Kỳ 2: 25 năm lưu lạc xứ người - Nỗi ám ảnh đeo bám suốt cuộc đời!

2019-07-08 12:23:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Có nỗi sợ hãi nào bằng việc bị lừa bán sang xứ lạ Trung Quốc; có nỗi ám ảnh nào bằng nỗi ám ảnh bị “cưỡng bức” sau khi bị bán; có nỗi đau nào đau hơn thế nữa...

Câu chuyện có 3 người con gái của làng Phú Hòa Bắc đột nhiên mất tích của năm 1995 đi vào quên lãng không ai còn nhớ đến. Gia đình của họ không còn hy vọng thì đột ngột hai người đã trở về vào hôm 26/6 vừa rồi. Cả làng lại bàn tán xôn xao...

Mặc dù được trở về trong vòng tay người thân, họ hàng, làng xóm, được đón nhận sự chia sẻ yêu thương không dứt trong mấy ngày qua nhưng trên gương mặt chị Cải vẫn lộ ra nỗi sợ hãi, lo lắng.

Đôi mắt nhìn xa xăm chị Cải bộc bạch: Tôi vẫn nhớ rất rõ, ngày 9/5/1995 tôi bị dẫn sang Trung Quốc. Sau mấy ngày ngồi trên xe, lúc xuống xe giáp biên giới, trước mắt là tường rào thép B52 chi chít, bọn họ bắng chúng tôi trườn qua hàng rào thép gai, tay chân tứa máu, áo quần rách tươm. Sau khi vượt được tường rào, chúng tôi bị đưa về một đồn công an ở bên Trung Quốc, họ bắt tôi dọn sạch chuồng lợn đến mệt lả. Sau đó họ nhặt một cái bát bẩn ở dưới đất cho tôi ăn nhưng mệt quá không ăn được chỉ uống miếng nước.


Ngôi nhà nơi chị Cải trở về sau 25 năm lưu lạc... - Ảnh: Thanh Nhạn


Bao tủi hờn lại ùa về, chị Cải kể tiếp: Nếu họ lấy cái bát ở đâu khuất mắt mình còn được, đằng này họ nhặt ngay cái bát dưới đất bẩn thỉu cho mình ăn... Sau khi bị giữ ở đồn công an hai ngày thì bà Loan đến chuộc tôi về nhà bà ấy. Về đó có rất nhiều người Việt Nam cũng đang ở đây.

Chưa hoàn hồn thì ngay tối hôm đó đã có người đến để mua tôi. Tôi sợ hãi không đồng ý nhưng nghĩ đi nghĩ lại nếu không đồng ý thì mình sẽ như thế nào, sẽ đi đâu về đâu? Nhiều câu hỏi được đặt ra trong đầu. Và, một cảnh tượng diễn ra ngay trước mắt: Có một cô gái Việt Nam trẻ hơn tôi rất nhiều, rất đẹp, có một ông già đến mua nhưng cô ấy không đồng ý. Ngay lập tức có 3 người đàn ông trong rất hung tợn xông đến, hai người xốc nách, một người túm tóc kéo lê đi... - Chị Cải cho hay.

Vậy là chị cũng phải nhắm mắt đưa chân chứ không còn cách nào khác khi lưu lạc sang xứ người. Ngôn ngữ bất đồng, những người xung quanh đều xa lạ, chị sợ hãi, lo âu, nước mắt lưng tròng, kêu trời không thấu, gọi đất không thưa. Bố mẹ, người thân ở nơi xa không thể biết rằng con mình đang bị lũ quỹ đội lốt người mang bán cho một người không phải dòng máu Việt.

Ngay hôm đó chị đã bị “người chồng” mua chị về cưỡng bức trong đêm. Một nỗi sợ hãi xâm chiếm nhưng không còn con đường nào khác chị đành buông xuôi theo số phận. Tôi theo họ về sau khi cuộc mua bán diễn ra thành công. Ngay đêm hôm đó tôi đã trở thành đàn bà. Ngôn ngữ bất đồng tôi chỉ biết chỉ trỏ, gật đầu... và sống theo họ qua ngày. Họ kiểm soát tôi rất chặt không cho đi đâu, có đi đâu thì cũng có người theo sát - Chị Cải trải lòng.


Chị Phạm Thị Cải kể lại câu chuyện cho hàng xóm và chúng tôi nghe


Khi được hỏi chị có sợ không khi được họ mua về và ép làm vợ? Chị không cần suy nghĩ mà nói luôn: “Sợ chứ, sợ lắm á, đến bây giờ nghĩ đến vẫn thấy rất sợ hãi, rùng mình. Cảm giác đó sẽ ám ảnh chị suốt cả cuộc đời này...” - Khóe mắt cay cay chị nói.

Những năm tháng đầu lưu lạc nơi xứ người chị ôm nỗi đau khổ, nỗi sợ hãi, nỗi dằn vặt, nỗi thất vọng với những câu hỏi không biết cuộc đời mình sẽ trôi đi đâu, về đâu. Chị đành làm theo những gì họ bảo, nơi họ mua chị về cũng là một vùng quê nghèo làm nông. Mãi sau biết tiếng chị mới biết rõ chồng chị hiện tại mua chị về với giá 3.500 nhân dân tệ.

Hàng xóm hỏi chị, sao không tìm cách để trốn về, chị buồn rầu: Trốn làm sao được khi tiếng không biết, tiền không có, đường sá lạ lẫm. Một lần bị lừa bán là sợ lắm rồi...! Đến giờ tôi vẫn bị ám ảnh bởi những giây phút kinh hoàng lúc bị lừa bán sang Trung Quốc.

Chị buồn rầu mà rằng: Nếu như ngày đó bố tôi kiên quyết không cho tôi đi thì cuộc đời tôi đã không vất vả. Sau hai lần ông Mai đến dụ dỗ xin bố tôi cho tôi đi, bố tôi không đồng ý, lần thứ ba ông đến mang theo hai gói thuốc Chợ Lớn, bố tôi đã xiêu lòng. Để đến giờ sau 25 năm lưu lạc xứ người tôi mất mát quá nhiều, đau khổ cũng quá nhiều nhưng nỗi đau lớn hơn đó là tôi không còn được gặp lại bố mẹ tôi nữa. Hai ông bà đã về với tổ tiên...

Ngẫm nghĩ, cuộc đời chị 24 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc. 25 năm sau tìm được đường về quê. Tiếng mẹ đẻ cũng bị lãng quên. Bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu ám ảnh. Không biết tội ác của những kẻ buôn người có bị trừng trị để lấy lại công bằng cho những số phận hẩm hiu...?!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...