Không huy chương nhưng vẫn là một phần của lịch sử

2016-09-17 10:04:48 0 Bình luận
Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội thể Thao người khuyết tật thế giới 2016 (Paralympic 2016) đã thăng hoa với nhiều huy chương của Lê Văn Công, Võ Thanh Tùng, Đặng Thị Linh Phượng, Cao Ngọc Hùng. Dù vậy, trong 11 tuyển thủ góp mặt, với một số cá nhân không giành được huy chương tại Paralympic 2016 thì họ cũng có sự ghi nhận nỗ lực của mình và đáng trân trọng...
Chưa ai qua được Tuyết Loan

Nói về lực sĩ thể thao người khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan, ai cũng phải nể phục. Sự kính nể ấy là bởi thêm lần dự Paralympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil) năm nay, chị đã có 4 lần tham dự các kỳ Paralympic. Đây là thành tích chưa một vận động viên thể thao người khuyết tật Việt Nam nào có được.

Chuẩn bị cho Paralympic 2016, Tuyết Loan không có danh sách ban đầu. Phút chót, khi Hiệp hội Thể thao người khuyết tật thế giới loại tuyển thủ của Nga, lực sĩ Châu Hoàng Tuyết Loan của chúng ta mới biết mình được thay thế nhận vé chính thứ đi Brazil đầy bất ngờ.

Thời điểm Tuyết Loan nhận thông tin có vé chính thức đi Paralympic 2016 là tháng 8. Nghĩa là, chị chỉ có chưa đầy nửa tháng chuẩn bị tranh tài. Trong thi đấu tại Paralympic 2016, rất nỗ lực, lực sĩ thể thao người khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan chỉ đạt 88kg và xếp hạng 7 chung cuộc hạng cân 55kg thi đấu của mình.

“Với tôi, sự nỗ lực của bản thân là điều mình trân trọng nhất. Tôi đã rất vui có được tấm vé thi đấu tại Brazil kỳ này dù mình không dám nghĩ thành hiện thực. Dù sao, mình đã hết sức có thể”, chị Loan giãi bày trong phút chớp nhoáng chia sẻ đang có mặt ở Rio de Janeiro.

Ở tuổi 41 (Châu Hoàng Tuyết Loan sinh năm 1975), nữ lực sĩ thể thao người khuyết tật Khánh Hòa này là tuyển thủ nhiều tuổi nhất trong số 11 gương mặt thi đấu tại Rio de Janeiro năm nay. Gần 20 năm theo đuổi, tập luyện thể thao, cuộc đời Châu Hoàng Tuyết Loan không ít thăng trầm. Thế nhưng, bản thân nữ lực sĩ này thấy rằng thể thao đã mang lại một sự đổi khác cho chính mình.

Bạn bè và đồng nghiệp trong đội tuyển cử tạ thể thao người khuyết tật Việt Nam không quên giai đoạn năm 2012 là lúc Châu Hoàng Tuyết Loan thể hiện một nghị lực vô cùng mạnh mẽ.

Chị nỗ lực lấy thể thao để có sức khỏe chiến thắng căn bệnh ung thư vòm họng quái ác. Lúc đó, khi Tuyết Loan thi đấu tại Paralympic 2012 (tổ chức ở London-Anh), hãng truyền thông Anh BBC đã làm một phóng sự riêng về nữ tuyển thủ.

Trong những hình ảnh cụ thể, người ta thấy quá trình tập luyện và sự tích lũy của Tuyết Loan vượt khó khăn tới thành công như thế nào để thắng bạo bệnh và chưa một lần có ý bỏ thể thao. Có thể, lần dự Paralympic 2016 là lần cuối cùng lực sĩ Châu Hoàng Tuyết Loan tham dự tranh tài nhưng nỗ lực của tuyển thủ này để đạt vé 4 lần liên tiếp thi đấu (tương đương thời gian 16 năm) là kỷ lục đáng nể.

Không huy chương nhưng vẫn là một phần của lịch sử
Lực sĩ Châu Hoàng Tuyết Loan.

Ngọc Hiệp cần cổ vũ

Chàng trai Nguyễn Ngọc Hiệp là người đầu tiên ra tranh tài cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại kỳ Paralympic 2016 này. Trong môn nhảy xa nam sở trường (hạng thương tật T11), Ngọc Hiệp không đạt kết quả ấn tượng ở Rio de Janeiro. Tuy nhiên, không vì thế, chúng ta bỏ qua nỗ lực của chàng tuyển thủ trẻ tuổi này.

Ngọc Hiệp không may mắn được như những đồng đội thi đấu tại Paralympic 2016 của Thể thao Việt Nam. Bởi vì, hạng thương tật T11 chính là vận động viên bị khiếm thị thị lực không thấy được gì. Chúng tôi vẫn nhớ trong lần thi đấu Asean Para Games năm 2013 tại Myanmar, Ngọc Hiệp tham dự và thể hiện hết nỗ lực giành huy chương vàng một đại hội thể thao khu vực lần đầu sự nghiệp.

Với tuyển thủ không đủ thị lực thi đấu (nếu không muốn nói là không thấy gì) như Ngọc Hiệp, mọi cảm nhận trong bước đà và giậm nhảy hoàn toàn ở cảm giác của bàn chân.

Trong tập luyện và thi đấu môn nhảy xa, với vận động viên bị khiếm thị, động tác chạm đất là khó nhất. Bởi lẽ, trong khoảng tối hoàn toàn của thị lực thì chẳng ai biết hố cát hay một mặt phẳng đang chờ mình, và chỉ cần bị hẫng hay giậm nhảy quá sớm thì chấn thương rất dễ xảy đến.

Vì thế, sự khổ luyện của Ngọc Hiệp hay nhiều đồng đội tập môn này phải chứng kiến thực tế mới cảm nhận được. Họ làm quen từng bước dần dần trong mỗi công đoạn và cuối cùng là đạt thành tích.

Ngọc Hiệp không thành công tại Paralympic 2016. Tuy nhiên, khi chia sẻ với truyền hình sau thi đấu tại Rio de Janeiro, anh rất hạnh phúc rằng: “Tôi vui vì mình là người đầu tiên khai màn cho đoàn Việt Nam và cũng được thi đấu một kỳ Paralympic là vô cùng thú vị rồi”.

Vậy đó, những tuyển thủ giành được huy chương là đáng trân trọng và đáng quý. Dù thế, những người không làm nên huy chương vẫn rất được ghi nhận đầy tự hào.

Mong cơ chế thưởng xứng đáng

Trong cơ chế thưởng thành tích huy chương Paralympic đối với các vận động viên thể thao người khuyết tật, mức thưởng chỉ được bằng 50% so với những vận động viên bình thường đạt huy chương tại Olympic.

Đơn cử, một tấm huy chương vàng tại Olympic thì vận động viên sẽ được thưởng 160 triệu đồng theo quy định của Nhà nước. Theo tỉ lệ quy định, một huy chương vàng giành được tại Paralympic, vận động viên thể thao người khuyết tật chỉ được nhận thưởng 80 triệu đồng. Các mức thưởng dành cho huy chương bạc và huy chương đồng cũng tính theo tỷ lệ 50% như vậy.

Chia sẻ mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng xác nhận cơ quan thể thao sẽ có tham mưu tới Bộ VH-TT&DL để đề xuất nâng mức thưởng dành cho vận động viên thể thao người khuyết tật tương đương như vận động viên bình thường (ít nhất là trong thi đấu Paralympic).

Cuối năm 2016 này, đề xuất sẽ được trình tới Bộ VH-TT&DL và qua sự thẩm định, cơ quan Bộ sẽ trình tới lãnh đạo Chính phủ cùng các cơ quan liên quan. Sau Paralympic 2016, Bộ lao động của Singapore cũng đã lên tiếng sẽ đề xuất với Chính phủ quốc gia này thay đổi mức thưởng cho vận động viên thể thao người khuyết tật được tương đương như vận động viên bình thường.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...