Không để hình thành các địa bàn, "lãnh địa" tập kết ma túy

2016-10-29 15:35:32 0 Bình luận
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng triệt phá các “điểm nóng” về ma túy ở Sơn La, Hòa Bình, không để ma túy vào các địa bàn trọng điểm và vào sâu nội địa, không để hình thành các địa bàn, "lãnh địa" tập kết ma túy.
Không để hình thành các địa bàn, 'lãnh địa' tập kết ma túy
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Phương án 3597 “Đấu tranh ngăn chặn tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới tỉnh Sơn La” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định Chính phủ hiểu rõ cuộc đấu tranh ngăn chặn ma túy trên khu vực biên giới là cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, cam go, gian khổ, luôn phải đối diện với các hành động chống đối, manh động của tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang.

Tội phạm ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới nói chung và tội phạm ma túy có vũ trang trên tuyến biên giới tỉnh Sơn La nói riêng diễn biến hết sức phức tạp.

Tại các địa bàn trọng điểm như bản Muống, Pa Háng, Huổi Hiềng và bản Pưng (huyện Sốp Bâu), tội phạm ma túy đã hình thành nhiều tuyến đường vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua biên giới vào đa bàn các xã Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu) và Chiềng Xuân, Tân Xuân (Vân Hồ) sau đó vận chuyển vào một số bản thuộc xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La) hoặc tiếp tục vận chuyển về xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, Hòa Bình) để cung cấp cho các chủ ma túy lớn trong nội địa tiêu thụ trong nước và đưa sang nước thứ ba.

Phương thức, thủ đoạn chủ yếu là tổ chức các toán, nhóm sử dụng vũ khí quân dụng, lợi dụng địa hình trên dãy núi Pha Luông, cấu kết chặt chẽ với một số đối tượng người H’Mông ở khu vực biên giới và nội địa tiếp giáp để tổ chức vận chuyển ma túy qua biên giới; hoạt động không theo quy luật, cảnh giác và ngày càng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng bắn trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Trước diễn biến của tình hình tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tham mưu kịp thời cho Bộ Quốc phòng xây dựng Phương án 3597 “Đấu tranh ngăn chặn tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới tỉnh Sơn La”. Trong đó các giải pháp của Phương án 3597 mang tính tổng thể, từ chính trị, kinh tế-xã hội; hợp tác quốc tế và phối hợp các lực lượng đến nghiệp vụ, biện pháp vũ trang.

Trung tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, qua 2 năm thực hiện, với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, tích cực tấn công tội phạm, các mục tiêu, các nhiệm vụ đề ra đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt là đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng sức, đồng lòng, tích cực tấn công tội phạm ma túy.

Chỉ riêng trong thời gian thực hiện Phương án 3597, BĐBP đã phối hợp với lực lượng chức năng hai bên biên giới của tỉnh Sơn La đấu tranh thắng lợi 33 chuyên án, 148 vụ án, bắt 277 đối tượng, tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 480 bánh heroin, 18,9 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 110.640 viên ma túy tổng hợp, gần 60 kg thuốc phiện, 14 kg hạt thuốc phiện, 7 xe ô tô, 24 khẩu súng, 20 quả lựu đạn và nhiều tang vật khác có liên quan, bảo đảm an toàn về người, vũ khí trang bị.

Tình hình an ninh trật tự ở khu vực biên giới cơ bản được ổn định, hoạt động của tội phạm ma túy nói chung, tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang nói riêng bước đầu đã được kiềm chế. Các toán, nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới giảm nhiều, chủ yếu vận chuyển lén lút trong rừng sâu để tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng.

Không để hình thành các địa bàn, 'lãnh địa' tập kết ma túy
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP

Tạo chuyển biến thực sự rõ nét

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân, kinh nghiệm và đề ra phương hướng, biện pháp sát hợp với yêu cầu thực tế công tác đấu tranh chống hoạt động của tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang.

Đánh giá cao nỗ lực trong công tác phòng, chống ma túy trên khu vực biên giới tỉnh Sơn La, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La và lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an, BĐBP tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nhiệm vụ, các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 382/TB-VPCP ngày 25/9/2014 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác.

“Thời gian tới, hoạt động của tội phạm ma túy đặc biệt là tội phạm ma túy có vũ trang sẽ còn diễn biến phức tạp, manh động và nguy hiểm hơn. Mục tiêu, yêu cầu xuyên suốt là phải tạo được sự chuyển biến thực sự rõ nét về hiệu quả ngăn chặn tội phạm ma túy qua biên giới”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo BĐBP phối hợp chặt chẽ các lực lượng; tiến hành đồng bộ các giải pháp, lấy giải pháp chính trị làm cơ bản, nghiệp vụ là mũi nhọn, giải pháp vũ trang hỗ trợ khi cần thiết để ngăn chặn, tiến tới giải quyết triệt để hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng và Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Hòa Bình xác định mục tiêu cụ thể đối với các “điểm nóng” về ma túy ở Sơn La, Hòa Bình để có giải pháp cụ thể triệt phá các tụ điểm này, không để ma túy vào các địa bàn trọng điểm và vào sâu nội địa, không để hình thành các địa bàn, "lãnh địa" tập kết ma túy.

Các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Sơn La phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để nắm chắc tình hình, vô hiệu hóa, cô lập đối tượng; mở đợt vận động chính trị, huy động các đoàn thể quần chúng, đặc biệt là già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia giáo dục, thuyết phục con em không tham gia mua bán vận chuyển ma túy, cai nghiện, không tiếp tay cho tội phạm ma túy; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân... để từng bước loại trừ nguyên nhân và điều kiện nảy sinh tội phạm.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các lực lượng chức năng, cấp uỷ và chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của các nước láng giềng, đặc biệt với lực lượng chức năng của Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy để giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị và phát triển.

Tại Hội nghị, Bộ Quốc phòng đã trao tặng bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy có vũ trang, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn biên giới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao Thư khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho cán bộ chiến sĩ BĐBP và lực lượng tham gia đấu tranh Chuyên án 050Av; tặng Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP cho 11 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phương án 3597.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...