Ladoda và câu chuyện “thần kỳ” trong ngành da giày

2016-09-20 13:52:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Giọng nói sang sảng, ánh mắt cương nghị, sáng ngời, lửa nhiệt huyết như đang lan tỏa đến người đối diện, tiếp xúc với ông, ít ai có thể có thể đoán được ông đã gần 80 tuổi. Ông là Đinh Quang Bào, Chủ tịch HĐQT Công ty Sản xuất Dịch vụ - Thương mại sản phẩm Da Ladoda - người thuyền trưởng tuyệt vời đã đưa Ladoda trở thành công ty tiêu biểu của ngành da giày Việt Nam.
Với ông, Ladoda là tâm huyết, là đứa con tinh thần lớn nhất mà ông nuôi dưỡng bằng cả sự đam mê, tuổi trẻ và trí tuệ của mình suốt bao nhiêu năm. Và giờ đây, khi đứa con ấy trưởng thành, đã góp phần không nhỏ làm rạng danh thêm cho quê hương Kiêu Kỵ - Gia Lâm. 



Trụ sở công ty cổ phần Ladoda


Sinh ra và lớn lên tại Kiêu Kỵ, mảnh đất giàu truyền thống với những bàn tay khéo léo của những người thợ làng nghề truyền thống làm đồ da và nghề quỳ. Mồ côi cả bố lẫn mẹ từ khi còn nhỏ, cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng với ý chí nghị lực phi thường, vượt khó vươn lên của mình, cậu bé Đinh Quang Bào ngày ấy đã tự kiếm những đồng tiền đầu tiên và học nghề tại Tiệm may da Hồng Phát ở Hà Nội, rồi trở thành cán bộ cốt cán trong ngành tiểu thủ công nghiệp Hà Nội. Vào những năm 90, thị trường tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ bị đóng cửa dẫn đến hàng loạt các nhà máy, hợp tác xã phải giải thể, người dân quê mất việc, nghề truyền thống đứng trước nguy cơ mai một đã làm chàng thanh niên Đinh Quang Bào trăn trở khôn nguôi. Câu hỏi thường trực đặt ra trong đầu ông lúc đó là làm thế nào để vực lại nghề may da, tạo công ăn việc làm cho người dân quê mình.


Ông Đinh Quang Bào – Chủ tịch HĐQT Công ty sản xuất Dịch vụ - Thương mại sản phẩm Da Ladoda

Sau nhiều ngày đêm trăn trở, suy nghĩ, với sự quyết tâm của mình và sự ủng hộ của người vợ hiền, năm 1992, ông Đinh Quang Bào đã thành lập công ty Ladoda chuyên sản xuất các sản phẩm từ da ngay tại quê hương mình. Nhớ lại ngày đó, ông chia sẻ: “24 năm trôi qua biết bao biến cố thăng trầm, nhưng tôi vẫn không thể quên được những khó khăn vất vả của buổi đầu thành lập. Lúc đó, công ty chỉ có 5-6 người làm việc trong căn nhà hơn 30m2 với những chiếc máy khâu Singre cũ. Vậy mà, bằng tâm huyết của bản thân và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của tập thể CBCNV công ty, mấy năm sau, tôi đã đủ vốn để mua lại 2.500m2 nhà xưởng của Hợp tác xã may da Thành Công bị giải thể. Nói là Hợp tác xã nhưng thực tế đó chỉ là 3 dãy nhà cấp 4 đổ nát xiêu vẹo, nắng thì nhìn thấy cả trời mà mưa to thì ngoài sân như một hồ chứa nước, công nhân lội bì bõm vào xưởng làm việc”.


Công nhân đang làm việc hăng say

24 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Ladoda đã được khẳng định trên thị trường nội địa và quốc tế. Năm 2003, để mở rộng sản xuất kinh doanh, Ladoda đã thuê thêm 2,6 ha tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên để xây dựng nhà máy sản xuất số 2 với hơn 15.000m2 nhà xưởng khang trang. Lúc này, cơ sở 1 tại Gia Lâm mới được xây dựng lại khang trang đã được sử dụng làm siêu thị và cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Sản phẩm của của công ty được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 từ năm 2001 và 20 năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Trong nhiều năm qua, sản phẩm của công ty vinh dự được phục vụ Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ VIII, IX, X, XII. Quốc Hội từ khóa IX đến khóa XIV, Phụ nữ, Công đoàn, Đoàn thanh niên và nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế như: ASEM5, AIPO, AIPA và hội nghị ASEAN 17 v...vv… Không những thế, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi một số nước trên thế giới như: Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Cộng hòa Czech, Hungary, Guatemala, Mỹ… với tỷ trọng xuất khẩu chiếm từ 30 đến 35%.

Tổng số CBCNV của công ty hiện có 385 người với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm công ty còn thường xuyên tổ chức đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân của các cấp bậc thợ, thi thợ giỏi, Hội thi bàn tay vàng ngành may da Ladoda, đồng thời còn tổ chức học tập nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ và tạo mọi điều kiện về thời gian cũng như kinh phí để cán bộ tham gia các lớp học bồi dưỡng quản lý. Từ năm 1993 đến nay, Ladoda đã tổ chức 46 khóa học nghề cho hơn 2.000 lao động, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động dôi dư tại địa phương.

Mặc dù trong 5 năm gần đây, nền kinh tế nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế giới, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa hoặc thiếu việc làm, đời sống thu nhập của người lao động gặp nhiều khó khăn, thế nhưng ở Ladoda mọi thứ dường như diễn tiến theo chiều ngược lại. Đơn vị vẫn duy trì sản xuất đều đặn, công nhân vẫn có việc làm và đảm bảo thu nhập nuôi sống gia đình. Điều gì đã làm nên câu chuyện “thần kỳ” đó? Trước hết để duy trì và phát triển sản xuất, đảm bảo đầy đủ công ăn việc làm cho người lao động, lãnh đạo công ty đã hoạch định ra những chiến lược kinh doanh, nghiên cứu cải tiến công nghệ sản xuất, mạnh dạn đầu tư các loại máy móc chuyên dùng hiện đại của Đài Loan, Nhật Bản để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Một đặc điểm quan trọng của các sản phẩm từ da đó là thiết kế, nắm được điều này, đội ngũ của Ladoda đã liên tục sáng tạo ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, chẳng những không phải co cụm sản xuất hay gặp phải nguy cơ như các đơn vị khác, Ladoda đã vươn lên trong gian khó, liên tục phát triển thị trường trong nước, mở rộng thêm đại lý bán hàng tại các tỉnh phía bắc từ chỗ chỉ có 20 đại lý bán hàng lên đến hơn 300 đại lý thời điểm hiện tại. Nhờ vậy, doanh thu hàng năm vẫn băng băng vượt qua khủng hoảng với mức tăng đều từ 12 đến 18%.


Toàn cảnh xưởng may túi của Ladoda

Một đơn vị mạnh không chỉ là một đơn vị sản xuất giỏi, mà còn là giá trị nhân văn cốt lõi của đơn vị đó với người lao động và xã hội. Hiểu được điều này, song song với việc sản xuất, Ladoda còn rất quan tâm đến điều kiện làm việc của người lao động, thực hiện đầy đủ các chế độ lao động như: tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xây dựng các qui chế khen thưởng vào các ngày lễ tết như ngày 1/5, ngày 2/9, tết dương lịch , tết âm lịch. Để động viên công nhân hăng hái thi đua lao động, hàng tháng công ty Ladoda còn có chế độ thưởng chuyên cần 200.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Ladoda còn có tiền thưởng thâm niên từ 200.000 đồng đến 1.500.000 đồng/người/tháng để động viên, khuyến khích công nhân gắn bó làm việc tại công ty. Đối với lao động nữ, công ty còn ưu ái khuyến khích trả lương sản phẩm thêm 5% so với nam giới cùng cấp bậc. Không những thế, công ty còn hỗ trợ tiền điện sinh hoạt cho công nhân ở tại khu tập thể, phụ cấp tiền xăng xe cho công nhân đi làm việc. Đối với những công nhân ở xa, công ty còn xây dựng nhà tập thể cho công nhân ở miễn phí với đầy đủ tiện nghi khép kín. Công ty cũng xây dựng nhà văn hóa, cảnh quan và môi trường xanh, sạch đẹp, tổ chức tốt phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cho người lao động, bên cạnh đó là luôn đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Hàng năm, Ladoda trích hơn 300 triệu đồng tham gia ủng hộ các chương trình từ thiện như: Qũy vì người nghèo, đồng bào bão lụt, trẻ em tàn tật, qũy khuyến học tại các Tỉnh, xây nhà tình nghĩa tại địa phương, hỗ trợ nuôi trẻ mồ côi, Mẹ Việt nam anh hùng...

Ghi nhận những thành tích đạt được, Công ty Ladoda đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quy như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004, Huân Chương Lao động hạng Nhì năm 2011 và nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên. Ghi nhận những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, Doanh nhân Đinh Quang Bào cũng được Đảng và Nhà nước, các cấp ban, ngành, tổ chức, trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, chứng nhận và danh hiệu cao quý như: Huân Chương Lao động Hạng Ba năm 2012, Người Cao tuổi làm kinh tế giỏi, Danh hiệu Vì sự nghiệp xây dựng thủ đô, Doanh nhân tiêu biểu nhiều năm liền...

Người ta nói “gừng càng già càng cay”, có dịp tiếp xúc với người thủ lĩnh lớn tuổi tôi càng thấm thía điều này. Dù đã qua “thất thập cổ lai hy”, cái tuổi con người bắt đầu ham hưởng thụ và nghỉ ngơi nhưng ở doanh nhân Đinh Quang Bào tôi thấy điều ngược lại. Ở ông vẫn rực cháy ngọn lửa của nhiệt huyết, của khát khao cống hiến, kèm với đó là nỗ lực học hỏi không ngừng. Chia tay ông, tôi vẫn nhớ như in điều ông nói “học hỏi không bao giờ là thừa, ở tuổi này tôi vẫn học, học để sản xuất tốt hơn và quan trọng để hội nhập mà không choáng ngợp trước các thương hiệu mạnh của thế giới”. Chúc cho con thuyền Ladoda của ông sẽ vượt lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của đơn vị trong giai đoạn hội nhập TPP đầy gay go và thử thách!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...