Khi đạo nhạc trở thành “thói quen” trong showbiz Việt

2016-09-01 12:03:58 0 Bình luận
Chưa bao giờ có “hiện tượng lạ” như Sơn Tùng: Càng dính nghi án đạo, nhái, lại càng nổi tiếng, song lượng anti-fan của ca sĩ này cũng ngày càng đông! Ngay cả các đồng nghiệp, những nhạc sĩ đàn anh, đàn chị trong nghề cũng lên tiếng phản bác lại “thói quen” đạo nhạc khó chữa của Sơn Tùng, bất chấp bị fan cuồng “ném đá”. Ngẫm cho kỹ, không chỉ riêng các sản phẩm của Sơn Tùng, nhiều bài hit của không ít ca sĩ cũng bị tố đạo, nhái. Vậy phải chăng càng nhìn vào mặt trái của giới showbiz, khán giả trẻ càng mất niềm tin vào những gì mà họ từng say mê theo đuổi?

Hotgirl Mờ Naive (phải) bị phạt vì nhận vơ ca khúc của tác giả Thu Trang (trái)


Khi giới trẻ bắt đầu quay lưng

Ngoài lượng fan hùng hậu, Sơn Tùng còn có cả lượng anti-fan luôn sẵn sàng đưa ra bằng chứng tố cáo những ca khúc nào “mượn” intro, hình ảnh, phong cách, trang phục, giai điệu của các sao xứ Hàn. Ngay khi “Chúng ta không thuộc về nhau” vừa ra mắt, đã có bản remix giữa ca khúc này và một ca khúc khác - “We Don’t Talk Anymore (Charlie Puth ft. Selena Gomez) để người nghe tiện so sánh.

Không chỉ phản đối, chỉ trích, các anti-fan còn vào cả trang web của chính chủ nhân ca khúc để “tố” Sơn Tùng đạo nhạc. Điều này làm dậy lên làn sóng phản ứng của các fan K-pop khi họ bắt đầu dùng từ ngữ không hay để nói về Sơn Tùng. Đạo nhạc không chỉ là vấn nạn trong nước, mà một khi ra quốc tế, điều này còn mang nỗi nhục lớn hơn trong phạm vi một quốc gia nếu các tác giả nước ngoài khởi kiện. 

Sau nhiều lần lên tiếng và tạm “bỏ qua”cho những nghi án đạo, nhái của Sơn Tùng, lần này, giới nhạc sĩ lại lên tiếng, nhằm “thay đổi” phần nào tư duy “xài chùa” là đương nhiên của ca sĩ này. Tuy nhiên, trớ trêu là ngay khi Vũ Cát Tường - một trong những người lên tiếng, chỉ trích Sơn Tùng đạo nhạc, thì cô bị một nhạc sĩ khác tố đạo nhạc tiếp. Người tố - nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - cho rằng, ca khúc “Don’t You Go” của Vũ Cát Tường “đạo” sáng tác Unfriend của Grayson Chance. Ngoài ra, một loạt fan của Sơn Tùng lại “soi” ca khúc “Vết mưa” của Vũ Cát Tường có bản phối tương đồng với ca khúc Rain in the Park của nữ ca sĩ người Nhật Marika Takeuchi. Khi các fan vào tận trang cá nhân của Marika tố Vũ Cát Tường đạo bản phối, nữ ca sĩ người Nhật cũng nghi ngờ tác phẩm của mình bị “vay mượn”. Tuy nhiên, Vũ Cát Tường đã kịp chứng minh bản demo của mình ra sớm hơn sáng tác của Marika vài ngày và “nghi án” đã được bỏ qua.

Những bản hit như “Trách ai bây giờ” - Đông Nhi do Đỗ Hiếu sáng tác cũng từng bị tố có phần beat điệp khúc giống gần như hoàn toàn sound track Auditory Hallucination của NaShow và Jang Jaein. Ngay cả Châu Đăng Khoa - người lên tiếng tố Vũ Cát Tường - cũng dính nghi án đạo, nhái. Cụ thể, tiếng kèn trong phần intro từ ca khúc “Lẻ loi” được cho là giống với bản hit Up&Down của girlgroup Kpop EXID. Ngoài ra, không thể kể hết những nghi án đạo nhái nhan nhản trong showbiz Việt. Những người có nghề đã chỉ ra, nhưng vấn đề là không có hội đồng thẩm định nào lên tiếng. Hoặc có lên tiếng thì cũng được “xóa án” vì bộ phim gắn với bài hát cần phải ra thị trường. Chính những sự du di này đã khiến không ít ca sĩ, nhạc sĩ trẻ ngày càng xem chuyện “vay mượn” mỗi nơi một ít là điều đương nhiên, không có gì phải hổ thẹn. Đó mới là sự lây nhiễm đáng sợ của căn bệnh đạo, nhái, khi người trong cuộc không còn cảm giác xấu hổ hay cật vấn lương tâm thì cả một thế hệ âm nhạc sẽ đi về đâu?

Nên tăng cường xử phạt

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ra quyết định xử phạt hành chính hotgirl Mờ Naive vì vi phạm quyền tác giả. Hotgirl Mờ Naive (tên thật Trần Hà My) đã bị tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với ca khúc “Điều còn lại” của tác giả Hoàng Thu Trang (Chim Sau). Trước đó, ngày 8.7.2016, trên chương trình Bữa trưa vui vẻ, kênh VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam, hotgirl Mờ Naive (tên thật: Trần Hà My) đã biểu diễn ca khúc “Điều còn lại” (tên cũ: Điều em muốn nói) và tự nhận mình là tác giả bài hát. Trong khi đó, tác giả thật sự của ca khúc là tác giả hiện đang sống tại thành phố Nantes, Pháp.

Khi nhận được thông tin về việc Mờ Naive “tự nhận” là người viết ca khúc “Điều em muốn nói”, tác giả Hoàng Thu Trang đã uỷ quyền cho luật sư Trần Thị Tám thuộc Công ty TNHH IPCOM Việt Nam làm đại diện pháp lý, yêu cầu Thanh tra Bộ VHTTDL có biện pháp xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trần Hà My đối với ca khúc “Điều còn lại”. Sau một thời gian xác minh, đến ngày 24.8, Thanh tra Bộ VHTTDL đã buộc hotgirl Mờ Naive nộp phạt hành chính vì xâm phạm quyền tác giả. 

Một vấn đề nữa là những người trong nghề không muốn lên tiếng thêm về các vụ đạo, nhái, vì sợ tác phẩm giả còn được nhiều người biết đến hơn. Mặt khác, có nói nhiều thì cũng thế, nếu không ai xử lý, thì làm sao phải mất thời gian “vạch lá tìm sâu”? Chịu đựng sống chung với đạo nhạc cũng mang lại hậu quả nặng nề, vì im lặng đôi khi cũng có nghĩa là “đồng lõa”. Vậy nên, thiết nghĩ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng các Hội Âm nhạc tỉnh, thành cũng nên chú ý đến những trường hợp đạo nhạc để cùng đưa ra hướng giải quyết. Trong các điều luật sở hữu trí tuệ, nên bổ sung những quy định cụ thể hơn về khái niệm cũng như khung hình phạt khi đạo nhạc. Còn nếu không, tình trạng đạo nhái vẫn cứ tiếp diễn dài dài, làm hỏng cả tai nghe của một thế hệ trẻ nghe nhạc và xoáy sâu vào cuộc khủng hoảng niềm tin của những người sáng tác. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...