dạng hướng đến đối tượng tiêu thụ trẻ. Đồng thời, cùng với việc phát triển thị trường trong nước, thị trường thế giới cũng là mục tiêu phát triển của nhãn hiệu “cà phê bột Hải Tình”, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao thương hiệu cà phê Việt Nam.

Giám đốc Lương Thanh Hải tâm sự: “Sản phẩm Cà phê bột Hải Tình do Hợp tác xã sản xuất luôn cố gắng hoàn thiện trong các khâu để nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Đó là một sản phẩm tin cậy và an toàn để vươn ra thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, các chứng nhận về chất lượng sản phẩm đã được công nhận. Hợp tác xã đang áp dụng Quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ISO 22000:2007. Tuy mới thành lập và sản xuất nhưng Hợp tác xã luôn hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước, đóng BHXH theo quy định của pháp luật hiện hành. Tích cực tham gia các hoạt động công ích xã hội, ủng hộ các phong trào hoạt động của xã nhà, ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn của thôn, xã… được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận.



Theo Sở Công thương tỉnh Kon Tum, sản phẩm Cà phê bột Hải Tình vừa được UBND tỉnh Kon Tum công nhận là 1 trong 12 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Kon Tum. Các sản phẩm của các doanh nghiệp được công nhận lần này đều có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được hưởng các quyền lợi như ưu tiên xét chọn hỗ trợ kinh phí khuyến công để phát triển mở rộng sản xuất, chuyển giao công nghệ và quảng bá xúc tiến thương mại; sản phẩm được phép tham gia các hội nghị kết nối cung- cầu hàng hóa giữa cơ sở sản xuất với hệ thống các nhà phân phối, tạo cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm hợp đồng, ký kết thỏa thuận hợp tác liên doanh…

Chia tay Lương Thanh Hải, chúng tôi rất cảm phục ý chí và khát vọng vươn lên của người đảng viên không chỉ mong muốn làm giàu cho riêng mình mà còn giúp đỡ, động viên mọi người cùng phấn đấu vươn lên không cam chịu nghèo khó để làm giàu chính đáng, cùng góp sức xây dựng quê hương đổi mới. Anh Nguyễn Văn Huấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng Trạm Quản lý Thủy nông huyện Đăk Hà, người thủ trưởng trực tiếp của anh Hải nói với chúng tôi: “Lương Thanh Hải là một đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi nhiệm vụ của đơn vị, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được anh em, bạn bè trong đơn vị tin yêu, nhất là rất cảm phục về ý chí vươn lên trong cuộc sống..”

Bạn đọc quan tâm có thể chia sẻ, góp ý với sản phẩm Cà phê bột Hải Tình qua địa chỉ: anh Lương Thanh Hải, thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum; số điện thoại: 091.4059296 - 0260.655.9296.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...