Ký thỏa thuận đặt cọc dự án Cocobay Đà Nẵng, chủ đầu tư có phạm luật?

2016-09-28 16:33:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Khởi công đầu tháng 6/2016, Dự án Cocobay tại Đà Nẵng do Tập đoàn Empire (The Empire Group) làm chủ đầu tư đã gây “bão” trên thị trường bất động sản bởi những quảng cáo sinh lời cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, sau khi dự án chính thức được giới thiệu ra thị trường, việc thu hút vốn thông qua hình thức “đặt cọc” giữ chỗ (có thỏa thuận) đang dấy lên nhiều e ngại về năng lực tài chính của chủ đầu tư. Ký thỏa thuận “đặt cọc” mua-bán căn hộ hình thành trong tương lai với nhiều điều khoản ràng buộc khó hiểu, liệu chủ đầu tư có phạm luật?
Ngày 5/6/2016, Tập đoàn Empire đã tiến hành lễ khởi công siêu tổ hợp bất động sản du lịch và giải trí Cocobay tại Đà Nẵng. Cocobay có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, xây dựng trên tổng diện tích 31ha, bao gồm bãi biển xanh ngát trải dài 600m. Thiết kế dự án Cocobay lấy cảm hứng từ thiên đường giải trí thế giới Las Vegas (Mỹ) với nhiều hạng mục có quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017 để phục vụ du khách, như: Sân khấu biểu diễn trong nhà hoành tráng và hiện đại với sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ với các chương trình biểu diễn giải trí mỗi ngày; Quảng trường du lịch lớn và nhiều dịch vụ nhất Việt Nam; Tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam; Câu lạc bộ bờ biển Beach Club; Đại nhà hàng; hệ thống lưu trú đẳng cấp Condotel và Khách sạn Boutique cùng hàng trăm tiện ích và dịch vụ giải trí khác, dự kiến thu hút hàng triệu khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú.
 

Cocobay Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ trở thành thiên đường giải trí bậc nhất khu vực. (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Cocobay Đà Nẵng được giới thiệu là siêu dự án sở hữu vị trí “mỏ vàng” tại Đà Nẵng nhờ địa thế “tọa sơn hướng thủy”, nằm trọn giữa 2 sân golf lớn và nổi tiếng đẳng cấp 5 sao, nơi đón nhận nhiều lượt khách trong nước cũng như quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông tới chơi mỗi ngày. Ngoài ra, mảnh đất vàng này còn tràn đầy vượng khí bởi phía trước là bãi biển được Forbes vinh danh đẹp bậc nhất hành tinh, phía sau là sông Cổ Cò và dãy núi Ngũ Hành Sơn kỳ vĩ.
 

Phối cảnh Boutique Hotel Cocobay Đà Nẵng.

Sàn giao dịch bất động sản Phú Quý Land là đối tác chiến lược của chủ đầu tư, phân phối dự án Coco Ocean Resort thuộc siêu Tổ hợp Du lịch và Giải trí Cocobay tại Đà Nẵng. Theo thông tin đã được công bố, Phú Quý Land giới thiệu ra thị trường hạng mục Coco Ocean Resort (giai đoạn 1 của dự án Cocobay) với mức giá chỉ từ 1,2 tỷ đồng cho khách “đặt chỗ” trong tháng 6/2016, Ngân hàng SHB sẽ cho vay tới 70%. Mức giá này đã gồm đầy đủ nội thất cao cấp và được vận hành theo tiêu chuẩn 4 sao bởi Naman Hospitality. Dự kiến khi đưa Coco Ocean Resort đi vào hoạt động tại thời điểm cuối năm 2017, dự án sẽ thu hút hàng triệu du khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú mỗi năm. Theo đó, The Empire Group cam kết lợi nhuận dành cho khách hàng đầu tư tối thiểu 12%/năm trong 8 năm.


Thông tin về khả năng sinh lời khi đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông.

Theo Phapluatplus.vn, một nhà đầu tư bất động sản ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, khi tìm hiểu về dự án Cocobay thì được các môi giới gửi vào email bộ hồ sơ pháp lý của dự án. Trong đó, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tiền thân của Tập đoàn Empire) có vốn điều lệ 500 tỉ đồng. Nhìn vào số vốn điều lệ này, nhà đầu tư băn khoăn: Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 11.000 tỉ đồng là con số khổng lồ với một dự án nghỉ dưỡng. Nhưng vốn điều lệ của chủ đầu tư chỉ vỏn vẹn 500 tỉ đồng. Với số vốn điều lệ chỉ bằng một phần rất nhỏ trên tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án, không hiểu chủ đầu tư tìm nguồn nào để bù đắp. “Với lãi suất lên tới trên 12%/năm, rồi sau đó chủ đầu tư kích cầu lên tới 12%/năm, cam kết trong vòng 8 năm. Liệu đây có phải chiêu hút vốn để bù vào khả năng tài chính rất hạn chế của chủ đầu tư”?
Trong buổi lễ giới thiệu dự án vào tháng 6 vừa qua, chủ đầu tư đã tiến hành nhận đặt cọc của khách hàng tới 50 triệu đồng. Hiện nay, chủ đầu tư Empire Group tiếp tục mở bán căn hộ Condotel mới với tên Coco Skyline, rất nhiều căn hộ tại Condotel này đã được đặt cọc giữ chỗ bằng thỏa thuận đặt mua mà Công ty Thành Đô ký với khách hàng.

Thỏa thuận đặt mua có vô vàn ràng buộc với khách hàng, trong đó có rất nhiều điều khoản hé lộ ra việc chủ đầu tư đang khát vốn và không ngoại trừ khả năng chủ đầu tư chiếm dụng vốn khách hàng để lấp bù đắp năng lực tài chính hạn chế của mình.
 

Thỏa thuận đặt mua căn hộ khách sạn dự án Cocobay. (Ảnh: phapluatplus.vn)

Theo nội dung thỏa thuận, các bên thống nhất: bên bán chỉ đồng ý bán căn hộ cho bên mua với điều kiện bên mua cam kết và đồng ý rằng sau khi ký biên bản giao căn hộ, bên mua sẽ ký một hợp đồng cho thuê căn hộ khách sạn (CTCHKS) với bên bán và đưa căn hộ tham gia vào và tuân theo chương trình cho thuê căn hộ quy định tại hợp đồng CTCHKS. Với những điều khoản này, để được sử dụng căn hộ thì người mua phải qua 2 bước, qua 2 hợp đồng là mua bán và cho chủ đầu tư thuê lại sau 8 năm. Rõ ràng, với việc khách hàng chỉ được mua với điều kiện cho chủ đầu tư thuê lại thì quyền sở hữu tài sản đã không còn đảm bảo. Như vậy, tới thời điểm sau 8 năm kết thúc hợp đồng, nếu không muốn cho chủ đầu tư thuê tiếp thì có người mua sẽ sử dụng, quản lý căn hộ như thế nào cũng không nêu rõ.

Thêm nữa, theo một số nội dung tại thỏa thuận đặt mua, về phương thức thanh toán, theo tiến độ thì tiền đặt mua lần 1 sau khi ký là 50 triệu đồng. Sau đó trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận đặt mua, khách hàng phải thanh toán 15% giá trị căn hộ (chưa bao gồm VAT). Như vậy, theo tính toán, việc tiến hành nhận đặt cọc từ tháng 6 tới nay, với mức giá bán được công bố hơn 1,2 tỷ đồng/căn hộ 1 phòng ngủ, con số mà chủ đầu tư huy động “trái phép” từ khách hàng có thể lên tới hàng tỷ đồng.
 
Trả lời Phapluatplus.vn về vấn đề này, một lãnh đạo Tập đoàn Empire cho biết chủ đầu tư chưa đi đến mức ký hợp đồng mua bán mà chỉ đang ở mức độ giữ chỗ. Cũng theo vị này, trên thị trường rất nhiều đơn vị áp dụng việc đặt cọc giữ chỗ khi chưa đủ điều kiện, chứ không phải riêng dự án Cocobay Đà Nẵng mới làm như vậy. “Tất nhiên đây là một nguồn huy động vốn của chủ đầu tư, huy động vốn ở đây là cho công tác thi công và xây dựng chứ không phải là để chiếm dụng vốn như một số thông tin lan tỏa trên các trang báo và các thông tin điện tử”, vị này giải thích.

Theo ý kiến của các luật sư, Luật không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy, việc ký hợp đồng đặt cọc để giữ chỗ ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật. Một luật sư khác khuyến cáo: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vừa qua đã quy định rất rõ việc mua - bán căn hộ hình thành trong tương lai. Ở bất kỳ dự án nào, khách hàng cũng cần nghiên cứu kỹ hợp đồng, nếu có vướng mắc cần trao đổi với văn phòng luật sư để được tư vấn.

Về tổng quan thị trường Condotel, theo thông tin trên Báo Lao động, Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Cùng với đó, các dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Theo dự đoán của Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm theo mô hình này. Bởi vậy, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội lưu ý, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường.

Nhiều nhà môi giới BĐS tại Đà Nẵng cũng chỉ ra thực tế cho rằng hiện nay sự bùng nổ của quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, các khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển sẽ tăng áp lực cạnh tranh Condotel.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...