Lâm Đồng xây nhà máy đốt rác 600 tỷ đồng trên đỉnh đồi

2016-10-21 10:11:56 0 Bình luận
Nhà máy đốt rác thứ 2 của tỉnh Lâm Đồng nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc với tham vọng từ bỏ dần phương pháp xử lý rác bằng cách chôn lấp.
Nhà máy đốt rác thứ 2 của Lâm Đồng nằm trên đỉnh một quả đồi được san bằng một nửa. Đến giữa tháng 10/2016, nhà máy cơ bản đã chuẩn bị xong mặt bằng, đổ phần móng, dựng các khung kết cấu thép và đang bước vào công đoạn xây dựng lò đốt. Nhà máy dự kiến bắt đầu đốt rác sinh hoạt vào quý I/2017, phục vụ nhu cầu xử lý rác cho thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) và một số huyện lân cận.

Lâm Đồng xây nhà máy đốt rác 600 tỷ đồng trên đỉnh đồi
Nhà máy đốt rác trị giá 600 tỷ đồng được xây dựng trên đỉnh đồi.

Hệ thống lò đốt rác sinh hoạt đang được xây dựng với 7 buồng, công suất xử lý tối đa 200 tấn một ngày. Chủ đầu tư cho biết, công nghệ đốt rác được nhập khẩu 100% từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Quy trình đốt được xử lý hoàn toàn tự động từ khâu bóc tách đầu vào, phân loại rác, đốt, xử lý khói cho đến tro đầu ra. Mỗi giờ, hệ thống robot sẽ tự động bóc dỡ 5 tấn rác đã qua phân loại để đưa vào lò đốt hoạt động liên tục 24/24h.

Ngoài hệ thống đốt rác thải sinh hoạt, nhà máy còn lắp đặt xong hệ thống đốt rác thải y tế với công suất 10 tấn mỗi ngày. Trong giai đoạn tiếp theo, cơ sở này sẽ có thêm hệ thống xử lý rác thải độc hại, phế phẩm công nghiệp, nông nghiệp với công xuất trên 150 tấn một ngày.

Cùng với nhà máy, khu vực hồ điều hòa cũng đang được xây dựng song song. Theo chủ đầu tư, hồ điều hòa đóng vai trò xử lý nước thải từ rác và xử lý khói trong quá trình đốt rác để đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cho xây dựng tuyến đường để các xe rác tiến vào nhà máy, bắt đầu đưa rác vào chuỗi phân loại, xử lý và đốt. Trong quá trình phân loại, rác thải hữu cơ sẽ được tách riêng để đưa sang hệ thống xử lý và ủ phân hữu cơ. Hầu hết khối lượng rác còn lại sẽ được đưa vào lò đốt, sau khi đã loại bỏ các loại rác thải không thể đốt hay có thể tích quá cồng kềnh, cần xử lý riêng.

Lâm Đồng xây nhà máy đốt rác 600 tỷ đồng trên đỉnh đồi
Con đường vận chuyển rác lên đỉnh đồi.

Đối với một nửa đỉnh đồi còn lại, tham vọng của lãnh đạo thành phố Bảo Lộc và chủ đầu tư là sẽ xây dựng thành một công viên sinh thái để người dân địa phương vui chơi và thu hút khách du lịch đến tham quan, tương tự như mô hình các công viên du lịch trong nhà máy rác mà một số nước đã làm.

Ông Lê Đình Trọng - Giám đốc Công ty Cao nguyên xanh Đà Lạt, chủ đầu tư nhà máy - chia sẻ với số vốn 600 tỷ đồng, ông vẫn chưa tính được thời gian hoàn vốn của dự án. Với giá xử lý rác hiện chỉ 160.000 đồng một tấn của thành phố Bảo Lộc, thì nhà máy này không có hiệu quả về kinh tế. Do đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đang cân nhắc nâng mức giá xử lý rác lên 360.000 đồng mỗi tấn. Ông cho rằng, mức giá dự kiến này tuy đã cao hơn nhiều nhưng thật sự vẫn còn khá bấp bênh cho chủ đầu tư.

“Ở Việt Nam, giá xử lý rác phải trên 500.000 đồng một tấn thì chủ đầu tư các nhà máy đốt rác mới chắc ăn có lãi. Còn với giá hiện nay thì rất nhiều nhà máy đang 'đắp chiếu' hay hoạt động cầm chừng, như nhà máy đầu tiên của Lâm Đồng tại xã Xuân Trường cũng vậy”, ông Trọng trăn trở.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc và chủ đầu tư khá tự tin vào khả năng đảm bảo môi trường của nhà máy đốt rác dù gần đây đã có không ít tai tiếng từ một vài nhà máy xử lý rác trong nước. Đối với nhà máy đốt rác trên đỉnh đồi của Bảo Lộc, theo ông Bắc, sở dĩ chọn địa hình này vì xa khu cân cư, đảm bảo khoảng cách theo quy định. Còn theo phía chủ đầu tư, vấn đề mùi hôi chỉ có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, xe rác sẽ đi qua một vài khu vực đông dân để lên được đồi. Điều đó có thể gây một chút bất tiện cho người dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...