Kinh nghiệm cần biết khi sống trong khí hậu “nồm”

2019-03-22 09:30:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khí hậu nước ta tại Miền Nam thì quanh năm nắng ấm, Miền Bắc thì khí hậu cận nhiệt đới ẩm có 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông, vào mùa xuân có thời tiết mưa phùn với độ ẩm rất cao gây bất tiện cho sinh hoạt, sức khoẻ hoặc hỏng nhiều đồ điện tử cũng như thực phẩm do hơi nước ngưng tụ, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.


Thời tiết có độ ẩm cao ảnh hưởng sức khoẻ con người do không khí nặng nên tỷ lệ ô nhiễm bụi ở mức cao nhất trong năm (theo ứng dụng đo bụi mịn Air Visual) gây cho mọi người ở vùng khí hậu này mệt mỏi, đau nhức khớp, hen suyễn, cảm cúm nặng có thể viêm phổi... Thời tiết này gây mốc hầu hết các đồ vật từ tường nhà, bàn ghế da, lưng tủ, quần áo lâu khô, không khô hẳn, tăm tre… hư hỏng ống kính máy ảnh máy quay, các đồ điện tử như Ti vi rất hay rè loa hỏng chiết áp, quan trọng nhất là thực phẩm bị nấm mốc nhanh như gạo, đỗ, hoặc làm mọc mầm các loại khoai nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, nhiều người đổ bệnh thời gian này, từ những năm xa xưa chống giặc ngoại xâm cha ông ta dùng mưu “vườn không nhà trống” cho quân địch chiếm được nước ta và sau vài tháng thời tiết này cũng ốm và chết đến 1/3 quân số, quân ta lúc đó quay lại giành chiến thắng.



Tuy vậy chúng ta năm nào cũng trải qua thời tiết như vậy nên có rất nhiều phương cách để khắc phục: Những ngôi nhà làm cửa kín thường ít bị ảnh hưởng hơn là nhà thông gió, những ngày “nồm” nên đóng kín cửa và tránh lau nhà khăn ướt xong bật quạt cho khô, làm như vậy sẽ làm sàn nhà càng ướt. Nên lau sàn bằng khăn khô, lau đồ bằng khăn ẩm thường xuyên hơn các mùa khác để loại sạch nấm vi khuẩn, trước khi ngủ nên bật điều hoà chế độ hút ẩm khoảng 2 giờ, các ổ điện rất dễ chập nên để phòng tránh điện giật nên đi dép khô trong nhà, việc này cũng giữ ấm chân.

Đồ điện tử như máy ảnh phải có hộp chống ẩm để cất máy, ti vi và thiết bị khác nên sử dụng thường xuyên hoặc cắm điện chế độ chờ sẽ khó bị hỏng hơn.

Vật dụng ăn uống bằng tre như đũa hoặc đồ làm bếp kể cả tăm phải kiểm tra xem có mốc không mới được sử dụng, thời gian này không nên nằm chiếu cói vì chiếu rất dễ mốc, nằm lên sẽ sinh bệnh. Quần áo trang phục đi đường nên mặc loại chống được mưa nhỏ không ngấm nước, quần áo giặt phơi xong nên sấy trước khi sử dụng để tránh bị ẩm vào người sinh bệnh ngoài da.



Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em có thể bật máy lọc không khí các phòng ngủ nếu có điều kiện, không để mặc nóng quá và thỉnh thoảng cho trẻ uống 1 viên tinh dầu tỏi / 1 ngày hoặc súc miệng sát khuẩn để phòng tránh bệnh cúm mùa, khi bé mới ngủ nên kiểm tra lưng xem có ướt thì lót khăn tránh viêm phổi, thời gian này phải đảm bảo thức ăn có đủ Vitamine C, uống đủ nước cho bé tăng đề kháng.

Cuối cùng là kinh nghiệm trên xe hơi: nên có 1 bộ thảm lót chân cao su để có thể làm sạch khi rửa xe, dùng thảm nỉ rất bẩn, khi chạy xe trời ẩm hoặc mưa sương mù nên bật điều hoà làm trong kính lái dễ quan sát, chạy tốc độ vừa phải vì không nhìn xa được, và chuẩn bị vài miếng đề can xuyên sáng màu vàng dán vào 1/2 đèn pha xe để nhìn rõ đường.

Với những kinh nghiệm trên các bạn chẳng còn ngại gì khí hậu độ ẩm cao nữa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...