Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5/1959 - 19/5/2019

2019-05-20 09:54:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng ngày 19/5/2019, tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh, Hội Trường Sơn Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5/1959 - 19/5/2019.

Các Đại biểu tham dự buổi lễ nghiêm trang làm lễ chào cờ


Để tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ tới gần 2 vạn Anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến tuổi xuân cho sự sống còn của con đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh lịch sử, trước khi tiến hành Lễ Kỷ niệm, Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam và Binh đoàn 12 đã tổ chức Lễ dâng hương các Anh hùng - Liệt sĩ Trường Sơn.

Đường mòn Hồ Chí Minh là cầu nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam chi viện sức người và của trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành điểm tựa mắt xích lớn nối các chiến trường 3 nước Đông Dương. Đây là nơi những người lính cụ Hồ đã anh dũng chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Con đường này được quân đội Mỹ coi là một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự thế kỷ 20.

Thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội, Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đọc diễn văn Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5/1959 – 19/5/2019. Diễn văn nêu rõ quá trình hình thành và phát triển của 60 năm Bộ đội Trường Sơn.


Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đọc diễn văn Kỷ niệm.


Thiếu tướng Võ Sở phát biểu: “Cách đây 60 năm, thực hiện Nghị quyết 15 của BCH Trung ương Đảng về cách mạng miền Nam, ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng Quân ủy Trung ương đã chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt - Đoàn 559 do Thượng tá Võ Bẩm làm Đoàn trưởng, có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Biết bao khó khăn, gian khổ đã đến với Đoàn công tác quân sự đặc biệt, trong điều kiện “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.

Vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, Đoàn 559 vừa thực hiện nhiệm vụ chi viện chiến lược vừa xây dựng và phát triển nhanh như Phù Đổng. Sau 2 năm thành lập Đoàn 559 đã trở thành đơn vị tương đương cấp sư đoàn. Chưa đầy 5 năm thành lập, ngày 3/4/1965, Đoàn công tác quân sự đặc biệt ngày nào đã trở thành Bộ Tư lệnh 559 – đơn vị tương đương cấp Quân khu. Và cũng từ thời điểm này, Bộ Tư lệnh 559 từ vận chuyển chi viện bằng gùi thồ chuyển sang vận chuyển chủ yếu bằng cơ giới. Ngày 29/7/1970, Bộ Tư lệnh 559 phát triển thành Bộ Tư lệnh Trường Sơn – đơn vị cấp Quân khu. Trường Sơn chính thức trở thành một chiến trường quan trọng và rộng lớn trải rộng trên địa bàn của 11 tỉnh Việt Nam, 7 tỉnh Nam Lào và 4 tỉnh đông bắc Campuchia, thống nhất chỉ huy các lực lượng của Việt Nam hoạt động ở Trung và Hạ Lào. Đến năm 1973-1975, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã có lực lượng hùng hậu với 9 sư đoàn binh chủng cùng 21 trung đoàn trực thuộc, quân số hơn 10 vạn cán bộ, chiến sĩ và 1 vạn thanh niên xung phong.

16 năm ngăn chặn tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, giặc Mỹ trút xuống Trường Sơn hơn 4 triệu tấn bom đạn các loại – bằng tổng số bom đạn sử dụng trong chiến tranh Thế giới lần thứ 2 và chiếm 50% tổng số bom đạn mà đế quốc Mỹ đã sử dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

16 năm chiến đấu anh dũng làm nhiệm vụ chi viện chiến lược trên đường mang tên Bác, Bộ đội Trường Sơn còn trực tiếp tham gia và phục vụ hiệu quả Tổng tấn công Xuân Mậu Thân năm 1968; trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, tháng 1 năm 1971; tham gia Chiến dịch Giải phóng Khe Sanh; tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong chiến dịch Giải phóng Quảng Trị và bảo vệ Thành Cổ mùa hè năm 1972; tham gia Chiến dịch giải phóng Buôn Mê Thuột và giải phóng Tây Nguyên, tháng 3 năm 1975; tham gia Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng; tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng Sài Gòn, thống nhất Tổ quốc mùa xuân 1975…

16 năm chiến đấu anh dũng, Bộ đội Trường Sơn đã đưa sức mạnh của hậu phương lớn Miền Bắc chi viện cho cách mạng Miền Nam. Bộ đội Trường Sơn vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương: “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng cao quý. 82 đơn vị và 47 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”….

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Trường Sơn cũng nêu rõ quá trình thành lập và phát triển mạnh mẽ của Hội Trường Sơn. Có thể nói, việc Hội Trường Sơn ra đời là một dấu ấn lịch sử, một mốc son ghi nhận sự đánh giá của Đảng, Nhà nước đối với lịch sử Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đây còn là cơ hội để hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ và TNXP năm xưa và cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12 hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của Trường Sơn Anh hùng trong cuộc sống mới...

Kết thúc bài diễn văn, Chủ tịch Võ Sở kêu gọi: 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019) là sự kiện trọng đại đối với hội viên Trường Sơn. Tự hào về Trường Sơn, tự hào về con đường mang tên Bác vĩ đại, mỗi hội viên Trường Sơn chúng ta càng thấy trọng trách to lớn trong việc phát huy các giá trị mà lớp lớp các chiến sĩ Trường Sơn hôm qua đã dùng máu xương, hy sinh tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng đất nước trên Trường Sơn viết nên. Các hội viên Trường Sơn chúng ta hãy tiếp tục sống và cống hiến những năm tháng cuối của cuộc đời trở nên có ý nghĩa, có giá trị hơn vì Trường Sơn, cho Trường Sơn mãi mãi trường tồn trong tâm thức của các thế hệ hôm nay và ngày mai của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Binh đoàn 12, đơn vị kế tục truyền thống Trường Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Binh đoàn phát biểu: Chúng ta, thế hệ kế tiếp không chỉ nhắc lại những truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Trường Sơn anh hùng mà còn vinh dự là những người kế tục và phát huy truyền thống, hết sức trân trọng và cảm phục trước những việc làm đầy tình nghĩa của các bậc cha, chú. Thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn xin chân thành cám ơn các tổ chức, các doanh nhân và các nhà hảo tâm đã có nghĩa cử cao đẹp, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần để Hội Trường Sơn Việt Nam hoạt động hiệu quả trong những năm qua. Kết thúc bài phát biểu, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Binh đoàn 12 vinh dự và tự hào được kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Chúng tôi luôn ý thức rằng, Binh đoàn có được như hôm nay, ngoài sự cố gắng của Binh đoàn còn có tài sản tinh thần vô giá, đó là truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn luôn trân trọng và nguyện đem hết sức mình để giữ gìn và phát huy truyền thống đó. Binh đoàn và Hội Trường Sơn Việt Nam hãy phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau phát triển, góp phần tô thắm thêm truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng.

Thay mặt Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam, đồng chí Hầu A Lềnh bày tỏ lòng biết ơn trước sự đóng góp và hy sinh vì độc lập, tự do của thế hệ Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Phát huy truyền thống anh hùng, hào khí Trường Sơn năm xưa, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc đổi mới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng..., viết tiếp huyền thoại Trường Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa trong thời kỳ mới.




Một số hình ảnh tại Lễ Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Trường Sơn







Một số hình ảnh biểu diễn văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...