Khởi động cuộc thi về giải pháp sáng tạo cải thiện tiếp cận cho người khuyết tật

2019-07-04 15:37:06 0 Bình luận
Ngày 3/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia (NSSC) thuộc Bộ KH&CN và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) họp báo công bố và giới thiệu về cuộc thi SDG Challenge 2019 với chủ đề "Giải pháp sáng tạo cải thiện tiếp cận cho người khuyết tật".

Toàn cảnh buổi họp báo.


Cuộc thi hướng đến 2 mục tiêu chính là: Tìm kiếm giải pháp giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và nâng cao nhận thức về sáng tạo giá trị cộng đồng; tạo ra không gian để các cơ quan Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, tổ chức, cơ quan hỗ trợ người khuyết tật, doanh nghiệp khởi nghiệp và cộng đồng người khuyết tật cùng chia sẻ tiếng nói và đóng góp các giải pháp, vì một xã hội bền vững, không ai bị bỏ lại ở phía sau.

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho rằng, cuộc thi sẽ tăng cường sự hòa nhập của người khuyết tật, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sự sáng tạo của người khuyết tật và cho người khuyết tật hướng tới tương lai hòa nhập và bền vững hơn.

Cuộc thi SDG Challenge 2019 bao gồm 3 vòng đánh giá để lựa chọn được những sản phẩm tiềm năng nhất. Vòng nhận hồ sơ trực tuyến sẽ được mở đến hết ngày 30/7/2019. Các đội được lựa chọn sẽ trải qua 6 buổi tập huấn về kiến thức khởi nghiệp và kinh doanh trong tháng 8. Vòng thuyết trình Chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2019.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), khoảng 7% dân số Việt Nam độ từ 2 tuổi trở lên là người khuyết tật, tương đương 6,2 triệu người. Trong khi đó, theo Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO, chỉ có 30% số người khuyết tật còn khả năng thực sự tham gia vào lực lượng lao động. Đây không chỉ là hạn chế với chính những người khuyết tật mà còn là sự lãng phí nguồn nhân lực trong xã hội. Theo tính toán, Việt Nam mất khoảng 3% GDP vì không thể tận dụng được lực lượng lao động là người khuyết tật.

Trước những thách thức đó, những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ chứng minh rằng các giải pháp công nghệ giúp những người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận và hoà nhập xã hội hơn. Bên cạnh đó, ngày càng có sự xuất hiện nhiều impact startup (doanh nghiệp khởi nghiệp tác động xã hội) thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư như: Vulcan Augmetics, SCDeaf, MultiGlass… với các sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật dễ dàng tiếp cận và tham gia các hoạt động trong cuộc sống.

Phát biểu tại họp báo, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN chia sẻ, SDG Challenge 2019 không chỉ là một cuộc thi đơn thuần về khởi nghiệp, đây còn là cơ hội để mọi người cùng chung tay tạo ra những giá trị tốt đẹp, bình đẳng, là cơ hội để mở ra cánh cửa cho người khuyết tật được tiếp cận bình đẳng và an toàn với quyền lợi và các dịch vụ trong cuộc sống hàng ngày.

SDG Challenge (Thử thách SDG) là cuộc thi được tổ chức mỗi 2 năm bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cùng các đối tác. SDG Challenge được thực hiện nhằm tìm kiếm và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra tác động tích cực cho xã hội thông qua chuỗi các hoạt động đào tạo, tăng tốc khởi nghiệp, tư vấn kỹ thuật và kết nối đầu tư dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. SDG Challenge 2017 đã được tổ chức thành công với hơn 200 đơn đăng ký, 12 đội tham gia vòng chung kết và 4 đội xuất sắc chiến thắng, tiếp tục tham gia vào chương trình "Tăng tốc khởi nghiệp" và nhận tổng mức đầu tư 85.000 USD.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...