Kiến Thụy, Hải Phòng: chậm xét xử là do huyện (kỳ 2)

2019-03-23 16:12:50 0 Bình luận
HOANHAP.VN- Đó là khẳng định của Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, Lưu Thanh Huyền qua cuộc trao đổi điện thoại với PV Hoanhap.vn vào ngày 20/03 vừa qua.

Huyện và xã “dồn” thương binh vào “đường cùng”?

Trước đó, Hoanhap.vn đã đăng tải bài viết “có hay không việc nhà máy nước mini Du Lễ đang bị bức tử?”, ông Nguyễn Đình Tiến tiếp tục kêu cứu khắp nơi. Đến nay, đã hơn 01 năm trôi qua, ông Tiến vẫn khắc khoải chờ đợi và cho rằng nhà máy của ông đã “chết hẳn” trước sự trì trì trệ, vô trách nhiệm của những người “cầm cân, nảy mực”.

Nhờ chương trình “mục tiêu Quốc gia về nước sạch nông thôn”, tháng 10/2009, nhà máy nước mini Du Lễ được thành lập theo Hợp đồng kinh tế số 02/HĐ-KT được ký kết giữa UBND xã Du Lễ (đại diện là ông Nguyễn Đức Thảnh, Chủ tịch) và đại diện hộ kinh doanh cá thể là ông Nguyễn Đình Tiến (phường Vĩnh Niệm, Lê Chân) với các điều khoản quy định về thời gian, phạm vi, lĩnh vực hoạt động của Nhà máy nước mini. Trong đó, tại Điều 4, Khoản 3, ghi rõ: “bảo đảm quyền lợi lâu dài cho bên B thực hiện hợp đồng, UBND xã Du Lễ cam kết không cho bất cứ đơn vị nào khác cấp nước trên địa bàn xã.”

Nhà máy hoạt động với tư cách hộ cá thể, là hội viên Chi hội DN của Thương binh và NKT Hải Phòng, do 04 thành viên (03 thành viên là thương binh) góp vốn với tổng số tiền 950 triệu đồng. Tỷ lệ góp vốn của ông Nguyễn Đình Tiến là 900 triệu đồng (94,7%), còn lại lần lượt là 2,6% (25 triệu đồng); 1,6% (15 triệu đồng); 1,1% (10 triệu đồng).

Trên cơ sở hợp đồng đã ký kết, ông Tiến đầu tư xây dựng hệ thống bể lắng, bể lọc, lắp đặt máy bơm, hệ thống ống nước trục chính, ống nhánh...tại thôn 4 nhằm phục vụ nước sạch cho bà con 6 thôn (xã Du Lễ) với tổng số tiền 4,4 tỷ đồng, cung cấp nước sinh hoạt cho 979 hộ dân, lượng nước tiêu thụ khoảng 10.600m3/tháng, doanh thu trên 60 triệu đồng/tháng. Theo đánh giá của các cấp chính quyền, nhà máy nước mini ra đời đáp ứng những yêu cầu cơ bản về nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương.

Chưa đi tới nửa chặng đường thì vào tháng 03/2016, UBND huyện Kiến Thụy đã “tự ý” ban hành văn bản số 273/UBND-VP đề nghị UBND các xã Tú Sơn, Thuận Thiên, Du Lễ, Tân Phong, Hữu Bằng: “ tạo điều kiện phối hợp CTCP Cấp nước HP để khảo sát cấp nước trên địa bàn huyện”. Và đến tháng 05/2016, UBND xã Du Lễ đã chính thức đồng ý để CTCP Cấp nước Hải Phòng thực hiện khảo sát, đầu tư, lắp đặt hệ thống đường ống để cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn xã. Theo ông Tiến: đại diện lãnh đạo xã Du Lễ là ông Đào Xuân Hạnh đã ngang nhiên “dẵm” lên pháp luật và cùng với huyện cố ý “dồn chúng tôi - những thương binh và đường cùng”.



Và phớt lờ vụ việc...

Trước sự việc diễn ra nhanh chóng, tôi còn chưa kịp nắm bắt hết chủ trương, tinh thần của huyện Kiến Thụy và xã Du Lễ, nhà máy đã chỉ còn cách “đắp chiếu” chờ đợi sự phán quyết của Tòa án. Nhưng, càng chờ,càng thất vọng và không biết phải chờ đến khi nào?. Số tiền trên 4 tỷ đồng mà chúng tôi đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà máy đang từng ngày “lãi mẹ đẻ lãi con”, ai sẽ là người bù đắp những thiệt hại này?. Ông Tiến tâm sự.

Cũng theo ông Tiến: nội dung văn bản số 273/UBND-VP mới chỉ là chủ trương nhưng thực tế, CTCP Cấp nước Hải Phòng đã được huyện Kiến Thụy, xã Du Lễ “bật đèn xanh” từ trước đó nên mới dễ dàng tiến hành lắp đặt đường ống, đưa nước sạch về xã ngay sau khi văn bản chưa ráo mực.

PV đã có buổi làm việc và được nghe ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc CTCP Cấp nước HP khẳng định: từ năm 2016 đến nay, công ty đã thực hiện cấp nước cho 100% hộ dân xã Du Lễ.

Nhà máy nước mini đang hoạt động bình thường, bỗng dưng bị “tít còi” mà chưa hiểu rõ nguyên nhân, lý do, ông Tiến chỉ biết kêu cứu khắp nơi, đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng vào cuộc, giúp đỡ. Thế nhưng, đã hơn 01 năm trôi qua, vụ việc bị phớt lờ khiến cho nhà máy của ông “chết hẳn” trong chính sự trì trệ, vô trách nhiệm của Tòa án huyện Kiến Thụy.

Để làm rõ vấn đề này, PV Hoanhap.vn đã rất nhiều lần gọi điện đặt lịch làm việc với Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy nhưng không được, thậm chí phóng viên đến tận nơi để được gặp gỡ, xác định quan điểm của Tòa án huyện nhưng ông Lưu Thanh Huyền, Chánh án từ chối với những lý do bận họp, bận xét xử và đang chờ UBND huyện cung cấp tài liệu mới báo cáo Tòa án thành phố, xét xử.

Đi ngược lại với chủ trương Nghị định 117/2007/NĐ-CP, ngang nhiên phá hủy các điều khoản đã cam kết trong Hợp đồng giữa các bên, khiến cho nhà máy nước từ chỗ hoạt ổn định, hợp pháp đến chỗ chết dần, chết mòn, rồi chết hẳn... phải chăng là cách đối xử của chính quyền các cấp, tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy với những người trở về từ chiến trường?. Trong khi các địa phương khác ở thành phố Hải Phòng đã và đang làm rất tốt công tác tri ân đối với thương bệnh, binh, gia đình liệt sĩ thì huyện Kiến Thụy lại “lãng quên” một tập thể thương binh, những người đã tự lực, vươn lên xây dựng cuộc sống mới?.






 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...