Lai Châu: EVN bỏ mặc dân dưới “lưỡi hái tử thần”

2016-05-24 12:56:50
Khi đường dây 500KV tuyến Sơn La – Lai Châu đi qua huyện Nậm Nhùn được kéo xong cũng là lúc TCty truyền tải điện Quốc gia (EVN) “bỏ mặc” dân sống lay lắt dưới “lưỡi hái tử thần”, bất cần biết người dân sống ra sao. Điều lạ, sự việc diễn ra hơn 1 năm nay, bất chấp các quy định của pháp luật về hành lang lưới điện và Luật Điện lực nhưng không được xử lý.
Trong khi lúc chưa kéo được đường dây 500KV, ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc (thuộc TCty truyền tải điện Quốc gia) đến tỉnh Lai Châu, đến huyện Nậm Nhùn và gặp người dân “nỉ non”, hứa hẹn làm tốt công tác đền bù GPMB ở địa phương.
 
Hứa đền bù rồi... bỏ mặc
 
Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn An, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng An có địa chỉ tại thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn cho biết, đại diện quyền lợi cho hơn 30 công nhân trong công ty cũng như quyền lợi của người dân, anh đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng về những khuất tất trong việc giải quyết hỗ trợ tiền đền bù GPMB của dự án Đường dây 500KV Sơn La - Lai Châu cũng như việc điều chỉnh mốc lộ giới đường điện để rồi đặt vị trí các cột điện 500KV không đúng quy hoạch trước đó. Ban Quản lý đã đặt sai quy hoạch thiết kế đã được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt quy hoạch đô thị, gây ảnh hưởng đến trụ sở của Công ty Hoàng An. Bức xúc, anh An tố cáo: Phía EVN mà đại diện là Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc đã “lừa dối” doanh nghiệp chúng tôi để kéo đường dây điện 500KV đi phía trên đầu trụ sở doanh nghiệp chúng tôi. Kéo dây xong, đóng điện rồi bỏ mặc, vừa gây nguy hiểm cho mấy chục công nhân đang làm việc ở doanh nghiệp cũng như gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho doanh nghiệp Hoàng An.
 

Anh Lê Văn An tại khu nhà của doanh nghiệp.
 
Lần giở lại hồ sơ pháp lý, phóng viên được biết: Trước khi tiến hành xây dựng trụ sở của doanh nghiệp, vào tháng 7/2014, Cty Hoàng An có làm tờ trình lên UBND Huyện Nậm Nhùn để xin ý kiến về việc quy hoạch đất xây trụ sở doanh nghiệp. Sau đó UBND huyện Nậm Nhùn có Tờ trình số 206/TTr-UBND ngày 01/8/2014 của UBND huyện Nậm Nhùn về việc xin trích quy hoạch lô đất giao cho Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An. Trong văn bản này, UBND huyện ghi rõ: Căn cứ Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 16/4/2014 của UBND tỉnh Lai Châu về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nậm Hàng, huyện Mường Tè - nay là thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn. Tiếp đó, Sở Xây dựng Lai Châu có Văn bản số 616/SXD-KTQH ngày 19/8/2014 về việc giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng cho Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An. Trong văn bản này, Sở Xây dựng ghi rõ: Sau khi xem xét và đối chiếu với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nậm Hàng, huyện Mường Tè, nay là Thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt và đã tiến hành cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp Hoàng An. Từ đó, Sở Xây dựng Lai Châu đã ra Giấy phép xây dựng tạm số 18/GPXDTM, cấp ngày 18/9/2014 cho Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An để doanh nghiệp tiến hành thi công xây dựng dự án: Xây dựng Trụ sở, nhà hàng từ ngày 01/10/2014 và hoàn thành ngày 05/01/2015.
 
Sau một thời gian, đến ngày 22/01/2015, doanh nghiệp Hoàng An bất ngờ được mời lên họp UBND huyện Nậm Nhùn họp để thông báo đường dây 500KV sau khi điều chỉnh hướng tuyến đã đi qua trụ sở Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An. Đến lúc này, Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An mới “ngã ngửa” ra khi biết trụ sở của doanh nghiệp lại nằm dưới tuyến đường điện 500KV thuộc dự án đường dây 500KV Sơn La - Lai Châu đoạn tuyến 309 đến 310 qua địa bàn huyện Nậm Nhùn. Trong Biên bản làm việc gồm: UBND huyện Nậm Nhùn, Ban QLDA các công trình điện Miền Bắc, TCông ty truyền tải điện Quốc gia, Cty CP Xây dựng điện I, Cty TNHH Tư vấn Đo đạc Bản đồ Chiến Thắng, Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An cùng thống nhất như sau: Ban QLDA các công trình điện Miền Bắc thực hiện bồi thường cho các tổ chức bị ảnh hưởng thuộc hành lang tuyến điện; Cắm và bàn giao mốc hành lang lưới điện đoạn tuyến 309 đến 310. Đối với Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng An: Nhất trí trả lại hành lang đường điện và không xây dựng, cơi nới mới trong hành lang lưới điện kể từ ngày 22/01/2015; Thực hiện di dời trước tháng 9/2015 sau khi được đền bù. Tuy nhiên, kể từ khi Cty Hoàng An để cho Ban Quản lý dự án thi công vượt lên trên nóc nhà doanh nghiệp đến nay thì cũng là lúc các cán bộ này “bặt vô âm tín”, gọi không thưa, hò không biết...
 

Toàn cảnh đường dây 500KV đi qua thị trấn Nậm Hàng.
 
Vi phạm nghiêm trọng luật pháp
 
Trao đổi với phóng viên, hầu hết công nhân của Cty Hoàng An cũng như một số hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đều bất bình vì cách hành xử của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc, trực thuộc TCty Truyền tải điện Quốc gia. Nhiều người bức xúc cho biết: hơn 1 năm qua, kể từ ngày đường dây 500KV đóng điện, cuộc sống của bà con, doanh nghiệp sinh sống phía dưới bị đảo lộn. Ngày nắng thì còn đỡ, nhưng ngày mưa thì quá khốn khổ, tiếng điện chạy phía trên “rít ù ù”, ai cũng lo sợ đến tính mạng, nhưng không biết làm thế nào. Chuyển đi nơi ở khác thì không có đất, không có tái định cư, chưa được trả tiền GPMB thì lấy đâu ra mua đất mới. Dân chỉ biết kêu lên UBND huyện, huyện lại bảo chờ BQL dự án. Vậy là cứ chờ hết tháng này sang tháng khác...
 
Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích: Căn cứ Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2014. Theo Điều 18, Điều 19, Điều 20 khoản 1 điểm a, điểm b thì khu đất của Công ty Hoàng An hay bất kể hộ dân nào bị ảnh hưởng vẫn được nhận đền bù theo quy định hiện hành của pháp luật. Căn cứ theo điều 51 của Luật Điện lực: “Bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không”, mục 3 ghi rất rõ: không cho phép tồn tại nhà ở và công trình có người thường xuyên sinh sống, làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn đường dẫn điện trên không từ 500KV trở lên. Như ở trường hợp của doanh nghiệp Hoàng An là cấm tuyệt đối. Vậy tại sao BQL dự án vẫn “nhùng nhằng”, không dứt điểm? Nếu xảy ra chuyện gì với người dân, trách nhiệm chính thuộc về ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐQT và ông Vũ Ngọc Minh, Tổng Giám đốc TCty Truyền tải điện quốc gia. - Luật sư Thanh nhấn mạnh.
 

Cột điện 500 KV có dấu hiệu làm sai thiết kế, lệch vị trí đã được phê duyệt.
 
Tiếp tục tìm hiểu về dự án này, phóng viên đã phát hiện ra những khuất tất khó hiểu ở đây. Tại sao lúc trước thiết kế, phê duyệt tuyến 500KV đi ở một vị trí khác, đến lúc thực hiện lại chuyển đi một vị trí khác, có điều gì bất thường ở đây? Có hay không việc cố ý làm trái các quy định của nhà nước? Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ dự án này!

TP.HCM: học sinh được nghỉ học đến hết ngày 19/4

Để đảm bảo kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, UBND TP.HCM cho phép toàn bộ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được nghỉ học đến hết ngày 19/4, đối với các học sinh, sinh viên khối giáo dục nghề nghiệp được nghỉ học đến hết ngày 3/5.
2020-03-29 14:31:14

Đại hội Chi bộ Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh: Tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ.

Sáng 27/3, Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020-2025.
2020-03-28 09:45:00

Trường Hải khánh thành Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp

Sáng 21/02/2018 (nhằm ngày mồng 6 tháng giêng), tại Khu phức hợp cơ khí ôtô Chu Lai - Trường Hải, Cty CP Ôtô Trường Hải (THACO) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp THACO.
2020-01-22 07:50:00

Cty CP Trường Hải khởi công nút giao vòng xuyến 02 tầng tại Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam

Sáng ngày 10/3, tại Chu Lai (Quảng Nam), Cty CP Trường Hải tổ chức khởi công dự án nút giao thông vòng xuyến 2 tầng. Dự án nằm ở vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải.
2020-03-10 22:10:00

Ô tô Mitsubishi từ 375 triệu vừa có mặt tại Việt Nam

Giá lăn bánh của chiếc ô tô Mitsubishi Attrage 2020 tại thị trường Việt Nam rơi vào khoảng từ 416 triệu đồng tùy tỉnh thành.
2020-03-21 10:25:00

Thaco Trường Hải bán nhiều xe nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2020

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2020 với tổng số 5.684 xe bán ra, chiếm 34% thị phần.
2020-03-13 08:35:00
Đang tải...