Làm việc khi nghỉ hưu giảm bệnh tật, kéo dài tuổi thọ

2016-08-24 10:11:21 0 Bình luận
Nhiều người xem về hưu như một thời gian để ngừng làm việc. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng, những người đảm nhận công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian sau khi nghỉ hưu có sức khỏe tốt hơn.
Nhiều người xem về hưu như một thời gian để ngừng làm việc. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng, những người đảm nhận công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian sau khi nghỉ hưu có sức khỏe tốt hơn.

Những phát hiện mới

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Maryland (Mỹ) đã thu thập dữ liệu từ 12.189 người đàn ông và phụ nữ trong khoảng thời gian 6 năm. Những người tham gia, ở độ tuổi từ 51-61 vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, tham gia trả lời câu hỏi về quá trình làm việc, kinh nghiệm sau khi nghỉ hưu, sức khỏe thể chất và tinh thần của họ đã phát hiện ra rằng những người đàn ông và phụ nữ tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu ít mắc phải các bệnh nặng hoặc khuyết tật so với những người bỏ hẳn công việc. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Tâm lý học sức khỏe nghề nghiệp (the Journal of Occupational Health Psychology).


Khi về hưu, người cao tuổi vẫn nên duy trì công việc phù hợp sẽ có lợi cho sức khỏe kéo dài tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, duy trì công việc trong những năm lớn tuổi có lợi ích cho sức khỏe hơn. Nghiên cứu kiểm soát đối với sức khỏe trước khi nghỉ hưu và thấy rằng, công việc sau nghỉ hưu có ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe. Đáng chú ý, một người làm việc bao nhiêu giờ không quan trọng, làm việc bán thời gian hay toàn thời gian, công việc tự tạo hay tạm thời đều có lợi cho sức khỏe sau khi nghỉ hưu.

Thêm vào đó, trong số những người tiếp tục làm việc, những người nghỉ hưu tìm được việc làm liên quan đến công việc trước đây của họ có sức khỏe tinh thần tốt nhất. Chuyển đổi sự nghiệp sau khi nghỉ hưu cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy người đó đã phải tìm một số công việc để đối phó với các vấn đề tài chính.

Các nghiên cứu khác cũng đã củng cố ý tưởng làm việc sau khi nghỉ hưu là tốt cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu tại Bệnh viện The Hadassah Hospital Mount Scopuss ở Jerusalem đối với 1.000 đàn ông và phụ nữ sinh ra vào những năm 1920 cho thấy, làm việc sau khi nghỉ hưu có liên quan với sống lâu hơn. Những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 70 và được theo dõi trong 14 năm bởi các nhà nghiên cứu lão khoa tại bệnh viện này cho thấy, trong số 1.000 người được nghiên cứu, những người tiếp tục làm việc ở độ tuổi 70, có 2,5 lần khả năng còn sống tại tuổi 82 cao hơn so với những người đã nghỉ hưu mà không làm việc.

Một nghiên cứu khác tại Yale (Hoa Kỳ) cho thấy, mất đi một công việc ở độ tuổi lớn có thể tàn phá đối với sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4.220 công nhân, tuổi từ 51-61, trong 6 năm. Trong thời gian nghiên cứu, 457 người lao động bị mất việc làm, bị sa thải gần tuổi nghỉ hưu gây tăng nguy cơ đột quỵ gấp ba lần. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Y học công nghiệp Hoa Kỳ (the American Journal of Industrial Medicine).

Lời khuyên của thầy thuốc

Qua những nghiên cứu trên, những người đã nghỉ hưu để có một sức khỏe tốt nên tìm và duy trì công việc sau nghỉ hưu theo hướng: Công việc phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trước nghỉ hưu; Công việc yêu thích và đam mê; Công việc phù hợp với sức khỏe mỗi cá nhân (không gắng sức); Công việc không gây bó buộc về thời gian (thích làm hay nghỉ tùy ý); Công việc không quá liên quan trách nhiệm; Công việc không nặng vấn đề tìm kiếm tài chính...
(Theo The New york Times, the American Journal of Industrial Medicine và the Journal of Occupational Health Psychology 2016)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...