Không để thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị

2018-08-04 10:48:14 0 Bình luận
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về vấn đề cung ứng thuốc tại các bệnh viện.

Ảnh minh họa


Trong thời gian qua, việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị; việc mua thuốc qua phương thức đấu thầu, đấu thầu tập trung đã góp phần tích cực giảm giá thuốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và người bệnh, ở một số bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến cuối, có lúc xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc như thuốc gây mê, chống thải ghép, thuốc chữa một số bệnh hiếm, thuốc chữa rắn cắn,... Quy định về việc nhà thuốc bệnh viện chỉ được bán thuốc trúng thầu gây khó khăn cho các bệnh viện trong việc mua các loại thuốc chưa có kết quả trúng thầu, hạn chế người bệnh được sử dụng các loại thuốc nhóm 1, nhóm 2 có hiệu quả điều trị cao mặc dù có khả năng thanh toán...

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các bệnh viện khẩn trương rà soát, thực hiện ngay các giải pháp cần thiết không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị. Việc cung ứng thuốc phải đáp ứng yêu cầu ưu tiên cứu chữa người bệnh, bảo đảm có đủ, kịp thời các loại thuốc cho nhu cầu điều trị và bảo đảm hạ giá thuốc, không cao hơn mức giá trung bình các nước ASEAN; bảo đảm các yêu cầu quản lý nhà nước đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điều trị của các bệnh viện.

Bộ Y tế rà soát, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc đổi mới phương thức mua thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị.

Trong đó, Bộ Y tế khẩn trương rà soát, điều chỉnh một số quy định không phù hợp tại Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 về đấu thầu mua thuốc như về thuốc thay thế, thuốc trúng thầu có thay đổi trong quá trình lưu hành...; chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát quy định về việc đấu thầu thuốc theo hướng cho các bệnh viện được tự chủ mua thuốc, khắc phục tình trạng người bệnh có nhu cầu và khả năng chi trả song lại không được sử dụng các loại thuốc theo yêu cầu.

Trước mắt, nghiên cứu và thực hiện thí điểm việc các bệnh viện hạng đặc biệt và một số bệnh viện tuyến cuối đã được tự chủ chi thường xuyên được quyết định và chịu trách nhiệm mua một số loại thuốc phục vụ nhu cầu điều trị bệnh viện, bảo đảm giá thuốc không cao hơn giá thuốc trúng thầu bình quân của từng loại thuốc, nhóm thuốc do Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố.

Đối với các loại thuốc chữa một số bệnh hiếm, ít dùng nhưng cần thiết (như thuốc chữa rắn cắn), Bộ Y tế lập danh mục các loại thuốc này, chỉ đạo việc mua dự trữ để khi cần có thuốc sử dụng kịp thời; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế Bảo hiểm xã hội và ngân sách nhà nước đồng chi trả cho dự trữ các thuốc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...