Khổ như sống tại chung cư ‘tái định cư’

2018-06-04 09:20:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Họ là những hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa ở các quận trong địa bàn thành phố. Phần lớn là người dân lao động có mức thu nhập thấp, nên cư dân sống ở những khu tái định cư luôn phải tự hài lòng với môi trường sống của chính mình.

Khu A của dự án tái định cư Tân Mỹ (Q. 7), hiện có khoảng 300 hộ dân đang sinh sống

Dự án tái định cư Tân Mỹ (phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) được xây dựng với 3 khu: khu A, khu B là khu tái định cư, khu C là khu thương mại. Dù được đưa vào sử dụng cách đây 8 năm, nhưng hiện tại cơ sở vật chất có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Hệ thống thang máy bị lâu ngày và “bị bỏ quên” không ai sửa chữa


Ở cả 2 khu A, B, hệ thống PCCC được trang bị đơn giản, hời hợt. Nhiều van xả nước không có vòi phun; hệ thống 4 cầu thang máy ở khu A chỉ hoạt động được 2 còn lại đang trong tình trạng hư hỏng, nhưng không được sửa chữa. Lối đi lên của 2 cầu thang bộ trở thành nơi chứa rác, bốc mùi hôi nồng nặc. Dọc các hành lang, nhiều hộ dân sử dụng bếp than để nấu nướng. Các góc tường, những vệt khói đen bị táp do đốt lửa là hình ảnh phổ biến và quen thuộc với tất cả những hộ dân sống tại chung cư.

Nhiều góc tường nơi lên xuống cầu thang bộ khu A bị táp khói đen gây mất mỹ quan khu tái định cư


Tại khu B, nhiều nơi tường bị bong tróc, loang lổ, ẩm thấp. Trần nhà có nhiều chỗ bị hư hỏng. Do một phần khu B chưa có người vào ở, các hộ dân tận dụng lối đi của cầu thang bộ làm kho chứa đồ đạc, khiến cụm chung cư trở nên nhếch nhác, u ám.

Chị Xuyến (lầu 6, khu A) cho biết: “Ở đây lâu rồi cũng quen. Một số hộ buôn bán thức ăn họ hay nấu bếp than ngoài hành lang, nhưng người ta có ý thức nên chắc cũng không sao. Chỉ sợ là trong nhà có bếp ga, điện… nhưng đã có lắp cầu dao ngắt điện nên cũng yên tâm. Ở đây, mọi người dân tự ý thức, bảo vệ lẫn nhau thôi.”

Một phần khu B chưa được đưa vào sử dụng tuy nhiên đã bị xuống cấp nghiêm trọng


Cũng rơi vào tình trạng tương tự, khu tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) là một trong những khu tái định cư được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, cơ sở vật chất khá khang trang, thoáng mát, có nhà trẻ, phòng tập thể hình và khu vui chơi thế nhưng công tác quản lý tại khu chung cư ngày càng bị buông lỏng.

Hệ thống đèn tại cầu thang thoát hiểm ở khu C có nhiều bóng không hoạt động nhưng Ban quản trị chung cư không thiết tha sửa chữa, an toàn của cư dân bị “bỏ quên”. Không có hệ thống camera quan sát, nhiều hộ dân vô tư sử dụng lò than ở các hành lang chính. Tại khu B2, thiết bị PCCC được phân bổ khá độc đáo. Cứ mỗi tầng có 1 van nguồn nước PCCC, nhưng 2 tầng thì mới có 1 ống dẫn nước. “ xảy ra sự cố ở đâu thì chuyển vòi đến tầng đó…” một người dân chung cư giải thích. Chưa hết, do sợ mất cáp nên vòi nước PCCC được ban quản trị cất vào…văn phòng. Khi nào có sự cố thi mới lấy ra dùng.

Van chữa cháy bị ngó lơ và không có vòi phun tại khu B2 chung cư Thạnh Mỹ Lợi quận Bình Thạnh


Nhiều hộ dân sống tại khu TĐC Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh) lại ê chề ngao ngán trước cảnh sống bất tiện nơi đây.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đây, khu này được bàn giao cho các hộ dân thuộc khu vực giải tỏa ở dự án cải tạo bờ kênh Tân Hóa-Lò Gốm, dự án thoát nước và cải thiện ô nhiễm tại kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên…Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các hộ dân sống tại đây đều là thuê lại từ chủ cũ với mức giá tương đối mềm từ 2-4 triệu đồng/tháng. Ấy vậy, nhiều tòa vẫn còn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, nền gạch sụp lún, nứt nẻ…vì chưa có người ở.

Theo chị Thúy, cư dân đang sinh sống tại đây, cho biết, điều kiện về cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo…chất lượng tòa nhà đang bị xuống cấp trầm trọng. Những người chọn thuê ở đây là vì giá thuê rẻ, thoáng mát bởi phần đông đều là người có thu nhập thấp.

Chồng chị Thúy cho biết “ Ở đây thường hay mất trộm. Cách đây vài ngày, còn xảy ra tình trạng cướp giật. Không có bảo vệ, người dân phải tự đảm bảo an ninh cho chính mình. Chỉ có bảo vệ nhà xe, nên khi xảy ra các tình trạng trọm cấp, họ yêu cầu người dân báo với công an vì họ không có nghĩa vụ phải giải quyết vấn đề này. Gần 1 năm ở đây nhưng chưa biết mặt cảnh sát khu vực, mỗi khi có việc chẳng biết báo với ai…”

Tại đây, lò than cũng được sử dụng rất “phổ biến”


Chú Ba, môt hàng xóm chị Thúy, góp chuyện: “ Sống ở đây vắng vẻ, không có trạm xá, không có chợ, khu vui chơi dành cho trẻ em... Phần đất của khu chung cư không có rào chắn với phần đất ngoài nên an ninh tại đây khá phức tạp. Người dân đã nhiều lần đề xuất với Ban quản lý chung cư tuy nhiên đâu vẫn vào đấy.”

Chú Ba bộc bạch, những hộ được đền bù trên 1 tỷ, thì được nhận đất, những ai được đền bù từ 300-400 triệu thì nhận chung cư…tiền đền không đủ mua nhà nên bắt buộc phải vào chung cư. Giờ chung cư thế này biết làm sao… muốn thay đổi cũng đâu có điều kiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...