Kinh tế Việt Nam sẽ "Bứt phá" thành công trong năm "Hợi"

2019-01-19 11:51:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Không còn mấy ngày nữa là năm "Tuất” đã qua và năm "Hợi" lại tới. Năm này (năm 2019), đã được Chính phủ xác định là năm bứt phá tại Nghị quyết số 162/NQ-CP để phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kinh tế Việt Nam 2018 đã đạt kết quả toàn diện tạo đà cho bứt phá năm 2019.


Điểm sáng kinh tế năm 2018 - Tạo đà vững chắc cho Việt Nam bứt phá

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, bức tranh kinh tế 2018 rất tích cực, với tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08%, mức tăng cao nhất trong 11 năm vừa qua. Quan trọng là tăng trưởng đạt được toàn diện ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Đáng chú ý là lĩnh vực nông, lâm, thủy sản (tăng 3,76%) là mức kỷ lục của khu vực này trong nhiều năm qua; xuất siêu đạt mức chưa từng thấy là 7,2 tỷ USD; giải ngân vốn FDI tiếp tục tăng, đạt trên 19 tỷ USD. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng duy trì ở mức 3,54%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp 3,67% GDP; nợ công có xu hướng giảm. Thị trường tiền tệ ổn định; cán cân thanh toán quốc tế tiếp tục được cải thiện. Điểm sáng nhất của bức tranh kinh tế 2018 là sức chống chịu của nền kinh tế đã được nâng lên rất nhiều. Là một nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài. Thế nhưng một năm trôi qua với những biến động thế giới phức tạp, kinh tế Việt Nam không bị tác động nhiều, vẫn đảm bảo tăng trưởng và ổn định; tính tự chủ của nền kinh tế cũng được nâng lên rõ rệt. Môi trường kinh doanh đã có nhiều cải thiện, nhiều rào cản đã được tháo gỡ, hiệu quả đầu tư kinh doanh cao hơn giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp…


Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 8,72 tỷ USD


Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá rất cao kết quả phát triển kinh tế năm 2018 của Việt Nam. Ngân hàng Thế giới ghi nhận Việt Nam đang ở thời điểm rất ấn tượng sau kết quả tăng trưởng năm 2017. Nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu tốt nhờ hoạt động xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng.

Sức khỏe nội tại, tiềm lực trong nước được củng cố là nền tảng vững chắc để nền kinh tế Việt Nam bứt phá trong năm 2019.

CPTPP chính thức có hiệu lực, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế

CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 đối với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định, gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Úc.

Đối với Việt Nam, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP và các văn kiện có liên quan vào ngày 12/11/2018. Theo đó, Hiệp định sẽ có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019.

Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Các nước tham gia Hiệp định CPTPP có tổng GDP: 10,2 nghìn tỷ USD, chiếm hơn 13% trong tổng GDP toàn cầu. Tổng dân số: 495 triệu người, chiếm 6,8% dân số thế giới.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam đã có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang ký kết hoặc đang đàm phán, giúp mở rộng cánh cửa của hơn 60 nền kinh tế, trong đó có 15/20 nước G20. Đây là một lợi thế rất lớn cho Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi đóng vai trò như một cửa ngõ quan trọng để tiếp cận được hầu hết các thị trường lớn trên thế giới.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, khi CPTPP có hiệu lực, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 4%; trong đó, dệt may được coi là một trong những ngành mũi nhọn, có nhiều cơ hội mở rộng thị trường từ CPTPP. Với hơn 95% quần áo được xuất khẩu vào thị trường EU, các doanh nghiệp dệt may kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, Thân Đức Việt thì cho rằng: Thị trường lao động ngành dệt may cũng sẽ gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Khi thuế suất về 0%, hàng hóa xuất khẩu sang các nước sẽ tăng lên, đồng nghĩa với nhu cầu lớn về lực lượng lao động. Lực lượng lao động tham gia vào ngành dệt may sẽ cao hơn kéo theo chất lượng lao động tốt hơn, tạo đà cho doanh nghiệp dệt may tăng trưởng và phát triển.

Quyết tâm cao từ Chính phủ … đến doanh nghiệp

Ngay từ ngày đầu, tháng đầu tiên của năm 2019, TM. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành 2 Nghị quyết quan trọng, đó là Nghị quyết “Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019” (NQ số: 01/NQ-CP) và Nghị quyết “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021” (NQ số: 02/NQ-CP).


Mô hình thủy canh giá thể nhiều tầng Sky Green (nông trường VinEco Nam Hội An) lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với những tính năng vượt trội như: tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tiết kiệm diện tích… Hệ thống gồm 60 tháp trồng có chiều cao khác nhau từ 3m, 6m đến 9m được phân bổ tại các vị trí phù hợp


Theo Bộ trưởng, Nguyễn Chí Dũng giải pháp điều hành đã được Thủ tướng nêu rõ trong 2 Nghị quyết trên. Trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm cần chú ý, đó là: Thứ nhất, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh một cách thực chất hiệu quả hơn nữa. Thứ hai, tập trung phát triển khu vực kinh tế tư nhân thành động lực phát triển giai đoạn tới, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, rào cản, tạo bình đẳng cho doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn lực để có cuộc chơi minh bạch, công bằng. Thứ ba, có chính sách hiệu quả để thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ.

Vì thương mại và đầu tư là hai lĩnh vực có nhiều dư địa về triển vọng để tận dụng các cơ hội mang lại, nên Chính phủ và doanh nghiệp cần phải chủ động chuẩn bị tốt cho hội nhập sâu rộng. Cụ thể Hiệp định CPTPP là một yếu tố cần tận dụng ngay từ năm 2019 để mở rộng và phát triển thị trường. Đồng thời, dòng vốn đầu tư toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi trong năm 2019, trong đó khu vực ASEAN và Việt Nam vẫn là những điểm đến hấp dẫn…

Điển hình như, để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2019 đạt khoảng 42 - 43 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề ra nhiệm vụ: Tiếp tục cơ cấu lại ngành và đẩy mạnh sản xuất, chế biến, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Theo đó, lĩnh vực trồng trọt phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất 1,75 - 1,78%; kim ngạch xuất khẩu tối thiểu 20,5 tỷ USD. Lĩnh vực chăn nuôi phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất 3,95 - 4,15%. Ngành thủy sản, phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 4,25 - 4,69%; kim ngạch xuất khẩu 10,5 tỷ USD. Ngành lâm nghiệp độ che phủ rừng trên 41,85%; tốc độ tăng giá trị sản xuất trên 6%, kim ngạch xuất khẩu 10,5 tỷ USD.

Cùng với đó, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2019, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (thuộc mọi thành phần kinh tế) và hộ cá thể đều có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức, phương thức sản xuất, đến hoạt động đầu tư và thương mại.

Trước hết phải kể tới, các hoạt động của Chính phủ, ngành thủy sản của Trung ương và các địa phương cùng ngư dân (các tỉnh ven biển miền Trung, Nam bộ), đã tích cực triển khai trong việc chống khai thác IUU (khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) và tuân thủ thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC), để sỡm gỡ “thẻ vàng” cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Đến nay, nhiều địa phương đã cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu cá khai thác thủy sản, chuyển đổi quản lý công suất tàu cá sang quản lý theo chiều dài tàu và xúc tiến thành lập cơ quan kiểm ngư của tỉnh để nâng cao năng lực giám sát hoạt động của tàu cá. Ngoài ra, còn đưa ra nhiều chế tài mạnh trong việc xử lý các doanh nghiệp, đội tàu, ngư dân vi phạm hoạt động đánh bắt thủy sản. Cụ thể như, thu hồi giấy phép khai thác thủy sản, xóa đăng ký tàu cá, công bố danh sách tàu cá vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và PTNT; tổ chức kiểm điểm và công bố danh sách tàu cá, chủ tàu và thuyền viên vi phạm trên đài phát thanh địa phương, chuyển hồ sơ tàu cá vi phạm cho cơ quan chức năng để thu thập chứng cứ và xử lý hành vi vi phạm của chủ tàu, thuyền trưởng…


Khách hàng tỏ ra thích thú khi thưởng thức các sản phẩm của VinEco tại “Tuần hàng Nông sản Việt Nam 2018” diễn ra tại Hội chợ Rungis (Pháp). 


Tiếp đến là mặt hàng hoa quả đã trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu khi vượt qua cả xuất khẩu lúa gạo, trở thành định hướng và là hướng đi tốt của nông nghiệp Việt Nam. Đây là bước chuyển vô cùng quan trọng khi Việt Nam từ chỗ chỉ thuần sản xuất lúa gạo đã bước sang sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng rau củ quả, là mặt hàng có khả năng sản xuất công nghiệp dễ hơn, có thể ứng dụng đại trà các công nghệ cao vào quy trình sản xuất.

Đi tiên phong trong hoạt động phát triển sản phẩm nông sản hữu cơ, phải kể tới mô hình hoạt động của Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp VinEco (Một thành viên của Tập đoàn Vingroup). Cụ thể, tháng 9/2016, VinEco đã khởi xướng và phát triển chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” với 2 mục tiêu lớn: Lan tỏa văn hóa làm nông nghiệp sạch bền vững tại Việt Nam; đồng thời cung cấp ngay các sản phẩm rau – củ – quả đảm bảo chất lượng và an toàn sức khỏe tới tay người tiêu dùng.

Kết quả, sau hơn 2 năm triển khai, chương trình đã nhận được gần 3.000 đơn đăng kí từ các hộ sản xuất. Qua đánh giá, kiểm tra và sàng lọc, hiện còn hơn 800 hộ sản xuất đạt đủ điều kiện đang hợp tác với VinEco và số lượng này sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới theo nhu cầu mở rộng thị trường…


11 hộ sản xuất ưu tú liên kết với VinEco được vinh danh tại Hội nghị tổng kết năm 2018


Nếu phương châm "kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả" của Chính phủ đề ra cho năm 2019 thu hút được sự đồng thuận cao và hưởng ứng mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và Nhân dân cả nước, thì mức tăng trưởng kinh tế của nước ta sẽ đạt cao và việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Quốc hội và Chính phủ đã đề ra cho năm 2019 chắc sớm được hoàn thành.

12 Chỉ tiêu kinh tế - xã hội phấn đấu đạt năm 2019 đó là:

1. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP): khoảng 6,8%.

2. Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu: 8-10%.

3. Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu: Dưới 2%.

4. Tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI): Dưới 4%.

5. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP: 34%.

6. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều :1-1,5%, trong đó: Giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo: 4%.

7. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị: Dưới 4%.

8. Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 60-62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 03 tháng trở lên có chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo đạt 24-24,5%.

9. Số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã): 27.

10. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: 88,1%.

11. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường: 89%.

12. Tỷ lệ che phủ rừng: 41,85%.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...