Lại thêm sai phạm trong giải quyết đơn tố cáo cán bộ làm sai lệch hồ sơ địa chính tại xóm 2 xã Hải Hà?!

2018-05-18 10:26:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 23/3/2018, Tạp chí Điện tử Hòa Nhập đã đăng tải bài viết “Hải Hậu (Nam Định): Cần trả lại nguyên trạng đường dong ngõ tại xóm 2 xã Hải Hà”, phản ánh sai phạm của cán bộ xã trước đây làm sai lệch hồ sơ địa chính, biến đất công là đường dong ngõ thành đất tư. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết, cán bộ lãnh đạo địa phương lại thêm sai phạm khi yêu cầu người dân phải cung cấp chứng cứ việc cán bộ xã làm sai lệch hồ sơ địa chính?!

Ông Vũ Trọng Bằng ở xóm 2 xã Hải Hà (Hải Hậu, Nam Định) bức xúc trình bày với nhà báo việc cán bộ địa phương đòi bằng chứng việc sửa chữa, tẩy xóa bản đồ 299.


Từ ngày 28/3/2018, Tổng biên tập Tạp chí Điện tử Hòa Nhập đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định trong đó nêu rõ: Tòa soạn đã nhận được đơn tố cáo của ông Vũ Trọng Bằng, sinh năm 1952, thường trú tại xóm 2, xã Hải Hà, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định với nội dung: Thời điểm năm 1996 - 2000, khi địa phương đo đạc, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ dân, ông Lê Mạnh Lâm (nguyên chủ tịch UBND xã Hải Hà từ năm 1996 - 2000) cùng ông Nguyễn Trọng Đạt, nguyên cán bộ địa chính xã Hải Hà thời điểm đó đã tẩy xóa, sửa chữa lại bản đồ 299 đo đạc năm 1983, tự ý đổi đất cho hộ liền kề và lấy cả diện tích đất công là đường dong ngõ có từ thời tiền cổ (khoảng 300 m2) cấp cho ông Vũ Trọng Đà và ông Vũ Văn Tuấn. Người dân đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, xử lý, trả lại nguyên trạng đường dong ngõ tại xóm 2 xã Hải Hà.

Đến nay đã gần hai tháng trôi qua, nhưng Tòa soạn chưa nhận được công văn phúc đáp của Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu. Khi phóng viên về làm việc, ông Vũ Văn Kỳ, Chánh Văn phòng UBND huyện Hải Hậu cho biết: UBND xã Hải Hà đã có văn bản báo cáo vụ việc này lên UBND huyện. Theo báo cáo này, đơn tố cáo của ông Vũ Trọng Bằng cần phải có bằng chứng về việc cán bộ xã tẩy xóa, sửa chữa bản đồ thì mới xem xét, giải quyết, còn theo bản đồ làm căn cứ cấp Giấy CNQSDĐ được xác định thì không có đường dong ngõ tại xóm 2, xã Hải Hà?!


Bản đồ địa chính năm 1983 trích lục từ tờ bản đồ 299 của xã Hải Hà bị sửa chữa, tẩy xóa.


Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi cũng phải ngạc nhiên về cách giải quyết cũng như việc trả lời đơn thư của chính quyền địa phương. Bởi lẽ, cơ quan báo chí đã đăng kèm bài viết đầy đủ bản đồ địa chính năm 1983 (trích lục từ tờ bản đồ 299 của xã Hải Hà bị sửa chữa, tẩy xóa), bản đồ địa chính khu đất trích lục từ tờ bản đồ 299 của xã Hải Hà tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hải Hậu chưa bị tẩy xóa và bản đồ làm căn cứ cấp Giấy CNQSDĐ năm 1999 của các hộ liền kề đường dong ngõ tại xóm 2 xã Hải Hà (đều do người tố cáo cung cấp). Cũng thật dễ hiểu sự bức xúc của ông Vũ Trọng Bằng khi chính quyền địa phương còn đòi hỏi chứng cứ? Ông cho biết: Chả lẽ ba tờ bản đồ kèm theo, trong đó bản đồ trích lục từ tờ bản đồ 299 đo đạc năm 1983 của xã Hải Hà đã bị tẩy xóa, sửa chữa, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng nhận ra còn chưa đủ căn cứ để tố cáo? Con số bị tẩy xóa, sửa chữa tại thửa đất số 426 trên tờ bản đồ 299 của xã Hải Hà, tạo nên sự chênh lệch về diện tích, làm cho thửa đất hộ ông Vũ Trọng Bằng bị thiếu đi 105 m2 là quá rõ ràng.

Nghiêm trọng hơn là cán bộ xã thời điểm đó còn lấy cả diện tích phần đường dong ngõ có từ thời tiền cổ để cấp đất, cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Vũ Trọng Đà để ông này được hưởng tăng lên tới 245m2. Những chứng cứ, số liệu nói trên đều được thể hiện đầy đủ, rõ ràng trên tờ bản đồ 299 năm 1983. Xin hỏi, người dân làm sao có thể trông thấy hoặc chụp ảnh được ông chủ tịch UBND và ông cán bộ địa chính xã đang tẩy xóa, sửa chữa bản đồ? Ông Bằng đã phải tốn nhiều thời gian, công sức, tìm đủ mọi cách để có trong tay bản đồ địa chính thể hiện con số bị làm sai lệch là việc làm đáng được ghi nhận. Đây chính là chứng cứ quan trọng để người dân tố cáo.

Mặt khác, hiện trường thực tế đất đai nơi tranh chấp ở xóm 2 là căn cứ xác thực (mặc dù đã bị rào chắn nhưng một đoạn đường dong ngõ còn nguyên hệ thống thoát nước vẫn còn tồn tại). Hơn nữa, việc cố ý “xóa sổ” đường dong ngõ xóm 2 xã Hải Hà có từ thời tiền cổ của cán bộ xã thời điểm đó là một sai phạm hết sức nghiêm trọng, là hành vi coi thường pháp luật, cần được nghiêm trị.


Bản đồ địa chính khu đất trích lục từ tờ bản đồ 299 của xã Hải Hà tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hải Hậu (Nam Định).


Xin được nhắc lại là người dân ở đây đều biết rõ từ xa xưa xóm 2, xã Hải Hà đã có một con đường dong ngõ, nối liền từ nhà cụ Vũ Văn Nghiễm (nay con trai út của cụ là ông Vũ Trọng Bằng đang ở) ra tới bến sông xóm trước. Khi đoàn cán bộ của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nam Định về tiến hành đo đạc lại diện tích đất năm 1998 để cấp Giấy CNQSDĐ năm 1999, hai ông cán bộ xã Hải Hà thời điểm đó đã lợi dụng việc sửa chữa số liệu trong bản đồ địa chính năm 1983, tự ý đổi đất cho hộ liền kề là ông Vũ Trọng Đà từ lô 426 sang lô 427, tờ bản đồ số 299. Hậu quả là trên Giấy CNQSDĐ của hộ ông Vũ Trọng Bằng cấp ngày 20/11/1999, thửa đất số 426 từ 840 m2 chỉ còn lại 730 m2, còn thửa đất số 427 từ 960 m2 tăng lên thành 1.205 m2 và con đường dong ngõ cũng bị “xóa sổ”. Như vậy, sai phạm này không chỉ có hai ông cán bộ xã Hải Hà cố tình gây ra, mà còn có sự đồng phạm của một số cán bộ trực tiếp đo đạc, chốt số liệu, vẽ bản đồ của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nam Định và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hải Hậu thời điểm đó?!


Bản đồ cấp Giấy CNQSDĐ năm 1999 của các hộ liền kề đường dong ngõ tại xóm 2 xã Hải Hà.


Được biết, năm 2012, khi về nghỉ hưu tại địa phương, ông Vũ Trọng Bằng đã phát hiện ra những sai phạm này và đã làm đơn kiện lên Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu đã xét xử, tuyên án theo bản án số 40/2015/DS-ST ngày 26/8/2015, buộc hộ ông Vũ Trọng Đà phải trả lại phần đất lấn chiếm cho hộ ông Vũ Trọng Bằng là 50 m2. Tuy nhiên, con đường dong ngõ có từ bao đời thì từ năm 2002 đến nay vẫn bị rào chắn, không cho người dân đi lại. Mặc dù không đề cập đến trong nội dung xét xử của phiên tòa, nhưng rõ ràng Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu cũng đã thẩm định hồ sơ địa chính, nhận định rõ sai phạm, nguyên nhân xảy ra tranh chấp đất đai và quyết định xử chấp nhận một phần yêu cầu đơn khởi kiện của ông Vũ Trọng Bằng là hợp pháp.

Từ năm 2016 đến nay, ông Vũ Trọng Bằng tiếp tục cùng người dân xóm 2 nhiều lần làm đơn khiếu nại, tố cáo đòi trả lại con đường dong ngõ này. Bởi lẽ, nhiều người còn sống ở đây đều có tuổi thơ gắn bó, có nhiều kỷ niệm về con đường dong ngõ, không dễ gì quên được. Ông Bằng cho biết: ông Vũ Hồng Kỳ, xóm trưởng xóm 2 cùng ông Vũ Ngọc Quỳnh, Bí thư Chi bộ xóm 2 kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 2, xã Hải Hà cũng đã phát biểu công nhận có con đường dong ngõ tại hội nghị giải quyết đơn thư tố cáo vụ việc này (chiều ngày 07/11/2017 tại Hội trường tầng 3 trụ sở UBND xã Hải Hà). Vậy lý do gì Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Nam Định, UBND huyện Hải Hậu, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hải Hậu và UBND xã Hải Hà chưa tổ chức rà soát, kết luận rõ ràng, minh bạch vụ việc nói trên? Đồng thời, xử lý nghiêm minh cán bộ có sai phạm, trả lại nguyên trạng đường dong ngõ tại xóm 2, xã Hải Hà theo đúng nguyện vọng của người dân địa phương?



Đơn và chữ ký xác nhận của người dân xóm 2 xã Hải Hà (Hải Hậu, Nam Định) về con đường dong ngõ có từ thời tiền cổ.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...