Kon Tum: Khai quật mộ liệt sĩ tại xã Ya Ly

2018-06-28 09:48:42 0 Bình luận
Ngày 26/6/2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đã đưa lực lượng tiến hành khai quật ngôi mộ chung của các liệt sĩ tại khu vực nhà máy thủy điện YaLy, thuộc tiểu khu rừng 638, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy.

Ngôi mộ chung trước lúc khai quật.


Ông Vũ Minh Khoa - Trưởng phòng Thanh tra, bảo vệ, pháp chế Công ty thủy điện Ya Ly cho biết: Vào thời điểm đó, có lá thư của một người cho biết về 21 ngôi mộ tại khu vực này là mộ của bộ đội; sau khi tham gia chiến đấu, bộ đội bị thương được đưa về cấp cứu tại Trạm Quân y nhưng đã hy sinh. Hiện bức thư này đã thất lạc và không rõ người cung cấp thông tin về bức thư nói trên. Ông cũng cho biết thêm, nhiều công nhân của công ty từng đi vào rừng chặt tre cũng phát hiện thấy 21 nấm mộ, có nhiều bia mộ được làm bằng gỗ.

Qua những thông tin cung cấp và cử cán bộ mở rộng tìm kiếm, Công ty CP Sông Đà 9 phát hiện dấu tích của hầm hào, bếp Hoàng Cầm của bộ đội ta xung quanh khu vực mộ nên đã xác định đây là những hài cốt liệt sĩ. Đến tháng 7/2009, nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ, Công ty CP Sông Đà 9 đã xây 1 ngôi mộ và ghi trên bia “Ngôi mộ chung”. Những cán bộ Công ty thủy điện Ya Ly và nhiều nhân chứng cho biết, vào năm 1997, các công nhân thuộc Công ty CP Sông Đà 9, Tổng công ty Xây dựng Sông Đà tiến hành tổ chức thi công công trình Thủy điện Ya Ly. Trong lúc thi công, khai thác đất sét trên một quả đồi để lấy đất đắp đập thủy điện đã phát hiện có xương cốt. Công ty tạm dừng thi công, cử công nhân tiến hành đào bới, tìm kiếm. Sau hơn 1 tuần các công nhân đã tìm thấy và gom được nhiều xương, cùng băng, gạc y tế còn bọc trong túi ni lông và một số miếng gỗ có khắc chữ nhưng đã bị mờ. Ông A Nhiễu (71 tuổi, làng Tum, xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy) cũng cho biết: Vào năm 1967, rất nhiều bộ đội đã chèo thuyền, vượt sông qua chiến đấu.


Khai quật ngôi mộ chung ở xã Ya Ly.


Khi khai quật ngôi mộ, các di cốt của liệt sĩ được bỏ vào một bình thủy tinh, bên ngoài phủ cờ Tổ quốc. Hiện hài cốt các liệt sĩ đã được Đội K53 đưa về thờ cúng, chờ ngày tổ chức lễ, truy điệu, an táng.


Hài cốt từ ngôi mộ chung.


Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang tích cực phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 3, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Hội Cựu chiến binh nhằm tìm hiểu, xác minh thêm thông tin về danh tính, đơn vị đã tham gia chiến đấu tại đây trước kia để xác định danh tính các liệt sĩ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...