Làm bằng khen "miễn phí" cho người có công, thu tiền giá "cắt cổ"

2016-08-16 15:19:13 0 Bình luận
Mang danh nghĩa “làm sổ vàng ghi danh cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng” miễn phí nhưng hai công ty ảnh kỹ thuật số đã lợi dụng thu tiền người dân một cách bất chính.
Sự việc diễn ra lâu nay, gây bức xúc trong dư luận nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn mà còn “tạo điều kiện” bằng những công văn chỉ đạo từ sở tới phòng một cách.... khó hiểu.

Làm miễn phí nhưng lại thu tiền… cắt cổ?


Buổi sáng cuối tuần tháng 8/2016, tại nhà văn hóa làng Môn, xã Hạ Trung, huyện Bá Thước, Thanh Hóa bỗng đông vui lạ thường, nhiều cựu chiến binh, gia đình người có công với cách mạng, cán bộ thôn tập trung đầy đủ. Theo thông báo của UBND xã Hạ Trung thì hôm nay, nhân viên của công ty Phát triển Công nghệ ảnh Kỹ thuật số Ngọc Mai (có trụ sở tại Hà Nội) sẽ về trao “sổ vàng ghi danh”, “bằng khen” cho các cựu chiến binh, gia đình chính sách trong thôn.


Tưởng được tặng giấy khen ai ngờ phải bỏ tiền ra mua khiến các cựu chiến binh xã Hạ Trung bất bình.

Tuy nhiên thật bất ngờ, “sổ vàng”, “bằng khen” Nhà nước đâu chẳng thấy, mà chỉ có cái giấy ghi “Người có công với cách mạng”, “Anh hùng liệt sỹ” không con dấu, chữ ký xác nhận của cơ quan nhà nước. Cái giấy này được đóng khung, bỏ kính, trang trí màu sắc, huy hiệu trông khá bắt mắt. Đặc biệt sau khi trao cho các cựu chiến binh, nhân viên công ty Ngọc Mai “đè” mỗi người ra lấy từ 250 – 350 ngàn đồng/giấy.


Giấy khen không con dấu, chữ ký xác nhận nhưng đều bị thu từ 250 - 350 ngàn đồng.

Nhiều cựu chiến binh đang vui mừng bỗng dưng mặt biến sắc, bức xúc vì Cty nói làm miễn phí nhưng bây giờ lại thu tiền. Cụ Trương Văn Ng. (68 tuổi, tham gia chiến trường QK7) bức xúc cho hay: “Mấy tuần trước cán bộ xã dẫn họ về đây nói chụp ảnh làm sổ vàng lưu niệm miễn phí nên tôi và một số cựu chiến binh, gia đình chính sách có ra nhà văn hóa thôn để chụp, ai ngờ bây giờ đưa giấy khen lại yêu cầu nộp tiền. Tôi bệnh tật, già cả, phải kiếm ăn từng bữa thì lấy đâu ra tiền để nộp”.


Sai sót về tên tuổi, địa chỉ, nhân viên Cty Ngọc Mai lấy bút... sửa luôn vào giấy.

Cùng tâm trạng như trên, gia đình liệt sỹ Bùi Xuân Lập (hy sinh năm 1972 tại chiến trường miền Nam) cho hay: “Họ đưa cho gia đình tôi một giấy khen “Anh hùng liệt sỹ” nhưng ngoài tên tuổi, địa chỉ, chiến trường người hy sinh, chẳng có một con dấu, chữ ký gì của cơ quan nhà nước. Nhà tôi có 4 cái giấy thế này, nhân viên Cty Ngọc Mai yêu cầu phải nộp hơn 1 triệu đồng”.

Thu gấp nhiều lần giá trị thực

Khi được hỏi vì sao trong công văn sở, huyện cho phép là chụp ảnh, làm sổ vàng miễn phí 100% nhưng lại thu tiền và thu gấp nhiều lần giá trị thực tế, một nhân viên Cty Ngọc Mai ấp úng cho biết: "Tụi em chỉ chụp ảnh miễn phí chứ giấy khen phải… lấy tiền. Giá này là của công ty đưa ra, tụi em căn cứ vào đó để thu chứ không biết đắt rẻ thế nào".


Danh sách các gia đình chính sách, cựu chiến binh làng Môn, xã Hạ Trung bị đè cổ ra thu tiền.

Nói xong nhân viên này thúc mấy cựu chiến binh thôn mau nộp tiền để đi bản khác khỏi trời trưa nắng. Nhìn những cựu chiến binh khắc khổ, tay run run móc đếm những đồng tiền tiết kiệm bấy lâu nay nộp cho nhân viên chụp ảnh, ai cũng không khỏi xót xa.

Được biết, trong xã Hạ Trung, đã có rất nhiều cựu chiến binh, gia đình có công với cách mạng phải “miễn cưỡng” nộp tiền cho nhân viên Cty Ngọc Mai như thế. Nhiều cán bộ thôn tỏ ý không hài lòng đã chất vấn nhân viên Cty nhưng họ đưa “bùa hộ mệnh” là công văn chỉ đạo từ Sở tới Phòng, Xã nên những cán bộ này đành phải im lặng.


Công văn của Phòng LĐ-TB&XH Bá Thước gửi 23 xã, thị trấn trở thành "bùa hộ mệnh" để thu tiền bất chính.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá một cái “bằng khen” trên thị trường hiện nay khoảng 50 – 70 ngàn đồng, tuy nhiên nhân viên Cty Ngọc Mai đã thu của những người có công với cách mạng gấp 5, gấp 6 lần khiến ai cũng bức xúc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...