Kiên Giang làm tốt công tác quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ

2018-09-16 12:51:52 0 Bình luận
Nằm trong kế hoạch thực hiện chính sách ưu đãi người có công, quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ luôn được tỉnh Kiên Giang thực hiện chu đáo với những tình cảm sâu nặng và trách nhiệm to lớn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, địa hình có nhiều thay đổi qua thời gian dài, nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của những người làm công tác quy tập đã có gần 2.000 hài cốt liệt sĩ được cất bốc đưa về an táng.


Các đại biểu trong Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang huyện Hòn Đất


Năm 2018, chính sách người có công được tỉnh triển khai đồng bộ như tham mưu UBND tỉnh tổ chức thăm, tặng quà các đơn vị và các đối tượng chính sách, người có công nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Triển khai xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công được 572 căn; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, quy tập, cất bốc và an táng hài cốt liệt sĩ, hỗ trợ di dời hài cốt liệt sĩ, triển khai hoạt động đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ, bổ sung thông tin thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ… Không chỉ tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ tại các huyện, thị trong tỉnh, Đội tìm kiếm còn chủ động phối hợp với một số tỉnh của nước bạn Campuchia để đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia về với đất mẹ.

Trong dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, nhận được thông tin từ thân nhân gia đình liệt sĩ Vũ Kim Oanh, đội cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ K92, Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã lập kế hoạch khảo sát và tổ chức đến tìm kiếm tại khu vực thao trường huấn luyện Tiểu đoàn 565, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân (cạnh nhà lao Cây Dừa, huyện Phú Quốc) trên địa bàn thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc. Đội đã phát hiện và xác minh được hài cốt liệt sĩ Vũ Kim Oanh, sinh năm 1956, quê quán xã Lạng Sơn, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Liệt sĩ Vũ Kim Oanh là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 565, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, hy sinh trong chiến tranh tại Campuchia vào tháng 7-1979. Năm 1989, được cất bốc đưa về nước tại huyện Phú Quốc thì mất liên lạc. Tại nơi tìm kiếm, Đội K92 cũng phát hiện được phần bia mộ được khắc tên liệt sĩ Vũ Kim Oanh. Sau khi cất bốc được hài cốt, Đội K92 sẽ hoàn tất mọi thủ tục theo quy định để bàn giao hài cốt cho gia đình thân nhân liệt sĩ.


Dâng hương tưởng nhớ các Liệt sĩ


Chỉ riêng trong mùa khô năm 2017 - 2018, Đội chuyên trách K92 đã tìm kiếm, quy tập 57 hài cốt liệt sĩ ở các tỉnh Siha Nouk, Koh Kong, Kam pốt của Vương quốc Campuchia và 9 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang tỉnh đã long trọng tổ chức lễ truy điệu an táng 66 hài cốt, trong đó có 57 hài cốt là quân tình nguyện Việt Nam, chuyên gia đã hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia và 09 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Hàng ngàn người dân, cùng lực lượng vũ trang và cán bộ các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tham dự buổi lễ, kính cẩn tiễn đưa hương hồn các liệt sĩ yên nghỉ trong lòng đất mẹ Kiên Giang anh hùng.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thay mặt lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ cho độc lập tự do của Tổ quốc và tình hữu nghị quốc tế cao cả, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng của Pôn Pốt. Đây còn là minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Kiên Giang sẽ làm hết sức mình để từng bước đưa tỉnh Kiên Giang ngày càng phát triển giàu mạnh. Tiếp tục giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam - Campuchia trong tình hình mới, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình hợp tác hữu nghị và tiến bộ giữa hai dân tộc.


Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Kiên Giang


Như vậy, tính từ năm 2001 đến nay, Kiên Giang đã tìm kiếm, quy tập được gần 2.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia, đưa về nước an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Thời gian tới, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm giải quyết việc làm; tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo công tác tuyển sinh và đào tạo phấn đấu đạt 100% kế hoạch tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời chính sách người có công với cách mạng; đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2018; phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội; thực hiện tốt chế độ trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, tăng cường công tác vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Tỉnh phấn đấu giữ vững chỉ tiêu các xã phường thực hiện tốt công tác thương binh – liệt sĩ, không để hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở cũng như về đời sống vật chất và tinh thần.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...