Cuộc gặp gỡ trọn nghĩa vẹn tình!

2019-04-18 10:51:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 18/4, tại Quảng Ninh đã diễn ra lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đặc khu Quảng Ninh (20/4/1979 - 20/4/2019) và 20 năm ngày thành lập Ban liên lạc truyền thống Đặc khu Quảng Ninh. Đây là cuộc gặp gỡ thân mật, trọn nghĩa vẹn tình của những người lính năm xưa...

Tham dự buổi lễ có đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, Lữ đoàn 170 Hải quân, Đại biểu cấp ủy chính quyền và các ban liên lạc truyền thống: Hải quân, Biên phòng, Sư đoàn 328, sư đoàn 242, hội truyền thống Trường Sơn Quảng Ninh...


Đ/c Vũ Thị Thu Thuỷ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng hoa Ban liên lạc


Bộ Tư lệnh Đặc khu Quảng Ninh ra đời ngày 20/4/1979, vào thời điểm cuộc chiến chống quân Trung Quốc xâm lược đang diễn ra gay go, quyết liệt trên biên giới phía Bắc của Tổ Quốc.

Những ngày đầu thành lập, cơ quan của Bộ Tư lệnh Đặc khu Quảng Ninh đứng chân tại thị trấn Ba Chẽ, do đồng chí thiếu tướng Nguyễn Anh Đệ làm Tư lệnh sau đó là đồng chí Trung tướng Nguyễn Sùng Lãm, đồng chí Trung tướng Đỗ Quốc Tuấn là Phó Tư lệnh về chính trị.

Biên chế tổ chức từng bước được ổn định, gồm các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, Cơ quan Điều tra hình sự, Viện Kiểm soát, Tòa án Quân sự. Các Sư đoàn 323, 328,395, 242, 360; Các Lữ đoàn pháo binh, Cao xạ, Xe tăng, Thông tin, Công binh, Vận tải, một số trung đoàn và tiểu đoàn trực thuộc, các viện quân y, các nhà trường, các ban chỉ huy quân sự các Huyện, thị và Bộ đội Biên phòng tỉnh.


Các đại biểu về tham dự buổi lễ


Sau 8 năm xây dựng và chiến đấu, đến cuối năm 1987, thực hiện chiến lược quốc phòng an ninh mới của Đảng và nhà nước, Đặc khu Quảng Ninh sáp nhập Quân khu 3.

Thời gian xây dựng và chiến đấu của Đặc khu Quảng Ninh không dài nhưng vào thời kỳ đất nước bị bao vây, cấm vận, kinh tế khủng hoảng, đời sống của nhân dân, bộ đội cực kỳ khó khăn, bữa ăn của bộ đội ở phía trước có ngày chỉ có “nước mắm đại dương và bát canh toàn quốc”. Vượt qua mọi khó khăn gian khổ, các đơn vị Đặc Khu Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, những thành tích và chiến công của cán bộ chiến sĩ các đơn vị trong đội hình của Đặc Khu đã góp 1 phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhiều đơn vị đã chiến đấu dũng cảm bám trụ kiên cường, khắc phục khó khăn gian khổ xây dựng phòng tuyến chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biên cương và vùng biển đảo phía Đông Bắc của Tổ quốc, suốt từ Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hà Cối, Móng Cái, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng trăm đơn vị và cá nhân đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý và Huân chương chiến công các loại. Đặc biệt trong đó có Trung đoàn 2 và Trung đoàn 568 của Sư đoàn 328 là đơn vị cơ động của Đặc Khu được Bộ Quốc Phòng điều lên chiến đấu cùng các đơn vị của Quân khu 2 tại huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang - nơi diễn ra những trận chiến đấu khốc liệt suốt từ những năm 1984 đến 1988. Cả hai trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 1, Trung đoàn 2 được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đã góp phần không nhỏ vào chiến công chung của Đặc Khu Quảng Ninh và để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng các đồng chí lãnh đạo quân khu 2, các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và các sư đoàn 313, 314, 31, 312, 325.v.v..

Xuất phát từ nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ Đặc Khu Quảng Ninh, ngày 19/4/1999 Ban liên lạc truyền thống Đặc khu Quảng Ninh được thành lập, đến nay vừa tròn 20 năm. Đây là một tổ chức tự nguyện, nhằm tập hợp, đoàn kết các CCB nguyên là sỹ quan, QNCN, CNQP, HSQ đã hoạt động công tác tại Đặc khu Quảng Ninh, qua các thời kỳ đang cư trú làm việc tại TP Hạ Long, nhằm động viên nhau tiếp tục giữ vững, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.



Đ/c Lê Mã Lương - AHLLVTND - Uỷ viên đoàn chủ tịch MTTQ VN - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và NKT VN - Trưởng Ban liên lạc Đặc khu Quảng Ninh tại Hà Nội tặng hoa và có bài phát biểu trong buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm thành lập Đặc khu Quảng Ninh(19/04/1979-19/04/2019) - 20 năm thành lập ban liên lạc Đặc khu Quảng Ninh(19/04/1999-19/04/2019)


Thay mặt Ban liên lạc, Thiếu tướng Lê Mã Lương, AHLLVTND, Uỷ viên đoàn Chủ tịch MTTQ VN, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam, Trưởng ban liên lạc Đặc khu Quảng Ninh tại Hà Nội chia sẻ: “20 năm hoạt động Ban Chiến đấu ĐKQN đã tổ chức gặp mặt được 18 lần, hoạt động với phương châm ‘Tự nguyện - Tình nghĩa - Truyền Thống - Bình đẳng và Tự quản’. Hội đã đáp ứng được nguyện vọng và tình cảm của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, những người đã từng chiến đấu, công tác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hội đã trở thành cầu nối, tạo nên sự đoàn kết gắn bó không chỉ ở khu vực thủ đô Hà Nội và 1 số tỉnh thành ở phía Bắc mà còn tạo ra sự đoàn kết, gắn bó với chính quyền và nhân dân địa phương trên cơ sở giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ”.


Văn nghệ chào mừng buổi lễ


Ban liên lạc truyền thống Đặc khu Quảng Ninh đã chăm lo giúp đỡ nhau về vật chất, tinh thần, giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao đời sống với tình cảm yêu thương, đồng chí, đồng đội tình bạn chiến đấu. Thăm hỏi động viên nhau khi ốm đau hoạn nạn, chu đáo nghĩa tình với đồng đội khi qua đời.

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đặc khu Quảng Ninh - 20 năm thành lập BLLTT Đặc khu Quảng Ninh chính là nguồn động viên vô giá, là động lực, tạo thêm sự gắn bó tình bạn chiến đấu, nghĩa tình đồng đội giữa các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đặc khu Quảng Ninh. Là nguồn động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ tiếp tục sống và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của quê hương, và mãi mãi giữ gìn tôn vinh, phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ trong hoạt động xã hội.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...